Nếu sở hữu một chiếc iPod, chắc hẳn bạn cũng nhận ra thiết bị số này không chỉ dùng để lưu trữ âm nhạc mà cón có thể sử dụng như một đĩa cứng bên ngoài. Bạn chỉ cần kết nối iPod với máy tính và dễ dàng chuyển qua các tập tin bằng cách kéo và thả. Tuy nhiên, được thiết kế khá giống nhau, nhưng chiếc iPhone với dung lượng lưu trữ lớn hơn lại không có tính năng này. Để biến iPhone thành thiết bị lưu trữ, bạn có thể tham khảo 6 phương án sau đây.

Ứng dụng trên App Store

1. Discover

Discover là một ứng dụng miễn phí mang đến cho iPhone của bạn đầy đủ tính năng của một ổ đĩa cứng không dây. Chỉ cần có kết nối không dây (như Wi-fi) bạn có thể “thả cửa” tải tập tin miễn phí xuống iPhone và ngược lại. Bạn có thể sử dụng giao thức WebDAV để kết nối với iPhone thông qua Finder, Windows Explorer, Nautilus (trên Gnome) hoặc sử dụng chính trình duyệt. Nếu là người dùng Windows, bạn còn có thể sử dụng thêm trình Discover Windows để kết nối với thiết bị di động của mình. Discover đi kèm với khá nhiều tính năng, chẳng hạn ứng dụng dò tìm iPhone khác cùng mạng, ứng dụng hỗ trợ xem trước trong khi chia sẻ tập tin.

Tải miễn phí Discover tại http://bbase.mobi/discover/

2. Briefcase Lite

Briefcase Lite là phiên bản miễn phí của ứng dụng có bản quyền Briefcase. Ứng dụng này cho phép bạn kết nối iPhone với máy Mac hoặc Linux (không hỗ trợ Windows) trên môi trường cùng một mạng nội bộ. Cũng giống như Discovery, bạn có thể chuyển các tập tin từ máy tới iPhone và ngược lại. Trong quá trình này, bạn có thể quan sát các tập tin đang được chia sẻ nhờ công cụ hỗ trợ của ứng dụng.

So với Briefcase, Briefcase Lite có một số hạn chế về tính năng. Trước hết, bạn chỉ có thể tải các tệp lên, không hỗ trợ tải cả thư mục. Điều này có nghĩa, nếu có hàng loạt các tập tin, bạn buộc phải tải thủ công từng tập tin một. Thứ hai, Briefcase Lite không hỗ trợ tính năng đăng nhập từ xa giống như phiên bản thương mại. Ngoài ra, Briefcase Lite không cho phép người dùng chia sẻ tập tin với một chiếc iPhone khác, nhưng có thể nhận tập tin từ người dùng Briefcase.

Nhìn chung, nếu bạn chỉ cần tính năng chuyển tập tin cơ bản thì Briefcase Lite là đủ.

Chi tiết http://www.heymacsoftware.com/briefcase_lite/

Ứng dụng thứ 3

3. iPhonebrowser

iPhoneBrowser là một trình quản lí tập tin dựa vào Windows dành cho iPhone. Một khi bạn đã cài đặt trên hệ điều hành, bạn có thể di chuyển toàn bộ hệ thống tập tin của iPhone và kéo thả để chia sẻ nếu muốn. Bạn cũng có thể thực hiện sao lưu trong trường hợp vô tình xóa mất những tập tin quan trọng.

Tải về http://code.google.com/p/iphonebrowser/

4. DiskAid

Tương tự như iPhonebrowser, DiskAid là một phần mềm cho phép bạn duyệt và chuyển các tập tin vào iPhone. Tuy có ít lựa chọn hơn, nhưng với một giao diện đơn giản và dễ dàng để hiểu các biểu tượng đây cũng là một lựa chọn hữu ích có thể tham khảo. Chi tiết http://www.digidna.net/diskaid/

Các lựa chọn thay thế khác

Nếu bạn đã jailbreak iPhone, có một số ứng dụng hữu ích khác từ nguồn Cydia mà bạn có thể sử dụng để đạt được mục tiêu.

5. Netatalk

Cài đặt Netatalk qua Cydia sẽ mang lại cho bạn khả năng kết nối giữa iPhone và Mac với giao thức AFP. Bạn có thể truy cập iPhone của bạn thông qua Finder và kéo và thả bất kỳ tập tin nào muốn chia sẻ. Chi tiết netatalk.sourceforge.net

6. OpenSSH

OpenSSH có thể không phải là cách quen dùng để kết nối với iPhone, nhưng đây là phương án được xem là tốt nhất và dễ sử dụng để bạn có thể mang đến những tính năng mới cho iPhone. Bạn sẽ cần có một trình SSH trên máy tính để sử dụng OpenSSH. Cyberduck (trên Mac), WinSCP (trên Windows) và filezilla (dành cho Linux) là một trong số các trình SSH mà bạn có thể tin dùng.

Với OpenSSH, bạn có thể chuyển các tập tin vào iPhone và ngược lại, thay đổi quyền sử dụng tập tin vv…

Văn Vượng (theo makeuseof)



Bình luận

  • TTCN (0)