Phiên bản beta đầu tiên của Windows 7, mà giới công nghệ đang mong đợi thử nghiệm vào tháng 1, đã được giới thiệu sớm đến một vài đối tượng “đặc biệt”. Bài viết của Adrian Kingsley-Hughes (ZDnet) đánh giá chi tiết phiên bản mới nhất này cùng một số cảm nghĩ của tác giả, bổ sung cho bài trước.

Beta 1 rất giống với M3

Điều đầu tiên là phiên bản thử nghiệm này rất giống với bản M3 được giới thiệu vào tháng 10 (tại PDC 2008). Đây là chiến lược của Microsoft, khi không đưa thêm tính năng mới vào từng phiên bản.

Ngay từ những phiên bản thử nghiệm đầu tiên, các tính năng đã được cố định. Sau đó chúng được tối ưu dần dần. Cuối cùng, Microsoft đã có được phiên bản beta tốt nhất từ trước đến nay.

Cài đặt

Cài đặt Windows 7 nhanh và đơn giản hơn nhiều so với cài Windows Vista hoặc Windows XP. Tác giả chỉ mất 25 phút để cài đặt trên hầu hết máy tính, và mất chưa đến 20 phút trên một máy tính mạnh.

Desktop được tân trang

Khi sử dụng Windows 7 lần đầu, ấn tượng đầu tiên là desktop đã được tân trang. Hãy cùng điểm nhanh một số tính năng.

Thanh tác vụ mới

Điểm đầu tiên dễ nhận ra nhất ở Windows 7 lại là điểm mà Adrian không thích nhất. Thanh tác vụ (taskbar) mới trông có vẻ hấp dẫn, và chắc chắn dễ nhìn hơn ở độ phân giải cao so với Vista hoặc XP, nhưng vì quá “ôm đồm” nên đã đánh mất tính trực quan. Thí dụ, khó mà phân biệt một ứng dụng đang chạy với một shortcut được đặt trên thanh tác vụ.

Ngoài ra, còn có chức năng “Jump Lists” hoạt động như một menu cảm ngữ cảnh. Nhưng rất ít trường hợp menu này được sử dụng trong thực tế.

Aero Snap

Đây là một chức năng nhỏ rất tiện dụng, dùng để tổ chức Windows. Kéo một cửa sổ lên phía trên màn hình, và nó sẽ được cực đại hoá. Kéo nó sang bên, nó sẽ thu nhỏ còn 1/2 màn hình. Kéo nó ra chỗ khác, bạn sẽ phục hồi lại kích thước ban đầu.

Đây là chức năng rất tiện lợi, đặc biệt cho những người làm việc cùng lúc với nhiều ứng dụng.

Aero Peek

Bạn muốn xem desktop mà không cần thu nhỏ mọi ứng dụng? Aero Peek sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

Di chuyển chuột trên vùng nhỏ ở bên phía phải thanh tác vụ, bạn sẽ có một cái nhìn lướt qua trên desktop, gồm các shortcut và gadget. Tuy nhiên, tính năng của Aero Peek chỉ dừng ở đó, bạn không thể tương tác với desktop. (TTCN tự hỏi tác giả bài viết này liệu có thử nghiệm phím tắt Windows+D trên Windows 7 chưa.)

Cá nhân hoá

Windows 7 cung cấp sẵn nhiều theme cho phép tuỳ biến cùng lúc một loạt thông số: hình nền, màu sắc, âm thanh và trình bảo vệ màn hình. Còn có cả theme cho phép hình nền thay đổi liên tục.

Ứng dụng

Windows 7 có rất ít ứng dụng nếu so sánh với XP và Vista. Không còn những Windows Mail, Windows Messenger hay Movie Maker. Nếu bạn thấy chúng cần thiết, thì bạn có thể tải về thông qua Windows Live Essentials.

Paint và Wordpad mang dáng vẻ Ribbon UI như trong Microsoft Office, và dường như các lập trình viên của Microsoft đã lắng nghe ý kiến.

Internet Explorer 8 là trình duyệt Web mà Microsoft muốn bạn dùng trong Windows 7. Mặc dù có nhiều cải thiện so với những phiên bản trước, nhưng vẫn khó so sánh được với sản phẩm của các đối thủ.

Windows Media Player được cải tiến rất nhiều, nhưng cũng như với IE, bạn có thể dùng sản phẩm của hãng thứ ba nếu không thích.

Media Center có một vài chỉnh sửa nhỏ, dễ nhận thấy nhất là chức năng “Khởi đầu” nhắm vào người dùng mới.

Tương thích phần mềm và phần cứng

Có vẻ như Microsoft đã giữ lời hứa lúc trước “những gì chạy với Windows Vista sẽ chạy trong Windows 7”. Có một vài vấn đề xảy ra với một ít chương trình (mà tác giả tin rằng nó liên quan đến UAC), nhưng đây không phải là vấn đề lớn, nhất là khi bản beta 1 còn chưa được chính thức công bố.

Về phần cứng, không có sự cố nào đáng kể, mặc dù driver chính thức của nhà cung cấp chưa có, nên tác giả tạm hài lòng với driver của Microsoft. Tác giả cũng không có dịp tìm thấy sự hấp dẫn của Device Stage mà Microsoft đã trình diễn tại PDC.

Nếu bạn gặp vấn đề với Windows 7, thì Troubleshooter mới sẽ cố gắng giúp chẩn đoán và sửa lỗi. Tuy không hoàn hảo, nhưng nó tốt hơn nhiều so với các phiên bản trước.

Kết luận

Tác giả bài viết, Adrian, rất thích Windows 7. Dường như Microsoft đã nỗ lực rất nhiều để phát triển một hệ điều hành hạt nhân, không có những chi tiết màu mè vô ích như XP và Vista. Đây là một HĐH ổn định, nhanh, và dựa trên những gì tác giả thử nghiệm, bạn có thể dùng nó thường ngày sau khi phiên bản beta 1 được chính thức công bố.

Tác giả cũng mong Microsoft cải tiến lại thanh tác vụ trong phiên bản tới.

Hải Nam (theo ZDnet).




Bình luận

  • TTCN (16)
Hoàng Tú  361

mình đang xài Windows 7 Beta 1 luôn nè, thấy tuyệt lắm, chạy nhanh là tốt hơn hẳn. Có cái mình thấy cũng cần cải tiến lại Taskbar, chứ dùng dạng combine thì khó lắm, ko có quen. Còn về cái tổ hợp phím Windows+D thì mình thử rồi, nó chỉ hiện desktop ra thôi, ko có gì đặc biệt, hay nhất là đưa chuột tới góc phải của taskbar nó hiện desktop với hiệu ứng đẹp hơn nhiều và nhanh nữa!

truong ngoc tuan  18

ban oi cho hoi may' mi`nh CPU pentume4 2.4Ghz, Ram 256 co ca`i dc window 7 hem??, cau' hi`nh toi thieu co no la` bao nhiu (de minh bit ko`n nag cap ^^), no so voi Xp thi` cai na`o nang hon

truong ngoc tuan  18

cho mi`nh hoi 1 ti', cau hinh toi thieu cua Window & la bao nhiu vay??, cac ban noi la window 7 chay nhanh hon, vay so voi Xp thi nhanh hay cham, hay la chi so voi Víta

Hoàng Tú  361

cấu hình để cài Windows 7 là giống cấu hình để cài Windows Vista, Ram 256 thì mình ko chắc là có chạy được ko! Windows 7 nhanh hơn Vista còn với XP thì mình ko biết, tại chưa có ai so sánh hết. Nhưng theo cảm nhận của mình Windows 7 có tốc độ gần bằng với XP

Huỳnh Công Thịnh  15

Dịch thô và nhận xét thiếu chính xác

Dường như người dịch bài viết này từ nguyên gốc của Adrian từ ZDNet chưa thực sự am hiểu lắm về các tính năng của Windows 7 hay nói cách khác là dịch như tra từ điển.

Ngay cả về dòng nhận xét: "TTCN tự hỏi tác giả bài viết này liệu có thử nghiệm phím tắt Windows+D trên Windows 7 chưa?"
Vậy người dịch đã thử nghiệm tổ hợp phím Windows + D trên Windows 7 được như thế nào và thấy nó có gì khác "bình thường"?

Chỉ nói về "những điểm khác nhau" giữa Windows 7 build 7000 và build 6956:
Phần cài đặt được bổ sung và menu lựa chọn phiên bản mà người dùng đã mua, vẫn là những gói quen thuộc nhưng ít hơn ở Windows Vista:
- Windows 7 Home Basic
- Windows 7 Home Premium
- Windows 7 Business
- Windows 7 Ultimate

Ngoài ra các tính năng còn lại về GUI thì không thấy điểm nào khác biệt cả so với 6956 từ Superbar, Aero Peek, Desktop Wallpaper Slide show, thanh công cụ Ribbon... tất cả đều không có gì mới mẻ.

Một điều có trong bài viết đó là tính năng: Jump Lists trên Superbar, đây là một tính năng khá hay và tiện lợi giúp người dùng truy cập được hàng loạt cái Recent files đã được mở bằng các ứng dụng trước đó, có lẽ Adrian chưa thật sự cảm nhận được tính năng hay này của Windows 7?

Hoàng Tú  361

hhihihhihi, gặp anh Thịnh ở đây cơ à, bất ngờ thật :D. Cám ơn anh đã cho mọi người biết thêm về Windows 7.

Huỳnh Công Thịnh  15

Do lâu lâu anh đi dạo dạo các site để đọc và bắt gặp ở TTCN í mà. Ủa nickname của Tú trên VVN là gì? Big Grin

Hoàng Tú  361

nick em bên VVN là NhoxHT9x, hay viết mấy bài về Windows Live đó!

Hải Nam  30903

@HCT: bài này review Windows 7 beta 1 một cách độc lập nên nhận xét tất cả chứ không chỉ những điểm khác biệt giữa beta 1 với M3 (mặc dù đã có review cho M3). Còn cái Jump Lists thì do Adrian thấy không hay thôi. Review của mỗi người khác nhau mà Smile

Phím tắt Win+D trong Windows 7 chưa thử, cái này hiện ngoài tầm tay Big Grin

Tuan dca  38

Mình đang dùng Windows 7 Beta 1 build 7000 . Có vẻ mọi thứ đều ổn. Tốc độ và tính tuơng thích được cải thiện rõ rệt so với Vista, điều này là cái mình thích nhất. Những chuơng trình mà Vista bó tay (Dù đã chạy ở chế độ tuơng thích Windows XP) lại chạy khá ổn trên Windows 7.

Hơn nữa, cải tiến về Driver là đáng kinh ngạc. Với chế độ tuơng thích, chúng ta có thể cài Driver của Vista hay Xp vào đều nhận tuốt.

Cài Font rất khoẻ, chọn Font, click chuột phải và nhấn Install -> Ghiền.

Taskbar thiết kế không tới nỗi vụng về, dù lúc đầu cảm thấy khá khó khăn. Nếu chọn chế độ "Combline when taskbar is full" thì dễ nhìn hơn hẳn.

Cái Showdesktop như TTCN đánh giá và tự hỏi là có vấn đề rồi. mà bài gốc cũng chưa được đầy đủ. Khi ta dừng chuột ở Aero Peek thì Desktop sẽ hiện ra khá trống trải, tuy vậy ta không tuơng tác được với Desktop.Rời chuột khỏi Desktop thì đâu lại vào đấy. Nhưng click vào Aero Peek thì bạn sẽ có được tính năng Show Desktop (Tuơng tự tính năng của tổ hợp phím Windows + D).

Desktop có chế độ tự thay đổi hình nền, quản lý các thiết bị lưu trữ USB, hiển thị Menu Remove cũng trực quan hơn rất nhiều (Có lẽ bắt chước USB safely remove đây).

Tóm lại là cảm thấy khá hài lòng về Windows 7. Mình thấy có nhiều cái hay lắm, nhưng mấy cái trên là những cái mình thích nhất.

Dạo này trên VVN và Windows7.vn có vẻ rất nhộn nhịp và xôn xao về Windows 7. Mr Thịnh hôm nay lại ghé TTCN, theo dõi Windows 7. Chúc bác năm mới mạnh khoẻ an lành, VVN ngày càng đông vui và phát triển. (Hự hự, mình ít khi ghé VVN, nhưng nhớ bác Thịnh là do cái mail Active và chào mừng của bác đấy Smile ).

Huỳnh Công Thịnh  15

Các tính năng bạn nêu là đặc điểm chung của Windows 7 rồi á ;).

Driver trên Windows 7 rất tương thích, tuy nhiên không phải driver nào cài được cho XP, Vista cũng cài được cho W7 đâu, may mắn cho bạn là một số compatible với dòng máy của bạn thôi, ví dụ card sound Realtek phải được nâng cấp lên phiên bản ổn định 2.09 thay cho newest ver 2.10 vẫn còn ít lỗi (không biết lúc viết những dòng này thì đã fix xong chưa :D).

Ngoài các lỗi nhỏ nhỏ đã fix được như Disable UAC thì sidebar inactive, host process... Hiện tại cảm nhận cá nhân là Windows 7 rất tốt, hi vọng là các dòng Netbook sẽ được cài Windows 7 để cạnh tranh với các Netbook đang được cài Linux.

Tuan dca  38

Vì đó là những cái mà mình thích nhất nhà, là đặc điểm chung thôi Smile .
Mình vẫn đang dùng SoundCard Realtek mà, Driver Windows 7 tự nhận luôn rồi, để vậy xài chưa thấy dấu hiệu gì bất ổn, chưa cài thử WDM_2.10 , do đó chưa rõ. Nhưng Driver card màn hình từ Xp và Vista đều cài được cho Win7 thì đúng là một chuyện đáng kinh ngạc.
Tất nhiên phiên bản Beta vẫn còn khá nhiều lỗi, Nhất là tắc UAC thì mất Sidebar. Tuy vậy bật lại là ổn, dùng Vista từ xưa đến giờ vẫn thấy UAC không phiền hà gì lắm, mà khả năng bảo mật lại được tăng lên đáng kể.

Hải Nam  30903

Mới dùng qua Windows 7, cảm nhận cũng giống như Minh Tuấn, và thấy khác với Adrian:
- Taskbar rất dễ dùng, phân biệt một ứng dụng đang mở với một shortcut cũng không đến mức khó khăn như miêu tả.
- Aero Peek vẫn giúp chúng ta tương tác được với các đối tượng trên Desktop, bằng cách click vào nó (thay vì chỉ lướt chuột), tương đương phím Win+D.
- Jump Lists cũng tiện, như HCT nói, giúp truy cập nhanh vào các file hay mở của một chương trình cụ thể.
- Giao diện đẹp, thuận tiện, chức năng tìm kiếm tốt (cho phép cả phân biệt hoặc không phân biệt từ có dấu và không dấu). Chạy nhanh.
- Nói chung: good. Tuy nhiên không rõ là trên máy có 1 GB RAM thì chạy nhanh không. Vì sau khi khởi động Windows đã chiếm 1 GB RAM rồi (phần còn lại thì 2/3 làm cache, chắc Superfetch). Ngốn đĩa cứng cũng ghê: cài lên partition 10 GB, cài xong còn trống 2 GB, nếu dùng cho netbook ổ SSD, hoặc OLPC đĩa flash 2-4 GB chắc có cấu hình khác.

Tuan dca  38

Oh, sao ngốn RAM dữ thế? Chắc là Hải Nam dùng RAM 4 GB chắc. Minh Tuấn cài đầy đủ tất cả các ứng dụng thường dùng, sử dụng bình thường tầm 600 -800 MB RAM, khởi động xong chỉ tốn tầm 500 MB RAM thui. Minh Tuấn chỉ có RAM 2 GB thôi.

Các Win đời mới tự điều chỉnh dung lượng RAM để phù hợp với hiệu suất làm việc và khả năng của máy. Vista cũng như vậy. Chạy một lượng chương trình tương đương, nhưng lượng RAM tiêu tốn khi ta có 1GB, 2GB, hay 4GB là khác nhau hoàn toàn. Nếu không như vậy thì sẽ chả có gì khác biệt khi dùng RAM ở nhiều mức dung lượng khác nhau. (Thế thì nâng cấp máy hay mua máy cấu hình mạnh làm gì Smile ).

Tuy nhiên, Minh Tuấn thấy khó chịu khi dùng Windows Media Player 12, hơi khó sử dụng một tí, và khi xem Video thì hơi giật, làm treo tiến trình của Driver Card màn hình. Với Vista thì không gặp trường hợp này.

Còn việc ngốn ổ cứng cũng chưa chắc lắm. Pagefile mặc định là gấp rưỡi lượng RAM đang có, không để ý lại cứ bảo Windows 7 ngốn nhiều dung lượng ổ đĩa. Nói chung thì Minh Tuấn thấy nó nhẹ hơn Vista nhiều.

dragon  1

Tôi đã cài và chạy thử windows 7 beta build 7000 được 1 tuần rồi. máy chạy khá nhanh, giao diện có nhiều cải tiến đáng kể.
Tuy vậy tôi cũng nhận thấy có những lỗi sau:
- không thể chơi được một số game online điển hình là gunbound-việt nam (báo lỗi :messenger code 324)
- không chạy được các bản "portable" của office, firefox,game halflife... mặc dù các bản này chạy tốt khi tôi cài vista.
Tình trạng trên xảy ra với tất cả các máy có cài windows 7 beta 7000 của bạn bè tôi.
Đây là bản beta hi vọng sắp tới sẽ có nhiều cải tiến mới. Có ai gặp tình trạng như vậy không ???

th2411

mình mới dùng win 7 đúng là nó rất nhanh nhưng hôm trước mình nghịch phải cái gì mà bây giờ cứ kích vào phần ở trên destop cũng không dùng được nó cứ ra cái windows media center ý. làm thế nào bây giờ ai biết bảo giúp mình với? thanks nhiều nha.