Màn hình dẻo sẽ thay đổi cách tiếp cận thông tin của con người, thay đổi những chiếc di động, máy tính và sách báo điện tử.

Mặc dù nền kinh tế toàn cầu tràn ngập những tin xấu và dự báo ảm đạm, năm 2008 vẫn là năm của những điểm sáng trong ngành CNTT. Di động ngày càng hiện đại, netbook trở nên phổ biến hơn cả notebook.

Hãy cũng nhìn lại những thành tựu đột phá đã làm thay đổi thế giới năm 2008 và có thể là cả sau năm 2009

10. Màn hình dẻo

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã nghiên cứu phát triển loại màn hình "mỏng như giấy", có thể uốn cong, cuộn tròn hay gắn vào quần áo - loại màn hình sẽ thay đổi cách tiếp cận thông tin của con người, thay đổi những chiếc di động, máy tính và sách báo điện tử.

Sản phẩm tưởng như viễn tưởng này đã tiến gần hơn tới thực tế ứng dụng khi Trung tâm nghiên cứu của đại học bang Arizona với sự trợ giúp từ quân đội Hoa Kỳ đã tạo ra màn hình mẫu dành cho binh lính, dự định sẽ cho thử nghiệm rộng rãi trong 3 năm tới. 

9. Loại chip có thể "ăn" được

Proteus, một công ty ở Redwood City, California đã chế tạo một loại chip silicon rất nhỏ, khi bệnh nhân nuốt vào sẽ kích hoạt trong dạ dày. Con chip sẽ gửi tín hiệu tới một mảnh thiết bị bên ngoài để theo dõi những chỉ số quan trọng như nhịp tim, nhiệt độ, tình trạng tỉnh táo… Dữ liệu sẽ được gửi tới một cơ sở trực tuyến hoặc một chiếc điện thoại. Proteus cho biết con chip có thể lưu lại những phản ứng của người bệnh với thuốc. Nếu thử nghiệm thành công, loại chip này có thể thay đổi cách kê đơn cũng như cách sử dụng thuốc hiện nay.

8. Speedo LZR

Bộ đồ bơi LZR của hãng Speedo đã giúp cải thiện tốc độ của những tay bơi giỏi nhất tại Olympics Bắc Kinh. Speedo LZR Racer (550 USD) với cấu tạo được thiết kế đặc biệt dựa trên công nghệ của NASA giống như bộ da thứ 2 của người bơi. Bộ đồ có những đặc điểm cải tiến nhằm loại bỏ tối đa lực cản của nước với cơ thể.

7. Bộ nhớ Flash

iPod của Apple đã làm hồi sinh một công nghệ từ lâu vẫn "im hơi lặng tiếng" - flash. Ổ cứng flash nay đã trở thành thứ không thể thiếu trong những sản phẩm điện tử ăn khách nhất, từ những chiếc notebook nhỏ gọn cho tới máy nghe nhạc hay máy ảnh số. Flash đã chứng tỏ khả năng phản ứng nhanh nhạy và tiêu thụ ít điện năng hơn ổ cứng thông thường. Giá của ổ cứng flash này có xu hướng giảm trong năm 2009 do nhiều trung tâm dữ liệu sẽ chuyển sang sử dụng loại ổ cứng này.

6. GPS

Hệ thống định vị toàn cầu GPS đã có từ năm 1978 nhưng đến năm 1993 mới chính thức sử dụng vì mục đích thương mại. Công nghệ vốn chỉ sử dụng trong những thiết bị cá nhân đắt đỏ hay những chiếc xe cao cấp trong một thời gian dài nay đã trở nên phổ biến: Từ chiếc iPhone 3G và T-Mobile G1 hay nhiều loại notebook như dòng LifeBook của Fujitsu. Sự phổ biến của GPS sẽ là bước đệm quan trọng cho những dịch vụ sử dụng dữ liệu địa lý như Loopt hay Firebird của Yahoo.

5. Memoristor 

Các nhà nghiên cứu tại HP Lab đã chứng minh nguyên tố cơ bản thứ tư trong mạch điện tử là có thật: "memoristor" -bộ nhớ thông minh. Phát hiện này có thể giúp phát triển hệ thống máy tính lưu trữ dữ liệu ngay cả khi tắt máy. Điều này có nghĩa là hệ thống máy tính tương lai sẽ tiết kiệm năng lượng tối ưu. Tuy nhiên, hiện memoristor vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, sau ít nhất 5 năm nữa người ta mới có thể mong đợi một sản phẩm thương mại có nền tảng là công nghệ này.

4. Quay phim với độ nét cao

Trong nhiều năm liền, những chiếc máy ảnh cao cấp sử dụng thấu kính đơn thậm chí không thể thay thế được những chiếc máy ảnh bỏ túi bình thường trong lĩnh vực quay video. Nhưng nay ngành công nghiệp máy ảnh đã vượt qua giới hạn tưởng không thể này. Hai loại máy ảnh mới là Nikon D90 và Canon 5D Mark II không chỉ cho ra những bức ảnh tuyệt vời mà còn có thể thu video với chất lượng HD.Việc sử dụng những chiếc máy ảnh trên kinh tế hơn so với những thiết bị quay phim thực sự. 

3. USB 3.0 

Chuẩn giao tiếp file phổ biến USB (Universal Serial Bus) đã được nâng cấp lần đầu tiên sau 8 năm. USB 3.0 có tốc độ nhanh gấp 10 lần so với chuẩn USB 2.0 hiện nay, tăng cường độ dòng điện truyền qua cáp USB. Với những chiếc máy ảnh số hay máy thu video chất lượng cao, nhu cầu truyền tải file ngày càng tăng với khối lượng ngày càng lớn. USB 3.0 ra đời, hứa hẹn tốc độ truyền tải 4.8 gigabit/s, điện năng tạo ra lên tới 900 mA so với 100 mA trước đây, sẽ là đáp ứng hoàn hảo cho nhu cầu truyền tải nhiều hơn, nạp điện nhiều hơn. Dự kiến sản phẩm đầu tiên mang phương thức giao tiếp USB 3.0 sẽ xuất hiện và giữa năm 2009.

2. Android

Có vô vàn lý do để không có cảm tình với T-Mobile HTC G1: từ màu sắc, pin yếu hay màn hình cảm ứng chậm chạp. Nhưng hệ điều hành của G1 thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Android là hệ điều hành di động miễn phí của Google và cũng là hệ điều hành di động mới duy nhất trong nhiều năm. Với một cộng đồng hỗ trợ phát triển ngày càng lớn, tham vọng to lớn từ phía các nhà sản xuất di động, hệ điều hành mã nguồn mở Android đầy tiềm năng "nhào nặn" lại ngành công nghiệp không dây một cách ngoạn mục. Ít nhất sẽ có 6 nhà sản xuất điện thoại di động sẽ tung ra những sản phẩm chạy Android vào năm 2009. 

1. App Store của Apple

App Store của Apple ra đời đã giúp việc tạo ra và phân phối các ứng dụng cho người sử dụng di động trở nên dễ dàng, biến di động thành những thiết bị cá nhân đầy tiện ích . Nhờ đó "khởi động" thị trường phát triển các ứng dụng di động trong đó có Android. Nó cũng tạo sức ép khiến Research in Motion phải cho ra ứng dụng Storefront của BlackBerrry. Apple đã mở ra một mảnh đất mới cho các lập trình viên. Đó là phát triển các ứng dụng cho điện thoại di động.

(Theo Dân trí)



Bình luận

  • TTCN (0)