Từng đoàn người đứng chờ mua iPhone 3G, T-Mobile G1 và BlackBerry Storm là những hình ảnh ấn tượng của làng di động năm 2008.

Năm 2008 mở đầu bằng sự kiện Mobile World Congress 2008 diễn ra hoành tráng tại Barcelona (Tây Ban Nha) từ 11 đến 14/2. Ảnh: Reuters.

Hàng loạt thiết bị của các nhà sản xuất tên tuổi được giới thiệu, Nokia có N96, Samsung ra mắt dòng Soul, Sony Ericsson trình làng dòng Cyber-shot mang ký tự C. Ảnh: Symbian.

Bước sang tháng 4, triển lãm không dây CTIA, diễn ra từ ngày 1 đến 3/4 tại Las Vegas (Mỹ). Phần lớn điện thoại được giới thiệu tại đây đều được "thửa riêng" cho các nhà mạng Mỹ, Samsung có điện thoại cảm ứng, HTC ra mắt lại dòng Touch. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, phải tới tháng 6 thị trường di động mới bắt đầu sôi động. Đầu tiên là sự ra mắt của iPhone 3G, sản phẩm được trông mong từ cuối năm 2007 bằng những tuyên bố lập lờ của Giám đốc điều hành Apple, Steve Jobs. Phiên bản 8 GB của model này có giá 199 USD cộng hợp đồng. Ảnh: AP.

Tiếp theo là CommunicAsia 2008 khai mạc tại Singapore. Sony Ericsson khởi động cho cuộc chạy đua điện thoại 8 Megapixel bằng lời hứa về model C905, Samsung ra mắt "sát thủ" iPhone là Omnia, Nokia giới thiệu "dế" doanh nhân E71. Ảnh: AP.

Một loạt sự kiện diễn ra trong tháng 7. Đầu tiên là từng đoàn người xếp hàng từ nửa đêm tại 22 quốc gia để mong là người đầu tiên sở hữu iPhone 3G. Ảnh: AP.

Chỉ 3 ngày sau khi xuất hiện trên thị trường quốc tế, iPhone 3G đã có mặt tại Việt Nam. Giống như iPhone phiên bản đầu, giá bán các model mới lên tới 1.300 USD, vì thế rất ít người mua. Ảnh: Tinhte.

Tháng 8, Samsung giới thiệu INNOV8 với camera 8 Megapixel và hỗ trợ hàng loạt tính năng mạnh về giải trí, kết nối, văn phòng. Samsung là hãng đầu tiên ra điện thoại 8 "chấm". Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên bán model này. Ảnh: Cdrinfo.

Tháng 9, Google, HTC và T-Mobile liên kết ra mắt G1, chiếc di động đầu tiên chạy trên hệ điều hành Android. Ảnh: Reuters.

Sau đó một tháng, G1 bán ra tại các cửa hàng của T-Mobile, không hào nhoáng như iPhone 3G, nhưng cũng có từng dòng người xếp hàng để chờ mua sản phẩm này. Ảnh: Getty.

Tháng 11, Storm - chiếc BlackBerry màn hình cảm ứng đầu tiên bán ra tại Mỹ và Anh. Giống như iPhone 3G hay G1, rất nhiều người đã xếp hàng để được cầm trên tay thiết bị có màn hình rộng, chạm tay như bấm vào bàn phím thực này. Ảnh: Reuters.

Năm 2008 khép lại bằng sự kiện, Nokia ra mắt N97, chiếc N-series đầu tiên có màn hình cảm ứng rộng. "Gã khổng lồ" Phần Lan tham gia vào phân khúc di động cảm ứng khá muộn so với các đối thủ. Ảnh: Reuters.

Mặc dù nhiều model "khủng" xuất hiện, điện thoại mới liên tục ra mắt, nhưng khủng hoảng tài chính đã ảnh hưởng mạnh đến thị trường di động toàn cầu. Người dùng tiết kiệm chi tiêu, ít thay đổi model mới, doanh số bán ra giảm. Điều này sẽ còn ảnh hưởng đến năm 2009. Ảnh: AFP.

(theo Số hoá)




Bình luận

  • TTCN (0)