Từ lâu, Mac OS vẫn được xem là hệ điều hành dành cho các nhà thiết kế đồ hoạ. Tuy nhiên, gần đây giới công nghệ đã rộ lên những dự đoán về khả năng Apple sẽ tạo nên một bước ngoặt lớn khi nhắm tới thị trường doanh nghiệp. 4 câu chuyện dưới đây có thể gợi mở một vài dự đoán về tương lai sáng sủa của Mac OS đối với thị trường vốn lâu nay bị Windows thống trị.

Lựa chọn mới của một công ty phát triển web

Theo nhận xét của Glenn Romanelli, chủ sở hữu của công ty thiết kế web Lightaus Designs Inc ở New York thì mặc dù vẫn còn một số máy PC ở văn phòng công ty anh nhưng chẳng chóng thì chầy, chúng cũng sẽ được loại bỏ. Sự chuyển di, theo Romanelli, là một sự thật không cần phải bàn cãi.

“Với những phần mềm chỉ chạy trên PC thì sao?” “Không thành vấn đề!,” Romanelli giải thích. “Trên Mac đã có những phần mềm ảo hóa như VMWare, giúp chạy các ứng dụng của Windows trên nền tảng này một cách trơn tru.” Sử dụng VMWare người dùng có thể cài đặt bất kì phần mềm nào vốn chỉ hỗ trợ Windows. “Ngoài ra, bạn sẽ không cần phải khởi động lại máy để hoàn tất. Với Microsoft Office, đã có phần mềm miễn phí NeoOffice trên Mac có thể mở và lưu lại định dạng tập tin của Word và Excel giống như trên Microsoft”.

Hơn thế, việc chuyển di này có thể tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp. Theo đánh giá của Romanelli thì: “rõ ràng là mua iMac sẽ rẻ hơn nhiều so với lựa chọn PC.”

Tuy thế, một số người dùng lại lấy tiêu chí thân thiện khi sử dụng để đưa ra lựa chọn của mình chứ không chỉ là vấn đề giá cả.

Câu chuyện về 2 trung tâm y học sử dụng các OS theo cách riêng

Từ nhiều năm nay, John Halamka, CIO của trường Y học Harvard Medical School ở Cambridge, và CareGroup đóng ở Boston, cùng bang Massachusetts, vẫn hài lòng là người trung thành với Windows. Nhưng nay, trong gia đình của Halamka lại đang có sự hiện diện của Mac và bản thân ông thì sở hữu một chiếc MacBook Air.

Theo Halamka thì ngày nay “nền tảng không phải là vấn đề quan trọng. Hãy sử dụng những gì bạn ưa thích.”

Tiết lộ của vị CIO này cho hay Beth Israel của CareGroup hiện có 8000 PC còn trung tâm Y học Harvard lại sở hữu 4000 Mac cùng số PC tương tự. Tại sao lại có sự khác biệt giữa 2 trung tâm đến vậy? Theo Halamka thì: “ở nơi sử dụng công cộng, PC tỏ ra hiệu quả hơn.”

Ở trung tâm Y học Harvard, người làm có thể lựa chọn hệ điều hành riêng bởi lẽ tất cả các hệ thống được sử dụng vào mục đích khác so với việc phục vụ nhu cầu công cộng như ở Beth Israel. Theo Halamka, Mac thực sự rất tuyệt vời và phù hợp với nhu cầu cao của người dùng.

Câu chuyện của một nghệ sĩ chuyển từ PC sang Mac

Sau khi chuyển sang dùng Mac, đa số người đều thừa nhận, trong một vài năm qua, những khả năng của nền tảng này đã được cải thiện rất nhiều.

Trường hợp của Jenn Hoy, giám đốc nghệ thuật Strategic Insights là một ví dụ. Sau nhiều năm sử dụng PC thời đại học và những năm mới đi làm, hiện cô chỉ còn một “người bạn” là chiếc Mac thân thiết.

“Với những công việc cá nhân, tôi thấy Mac dễ dùng hơn hẳn so với PC, mặc dù tôi đã nhiều năm sử dụng PC trước khi quyết định thay đổi. Đặc biệt hiện nay, Mac đã trở thành xu thế chủ đạo với nhiều phần mềm hơn để lựa chọn, thậm chí vẫn có thể tiếp tục sử dụng các ứng dụng chỉ hỗ trợ Windows. Tôi nhận thấy là không có lí do gì để ngăn cản việc mình sử dụng một chiếc Mac”.

“Là một phần của công việc, tôi không thể chối bỏ Windows khi cần phải kiểm tra trang web trên nhiều trình duyệt khác nhau, trong đó một số chỉ chạy trên Windows.” Tuy nhiên, Hoy cho hay: “Thật tuyệt khi Mac có thể giúp bạn chạy Parallels để cùng lúc sử dụng 2 hệ điều hành khác nhau, Windows và OS X, hoặc dùng công cụ Bootcamp để khởi động máy như trên Windows vậy”. Ngoài lí do để kiểm tra trang web, niềm lưu luyến duy nhất khiến cô còn dùng tới Windows chính là game. “Nhiều chương trình, như Office chẳng hạn, là không cần thiết nữa khi đã có những lựa chọn miễn phí khác trên nền web.”

Rõ ràng là đối với người dùng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, Hoy không phải là trường hợp cá biệt, “Mac đã trở thành chuẩn công nghiệp trong lĩnh vực của chúng tôi”. Mặc dù vậy nhiều người hoạt động trong lĩnh vực của cô vẫn đang sử dụng PC. “Điều làm tôi cảm thấy sợ đó là lâu nay mình vẫn làm việc ở nhiều nơi chỉ dùng PC. Tôi phải dùng từ “sợ” vì như đã đề cập, Mac đã trở thành chuẩn công nghiệp dành cho giới thiết kế đồ họa. Hiện ở văn phòng của tôi đang có 5 PC và 10 Mac. PC được dành riêng cho các nhân viên hành chính và phụ trách ban hành cũng như các lập trình viên”.

Câu chuyện của một kĩ sư phần mềm

Trong khi tiếp tục sử dụng chiếc PC lâu nay, Matt Soloway, một kĩ sư phần mềm thuộc trung tâm nghiên cứu và khoa học IAVO cho biết, 4 sự thay đổi mà Mac mang lại có thể khiến anh thay đổi lựa chọn của mình đó là: chi phí thấp, an toàn hơn, nhiều công cụ dành cho công việc của một kĩ sư phần mềm và là hệ điều hành ít khi gặp trục trặc hơn.

Soloway cho hay, 80% người dùng ở công ty anh sử dụng PC so với Mac. Anh tin rằng trong lĩnh vực công nghiệp của mình, hiện PC vẫn đang chiếm thế thượng phong ở tính chất đại chúng và mặc dù Mac đã “đặt một chân vào cửa” của doanh nghiệp, nhưng Soloways nghi ngờ khả năng Mac sẽ được sử dụng rộng rãi hơn so với PC trên thị trường này.

Liệu sẽ có làn sóng cho Mac trong giới doanh nghiệp?

Nhiều người vẫn còn hoài nghi về khả năng Mac sẽ chiếm được lòng tin của giới doanh nghiệp, nhưng một số khác lại cho rằng những thay đổi lớn trên thị trường Mac có thể chẳng còn bao lâu.

Theo một nghiên cứu của Gartner, thì đến 2012 “Apple sẽ tăng gấp đôi thị phần máy tính ở Mĩ và châu Âu.” Nhưng hãng nghiên cứu này cũng nhận định một vài người dùng vẫn còn thận trọng trước quyết định lựa chọn một OS mới cùng Mac.

Christopher Smulders, phó chủ tịch phụ trách quản lí hệ thống máy tính của khách hàng của Gartner cho hay, dự đoán về tương lai của Mac dựa vào nhận thức của người dùng đối với thương hiệu, khả năng tương thích, thiết kế của Mac OS và cả sự thất vọng của chính người dùng với Vista. Smulders cũng lưu ý là “thị phần mà Mac đạt được chủ yếu ở phân khúc người dùng còn với giới doanh nghiệp thì chưa đáng bao nhiêu”.

“Tôi cho rằng phần lớn các máy tính của Apple sẽ gia nhập vào thị trường doanh nghiệp vào 2009, xuất phát từ ý định riêng của người dùng chứ không phải quyết định tăng cường cơ sở vật chất từ phía các doanh nghiệp”, Smulders nói.

Nhưng kể cả xuất phát từ quyết định riêng của người dùng, thì có vẻ như tương lai của Mac trên thị trường doanh nghiệp không hẳn là u ám, khi nhiều người đang ủng hộ xu hướng này, như trường hợp của Attorney Rob Fleming thuộc Robert J. Fleming, PC. Anh nói “Tôi sử dụng Mac ở nhà và thật tuyệt vời, đây là một nền tảng tốt hơn rất nhiều”. Công ty luật nơi anh đang việc cũng đang lên kế hoạch sẽ chuyển sang dùng Mac sau khi thời kì mặn mà với PC kết thúc.

Văn Vượng (theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (7)
Hải Nam  30903

Dùng Mac 2 năm rồi, chẳng thấy nó hay hơn Windows chỗ nào. Thỉnh thoảng vẫn bị treo, update thì đa số vẫn đòi khởi động lại máy. Những cái như Safari, Mail, Time Machine thì chẳng thèm đụng đến luôn, duy nhất Firefox là đủ. iTunes cũng chỉ để sync cái iPhone. Cái hay dùng nhất của Mac có lẽ là... Terminal.

Dùng như vậy thì có khi Ubuntu tốt hơn nhiều. Nhưng thôi, cứ xài Mac cho sành điệu.

Quang Trung  22192

Hmmm... hay anh chưa đủ Pro nên mới thế? Big Grin

Quang Trung  22192

Thị trường Vn thì chắc là vẫn còn xa lạ với Mac. Đặc biệt là khi Windows vẫn còn "miễn phí".

Nemo Nguyen  21665

Đối với những người làm việc liên quan đến nhiếp ảnh, xử lý ảnh, xử lý video, in ấn... việc dùng HĐH MAC OS là "hiển nhiên" vì MAC hỗ trợ các chế độ màu sắc tốt hơn Win rất nhiều (vd: máy in, MAC OS hỗ trợ 48 bit màu còn Windows chỉ hỗ trợ 32 bit), MAC OS có các phần mềm chuyên dụng cho xử lý video (Final Cut Pro... ko có cho Windows).

Còn những lĩnh vực khác chuyển qua dùng MAC đơn giản vì nó đẹp, sành điệu... chứ chẳng liên quan gì mấy đẾn công việc (trừ khi phải làm việc với Unix)

Nguyễn Nhật Quang  2

@Hải Nam : thế bạn 0 thấy cái hơn là mỗi lần cắm USB bạn 0 phải lo lắng như win à, bạn 0 phải lo lắng về virus cũng như Malwave..... khi xài mac, 0 phải lo về vấn đề virus, bạn có bao h để í về độ hiển thị màu sắc của Mac rất trung thực chứ 0 nhợt nhạt như win 0 và còn... cái khác nữa.
thực sự mình 0 hiểu bạn xài Mac 2 năm hay 2 ngày vậy ??????

Nguyễn Nhật Quang  2

mà đã là xài cho nó sành điệu thì kiến thức hiểu vè nó cũng phải sành điệu chứ, 0 nhất thiết là phải lập trinh hay gì, nhưng chí it vài cái căn bản cũng phải biết ....

Hải Nam  30903

Dùng Mac 2 năm, nên cũng thành thạo, ít ra có lẽ thành thạo hơn 90% tổng số người dùng Mac hiện tại.

Còn virus? 7-8 năm gần đây chưa bị "dính" con virus nào trên Windows. Nó chưa kịp làm gì đã bị phát hiện rồi. Màu sắc? Mỗi màn hình có các Color profile, chọn cái thích hợp. Rất ít khi in màu, có chụp ảnh thì cũng là 24 bit, nên màn hình 32 bit là quá đủ.