Ảnh

Một cách thầm lặng, Google đã trang bị cho YouTube khá nhiều máy chủ tại Việt Nam. Người viết bài này đã thử xem ngẫu nhiên các clip thuộc nhiều lĩnh vực, tất cả đều nạp dữ liệu từ Việt Nam.

Trước đây, việc xem YouTube ở Việt Nam dường như là bất khả thi, khi cần đến hơn 10 phút để tải một đoạn phim chỉ dài 3 phút. Và bây giờ, cũng đoạn phim 3 phút đó, bạn thậm chí có thể xem ở chế độ chất lượng cao (HD) mà không cần đợi buffer. Đây là kết quả của việc khai thác các máy chủ đặt tại Việt Nam, tận dụng các đường cáp quang tốc độ cao trong nước.

Theo thử nghiệm, thì máy chủ của YouTube được đặt tại trung tâm dữ liệu của VDC, sử dụng IP trong dải 203.162.11/24. Các thành viên của một diễn đàn cho biết, dùng Internet của VDC hoặc FPT sẽ cho tốc độ rất nhanh, còn Viettel thì vẫn vào các máy chủ đặt tại Mĩ, nhưng tốc độ cũng đã được cải thiện nhiều.

Bạn có thể xem thử bài hát Hello Vietnam, hoặc xem lại trận Thái Lan - Việt Nam 1 - 2 hôm vừa rồi, để thử hiệu quả của việc đặt máy chủ tại Việt Nam. Tốc độ trên cả tuyệt vời!

Kĩ thuật “Edge Caching”

Kĩ thuật mà Google sử dụng là “Edge Caching”: đặt máy chủ cache ngay tại các ISP. Đây là một kĩ thuật đã được biết đến từ lâu, nhưng mới được Google triển khai từ tháng 7/2008 với hệ thống Google Global Cache (GGC). Đây cũng là cách TTCN sử dụng để che đi điểm yếu của việc đặt máy chủ tại nước ngoài.

Chúng ta hãy xem Clip.vn, được gọi là “YouTube của Việt Nam”, sẽ đối phó ra sao với bước đi này của Google.

Hải Nam.



Bình luận

  • TTCN (3)
Vượng Nguyễn  3466

Có cảm giác chất lượng video của Clip còn vừa phải, nhất là không thể so sánh với HD của Youtube mới đây. Trên Tuanvietnam mới có bài viết khá thú vị "làm ảo kiếm tiền thật" trên Youtube. Ở VN đến khi nào?

Clip "Hello VN" chất lượng tốt. Hình như do chính tác giả đưa lên? Nhưng đang Bông-dua lại sang Hê- lô thế nhỉ?

Lê Trung Kiên  2

Sad clip.vn chất lượng rất xấu, tốc độ load chậm, nói chung còn chậm hơn cả youtube

Hải Nam  30903

Chuyển từ "Bonjour Vietnam" sang "Hello Vietnam" thì vừa nghe được nhạc, vừa hiểu được lời Wink

Lí do chính để Clip.vn xuất hiện là YT rất chậm ở VN, gần như không xem được. Chứ khó mà so được với Google về chất lượng video. Càng ngày Clip.vn càng chậm vì số tiền họ thu được là rất nhỏ so với sự đầu tư. Thống kê tháng 8/2008 thì Clip.vn có chừng 17 triệu pv, tức là dùng khoảng 50.000 GB/tháng. Tính thêm traffic cho video nhúng ở các blog, tiền duy trì một hệ thống lưu trữ hiệu quả... mỗi tháng có khi có phải bỏ ra 200-300 triệu, tiền quảng cáo thu về khó mà dù đắp được.

Mới xem thống kê Alexa của Clip.vn, thì họ đang hạng 3000, nhưng 1/2 traffic lại đến từ một forum không liên quan, xài chung subdomain (hayghe.clip.vn).