Ảnh: AP.

Lần đầu tiên trong lịch sử tồn tại của mình, doanh số tiêu thụ của máy tính xách tay trên phạm vi toàn cầu đã qua mặt đàn anh của nó là máy tính để bàn (desktop).

Hãng nghiên cứu iSuppli đã gọi đây là một "sự kiện sóng thần" của thị trường máy tính cá nhân.

Cụ thể, lượng máy tính xách tay bán được trong quý III vừa qua đã tăng vọt gần 40%, đạt 38,6 triệu máy. Trong khi đó, doanh số desktop bán được lại giảm 1,3% xuống còn 38,5 triệu máy.

Nhìn tổng thể, lượng máy tính cá nhân xuất xưởng trong quý III đã tăng 15,4%, đạt 79 triệu máy.

Theo iSuppli, hãng máy tính Đài Loan Acer đã bán được nhiều hơn 3 triệu notebook so với cùng kỳ năm trước, mà chủ yếu trong số này chính là... netbook.

Netbook là một thuật ngữ mới xuất hiện nhưng đang rất nổi hiện nay. Nó ám chỉ những chiếc máy tính xách tay có kích cỡ nhỏ, cấu hình trung bình và giá cả vừa túi tiền (<500 USD).

"Xu hướng này đang tăng tốc mạnh mẽ và sẽ còn tiếp tục tiến về phía trước", chuyên gia Dinesh Moorjani của hãng AmTech Research nhận định.

Moorjani dự đoán các hãng sản xuất máy tính sẽ giảm sản lượng desktop xuất xưởng xuống khoảng 20% trong quý IV. Sản lượng Notebook, mặc dù vậy, sẽ vẫn được giữ nguyên.

Trở lại với Acer. Với thành tích kinh doanh ấn tượng trong quý III, hãng này giờ đã trở thành Đại gia PC lớn thứ 3 về thị phần với 12,2%.

Desktop ế ẩm

Gã khổng lồ Dell sẽ phải dè chừng, bởi vị trí Á quân của hãng này chỉ nhỉnh hơn Acer 2 điểm phần trăm mà thôi.

HP tiếp tục duy trì được vị trí số 1 khi bán được 14,9 triệu máy tính và nắm giữ 18,8% thị phần.

Ở thái cực đối lập, Apple đã mất gần 0,5 điểm phần trăm thị phần trong quý III. Với 3,2% thị phần trong tay, Apple hiện đứng thứ 7 thị trường về doanh số tiêu thụ.

Một điểm đáng chú ý là iSuppli cũng đã điều chỉnh lại dự đoán tăng trưởng doanh số của năm 2008 theo hướng tăng nhẹ. Mức tăng trưởng dự đoán mới là 13%, thay cho con số 12,5% của lần dự báo gần đây nhất.

Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng của năm 2009 sẽ chỉ dừng lại ở ngưỡng 4,3% mà thôi.

Thông thường, những tháng đầu năm bao giờ cũng là thời điểm kinh doanh ế ẩm nhất. Tình hình chỉ bắt đầu khởi sắc vào quý III (thời điểm diễn ra mùa tựu trường) và quý IV (mùa mua sắm Giáng sinh cuối năm).

Hồi đầu tháng, hãng nghiên cứu IDC cũng dự đoán doanh số tiêu thụ của laptop sẽ vẫn tốt bất chấp khủng hoảng kinh tế.

Hãng này dự đoán số lượng máy tính xách tay xuất xưởng trong năm 2009 sẽ tăng khoảng 15,2% trong khi desktop và máy chủ cấu hình thấp sẽ giảm khoảng 6,7%.

(Theo VietNamNet/AP, Reuters)




Bình luận

  • TTCN (0)