Game không chỉ là thú vui cho người trẻ tuổi

Theo kết quả bước đầu của một nghiên cứu mới đây, các bậc cao niên nên tham gia chơi trò chơi điện tử cùng con em để giữ tinh thần minh mẫn khi về già.

Nghiên cứu đánh giá tác động của trò chơi điện tử trên 40 người trong độ tuổi 60-70 cho thấy: người chơi các game chiến thuật điển hình trên máy vi tính ghi được điểm số cao trong các bài kiểm tra khả năng trí óc. Cụ thể hơn, những người được chỉ dẫn cách chơi trò chơi điện tử trong khoảng 1 tháng đều ghi nhiều điểm hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ, ra quyết định và khả năng thực hiện nhiều công việc một lúc.

Từ đó, nhóm nghiên cứu kết luận các trò chơi điện tử yêu cầu người chơi phải tập trung tinh thần có thể giúp người có tuổi giữ tinh thần minh mẫn khi về già. Mặc dù tỏ ra thận trọng do đây là nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này, giáo sư Arthur F. Kramer tại đại học Illinos,  một chuyên gia trong lĩnh vực cho biết kết quả trên rất hứa hẹn. Khả năng ra quyết định chính xác, khả năng ghi nhớ và nhiều chức năng khác của não bộ thường giảm dần khi về già nay đã có thể cải thiện nhờ… trò chơi điện tử.

Trong quá trình khảo sát, 40 người có tuổi được chia làm 2 nhóm ngẫu nhiên. Một trong hai nhóm được chỉ dẫn cách chơi trò chơi “Rise of Nation”, game chiến thuật ra đời cách đây 3 năm với thời lượng chơi game tổng cộng khoảng 23 giờ trong vòng 1 tháng. Trong trò chơi này, người chơi được yêu cầu thực hiện nhiều nhiệm vụ từ xây dựng kinh tế, xây dựng thành phố đến chỉ huy quân đội để tiến đến chinh phục các quốc gia khác. Sau một tháng, hai nhóm được tập hợp để làm một số bài kiểm tra sức khoẻ tinh thần tổng hợp. Kết quả kiểm tra cho thấy nhóm chơi game ghi được số điểm trội hơn so với nhóm kia.  

Giáo sư Kramer cho biết cần thêm nhiều nghiên cứu tương tự để kiểm chứng và mở rộng kết quả nói trên. Còn rất nhiều điều phải làm, ví dụ như các game khác có gây hiệu ứng tương tự, hay kết quả có được duy trì trong thời gian dài hay không. Kết quả ban đầu này, dù vậy, tỏ ra phù hợp với các nghiên cứu tổng hợp trước đó. Những nghiên cứu này chứng minh rằng người già có thể duy trì sức khoẻ tinh thần của mình bằng cả việc tập thể thao đều đặn, cũng như hoạt động trí óc liên tục qua các hoạt động như đọc sách, viết báo v.v… Chơi game còn là phát kiến hoàn toàn mới mẻ, vì đây là thú giải trí rất phổ biến trong giới trẻ hiện nay – các bậc lão thành có thể giao lưu  nhiều hơn với cháu chắt của mình trong khi “tập thể dục” cho não bộ.  

(Theo Dân Trí/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)