Truyền hình Internet, truyền hình di động và video-theo-yêu-cầu đang là những chủ đề hot của ngành công nghiệp IT, nhưng chính màn hình TV mới là "ông hoàng" tại thời điểm hiện nay.

Các đại gia công nghệ từ khắp thế giới đã quy tụ về Triển lãm điện tử IFA đang diễn ra ở Berlin, mang theo những mẫu TV mới nhất, đẹp nhất, mỏng nhất - cùng với lời hứa về hình ảnh sắc nét và giá cả cực kỳ cạnh tranh.

"Ti vi đang là lĩnh vực kinh doanh hốt bạc. Vị trí của nó trong phòng khách gia đình khó mà lung lay trong một sớm một chiều", nhà phân tích Mike McGuire của hãng Gartner cho biết.

Theo dự đoán, doanh số tiêu thụ toàn cầu của TV sẽ đạt hơn 200 triệu máy trong năm nay, mang về doanh thu 115 tỷ USD cho nhà sản xuất. Con số này chiếm hơn 1/3 tổng doanh thu của cả thị trường điện tử gia dụng.

Mặc dù TV màn hình phẳng đang rất thời thượng, song TV bóng chiếu truyền thống vẫn đóng góp đa số doanh thu. Nguyên do là vì một màn hình LCD hoặc plasma bao giờ cũng đắt hơn khoảng 5 lần so với TV màn hình cong cùng kích cỡ.

Đáng chú ý trong triển lãm IFA lần này có một mẫu TV của Grundig với màn hình đặc biệt, cho phép xem thoải mái dưới ánh sáng mặt trời. Một mẫu HDTV của Loewe thì có thể "giao tiếp" với máy ảnh số, máy nghe nhạc MP3 và mạng PC.

Vấn đề thời gian

Mặc dù vậy, theo phán đoán của Gartner, rồi cũng đến lúc TV, dàn hi-fi và các thiết bị analog sẽ bị PC thay thế. "Quá trình này sẽ mất khoảng 3-4 năm nữa. Khi ấy, doanh số của TV sẽ bắt đầu tụt".

Mơ đến tương lai ấy không chỉ có những hãng sản xuất máy tính như HP hay Fujitsu-Siemens, mà còn bao gồm cả các mạng viễn thông vốn đang háo hức nhảy vào một thị trường mới béo bở.

Triển lãm IFA năm nay sẽ dành riêng một ngày để hội thảo về chủ đề IPTV - công nghệ rất được kỳ vọng nhưng lại đang mắc mớ với rào cản băng thông và vấn đề bản quyền.

"2007 chứng kiến sự đổi chiều của nhiều loại thiết bị điện tử. Nếu như máy nghe nhạc Mp3 bắt đầu chững lại thì doanh số PC lại hồi phục", Gartner nhận định.

Ngay những hãng sản xuất máy chơi game như Sony, Nintendo cũng muốn sản phẩm của họ trở thành trái tim tại phòng khách gia đình. Lấy thí dụ, PlayStation 3 của Sony được tích hợp đầu đĩa Blu-ray, cho phép người dùng thưởng thức những bộ phim bằng định dạng DVD thế hệ mới siêu nét.

"Thế hệ trẻ sẽ đi đầu trong việc xa rời TV truyền thống để hướng đến PC".

(Theo Vietnamnet) 



Bình luận

  • TTCN (0)