Nguồn hình: stationstops

3G Americas vừa tuyên bố ngành công nghiệp không dây trong tháng 12 năm 2008 đã đạt đến cột mốc lịch sử với 4 tỉ kết nối đến thiết bị di động trên khắp thế giới và đặc biệt, kết nối không dây 3G tiếp tục tăng. 

Con số này được đánh giá bởi Informa Telecoms & Media chiếm 60% trong tổng số dân số toàn thế giới hiện nay. Hiện tại ở một số nước, hàng triệu người đang trải nghiệm cảm giác lần đầu tiên kết nối đến thế giới thông qua kết nối không dây và điều này đang thay đổi vận mệnh chính trị, xã hội và kinh tế của họ mãi mãi.

Trong con số ấn tượng trên, số người sử dụng các dịch vụ không dây 3G tiếp tục tăng. Informa ước tính có gần 415 triệu thuê bao 3G, với 77% thị trường 3G là ở mạng UMTS/HSPA tức 320 triệu kết nối và 95 triệu còn lại trên mạng CDMA EV-DO. Số mạng UMTS/HSPA thương mại tăng lên con số 258 trên hơn 100 nước, bao gồm 41 mạng ở 20 nước khu vực Mỹ Latin và Caribbean.

Do nhiều thị trường mới nổi đang đạt đến cấp độ truyền thông mới, công nghệ không dây tiếp tục bước tiến nhanh chóng vào mạng di động thế hệ sau. Hiện tại, hơn 100 nhà khai thác trên toàn thế giới, bao gồm những nhà khai thác hàng đầu, tuyên bố dự tính sẽ tiến lên LTE từ năm 2010 trở đi. LTE là sự phát triển tiếp theo của công nghệ băng rộng di động, sử dụng công nghệ dựa trên OFDM và mạng lõi IP-phẳng, cho phép tăng cường trải nghiệm Internet trên thiết bị di động.

"Các công nghệ thế hệ ba tiếp tục phát triển và các nhà khai thác GSM hôm nay có một con đường hiển nhiên tiến lên LTE", Chris Pearson, Chủ tịch của 3G Americas phát biểu. "Ngoài sự tiến lên LTE bởi các nhà khai thác GSM, LTE đang chứng minh là sự lựa chọn về công nghệ cho các nhà khai thác CDMA."

"HSPA và HSPA+ sẽ cạnh tranh với bất kì cũng như tất cả các công nghệ không dây di động có mặt hiện nay và trong tương lai gần", Pearson kết luận. "Trên thực tế, việc ra mắt HSPA+ thương mại gần đây như là Telstra ở Australia, đưa ra báo cáo tốc độ đường xuống đỉnh về lý thuyết là 21,6 Mb/s. Hiện nay, 3G có nhiều hơn các khả năng phân phối độ rộng băng tần cho nhu cầu của khách hàng, và công nghệ đang nổi LTE cung cấp cho chúng ta một con đường phát triển sáng sủa cho tương lai."

Huyền Nga (theo 3GAmericas)



Bình luận

  • TTCN (0)