Hulu – website năm 2008. (nguồn: popcorner)

Kể từ khi NBC và Fox , hai tên tuổi trong làng truyền thông chính thức thành lập website video trực tuyến Hulu.com tháng 10/2007, ra mắt phiên bản đầu tiên vào tháng 3/2008, NBC và Fox gần như đã đạt mục tiêu trở thành “kẻ hủy diệt YouTube” và giành danh hiệu “Website của năm”.

Hulu từng được coi là "trò hề” của giới truyền thông

Trong một bài phát biểu gần đây, Jason Kilar, tổng giám đốc điều hành của Hulu nói:

”Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm trong lĩnh vực video trực tuyến. Qua trang web của chúng tôi, bạn có thể theo dõi rất nhiều video. Thậm chí, trong tương lai có thể là video với kiểu cách thiết kế và giao diện khác nhau. Cá nhân tôi thực sự thích thú với từng khoảnh khắc làm việc như thế này cho Hulu”. 

Phiên bản ra mắt đầu tiên của Hulu vào ngày 12/3/2008, là kết quả của sự hợp tác giữa hai tập đoàn News Corp và NBC Universal. Thường thì những sự hợp tác của hai ông lớn thế này trong làng truyền thông không đem lại kết quả. Rất nhiều người đã hoài nghi trước khi cái tên Hulu được công bố. Thậm chí các blogger cũng coi đây chỉ là “trò hề”. Tuy nhiên, với danh hiệu Website của năm thì Hulu đã chứng minh điều ngược lại.

Michael Arrington, một blogger có địa chỉ tại Techcrunch.com, là người đã từng chế nhạo Hulu đã có một bài viết như sau: ”Tôi đã nhầm. Hulu rất cừ. Mặc dù có không ít những lời chê bai, giễu cợt nhưng Hulu đã chứng tỏ khả năng kết nối hai tập đoàn tên tuổi trong giới truyền thông, và luôn cung cấp cho người xem các video hấp dẫn, thú vị”.

Ảnh
Jason Kilar , tổng giám đốc điều hành của Hulu (nguồn: cable360)

Các video được yêu thích trên Hulu

Rõ ràng, Kilar không hề ngụy trang nhằm tạo ra một Hulu ảo. Khởi đầu từ phiên bản chính thức ra mắt năm 2008, Hulu đã chứng tỏ đây là một trang web video trực tuyến đầy sáng tạo và chuyên nghiệp.

Thành công lớn nhất của Hulu được ghi nhận qua các video trực tuyến nhiều người biết đến như "Dr. Horrible"s Sing-A-Long Blog", một bộ phim ca nhạc gồm 3 phần do Joss Whedon thực hiện, hay các video ghi lại hình ảnh của “Nhân vật của năm”, Sarah Palin, do Tina Fey đảm trách.

Hiện nay, đối thủ của Hulu còn có các trang web khác như FunnyOrDie.com và Strike.TV.

Kilar nói thêm: ”Những gì mà Hulu đem đến cho người xem nhiều hơn những gì mà mọi người có thể nghĩ tới được. Chúng tôi rất lạc quan về sự phát triển của Hulu”.

Các chương trình được yêu thích nhất trên Hulu là "Heroes", "House", "It"s Always Sunny in Philadelphia" và "Arrested Development" (đã từng bị Fox hủy bỏ vào năm 2006)

Kilar nói: “Liệu có ngày nào chuyên mục Arrested Development lại bị hủy bỏ? Cá nhân tôi trả lời là không, bởi đây vẫn là chuyên mục được yêu thích xếp thứ hai trong số các chuyên mục của Hulu”.

Đối thủ nặng ký của YouTube

Hulu sở hữu hơn 1000 chuyên mục các loại, trong đó có "Family Guy" và "Saturday Night Live”. 130 đơn vị nhận cung cấp nội dung cho Hulu, bao gồm NBC, Fox, Sony Pictures Television, MGM Studios, Lionsgate, Paramount Pictures, PBS… Do đó, cơ sở dữ liệu của trang web này với những thước phim phát sóng thời gian dài cũng khá lớn.

Ảnh
Lời hứa của Hulu: Xem mọi video bạn thích miễn phí trên Hulu (nguồn: flowtv)

ComScore, hãng lớn nhất chuyên theo dõi lưu lượng truy cập các website của Mỹ, cho biết lượng khách truy cập website này là 24 triệu người trong tháng 10. Trung bình, một người xem 10 video trực tuyến mỗi tháng trên Hulu. Chỉ riêng con số này cũng đủ xếp hạng Hulu đứng thứ 6 về các loại video được xem trực tuyến nhiều nhất.

Với thành công này, Hulu đã chiếm lấy 2% thị phần về mảng video trực tuyến của YouTube, website xem trực tuyến hàng đầu của Google. Nhiều người cho rằng Hulu hấp dẫn các nhà quảng cáo hơn là YouTube. Tuy nhiên, đến cuối năm 2009, doanh thu từ quảng cáo của Hulu mới có thể theo kịp YouTube.

Các nhà cung cấp nội dung cho các trang web mà còn e dè trước đây, chủ yếu là các kênh truyền hình, dường như cũng hòa theo mô hình kiểu Hulu. Trang web CBS.com (thuộc đài truyền hình CBS) gần đây đã tung ra giao diện với hình nền màu trắng, sáng sủa và các tính năng thân thiện với người sử dụng, tương tự như thiết kế web của Hulu.

Vị thuyền trưởng của Hulu, Kilar, cho hay: “Nội dung các video là từ các nguồn khác nhau, như từ Sony hay MGM và ngay cả Warner Bros, họ chỉ thực sự nhận ra điều chúng tôi đang làm khi đồng ý cùng hợp tác”.

Dù vậy, không phải tất cả đều muốn cùng một chiến hào với Hulu.

Đầu tháng 12 này, trong cuộc hội thảo về phát thanh, truyền hình và truyền thông toàn cầu hàng năm, được tổ chức tại New York, ông David Zaslav - tổng giám đốc điều hành của Discovery cho biết hãng sẽ không cho Hulu phát trực tuyến các chương trình phát sóng dài nữa.

Năm tới, mục tiêu của Hulu là phát triển mạnh hơn nữa, được toàn thế giới biết tới. Tuy nhiên, vấn đề bản quyền đang là chở ngại đối với sự phát triển của Hulu.

(Theo Tuanvietnam)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Tiếc là đa số video, TV trực tuyến độ phân giải cao của Hulu chỉ hoạt động ở US.

Hải Nam  30903

Hulu là website dành cho dân ở Mĩ mà. Toàn bộ video của nó chỉ có dùng ISP của Mĩ mới xem được thôi. Hình như cũng có CTV TTCN viết bài giới thiệu Hulu rồi, nhưng bị từ chối.

Có hai vấn đề: mua riêng băng thông trong nước thì rẻ hơn băng thông quốc tế rất nhiều, và đối tượng khách hàng Mĩ mới là mục tiêu của họ, chứ không phải mấy nước "nghèo".