Người dân được hưởng lợi ích từ chính sách áp dụng cả nước chung một giá cước điện thoại nội hạt. Ảnh: Thuỷ Nguyên.

Có hiệu lực thi hành từ hôm nay, 1/1/2009, sự kiện cả nước thống nhất một giá cước điện thoại nội hạt chắc chắn là tin vui với gần 12 triệu thuê bao điện thoại cố định của Việt Nam trong ngày đầu năm mới này.

Đây cũng là chính sách được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa vào danh sách 10 sự kiện nổi bật nhất của ngành Thông tin và Truyền thông trong năm 2008 vừa qua. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án điều chỉnh cước nội hạt, nội tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định gói cước cơ bản dịch vụ điện thoại cố định nội hạt tại nhà thuê bao. 

Mức cước thuê bao điện thoại cố định nội hạt cơ bản từ ngày 1/1/2009 sẽ chỉ còn là 20.000 đồng/tháng/máy điện thoại (hoặc 667 đồng/ngày/máy điện thoại) thay vì mức cước 27.000 đồng/tháng/máy điện thoại trước đây. Và mức cước liên lạc nội hạt cơ bản là 200 đồng/phút. Nếu như trước đây cước điện thoại cố định còn phân biệt cước nội hạt, nội tỉnh thì từ hôm nay, sẽ không còn cước nội tỉnh. Vùng cước nội hạt được xác định là trong phạm vi toàn bộ một tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc áp dụng chính sách thống nhất giá cước điện thoại cố định nội hạt trong toàn bộ địa giới hành chính của một tỉnh, thành phố đã khắc phục tính bất cập trong việc áp dụng các tính cước nội hạt, nội tỉnh hiện tại.  Điều này cũng đảm bảo việc thực hiện quản lý nghiệp vụ giá cước viễn thông không phân biệt đối xử giữa các vùng, miền trong cả nước.

Chính sách thống nhất một giá cước điện thoại nội hạt được đánh giá là một bước đột phá trong việc quản lý giá cước viễn thông theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa.

Quyết định thống nhất giá cước dịch vụ điện thoại nội hạt với mức sát với giá thành sẽ giúp cho các doanh nghiệp viễn thông có điều kiện cân đối lại bảng giá cước các dịch vụ viễn thông của mình. Xoá bỏ bù chéo giữa các dịch vụ, có quyền tự quyết định các gói cước không cơ bản và thông qua đó, các doanh nghiệp viễn thông cố định nội hạt có điều kiện phát triển mạng lưới và dịch vụ của mình theo cơ chế thị trường, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người sử dụng.

Cho tới thời điểm này, đã có 6 doanh nghiệp viễn thông được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ điện thoại cố định trong đó có 5 doanh nghiệp đã cung cấp dịch vụ tới khách hàng đó là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, Viettel, EVN Telecom, SPT, VTC.

Để chuẩn bị cho việc áp thống nhất một giá cước điện thoại nội hạt từ hôm nay, trước đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đã hoàn thành việc điều chỉnh hệ thống để có thể áp dụng gói cước cơ bản.

Đại diện của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cho biết, Tập đoàn đã gửi văn bản tới tất cả các đơn vị kinh doanh của mình hướng dẫn công tác triển khai. Ngày 22/12/2008 vừa qua, Tập đoàn đã ban hành Quyết định số 2919/QĐ-TTBH về việc bãi bỏ quy định thực hiện cước dịch vụ đường dài nội tỉnh của VNPT.

Theo quyết định này, VNPT bãi bỏ thực hiện cước dịch vụ điện thoại đường dài nội tỉnh mạng PSTN và cước Fascimile công cộng phạm vi liên lạc nội tỉnh được quy định trước đó. Từ ngày hôm nay, 1/1/2009, cước dịch vụ điện thoại đường dài nội tỉnh tại nhà thuê bao được thu theo mức cước nội hạt tại Quyết định số 55/2008/QĐ-BTTTT ngày 12/12/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ban hành gói cước cơ bản dịch vụ điện thoại cố định nội hạt tại nhà thuê bao cụ thể là 200 đồng/phút. Cước dịch vụ điện thoại đường dài nội tỉnh tại điểm công cộng được thu theo mức cước nội hạt hiện hành là 454 đồng/phút chưa kể cước phục vụ. Cước Facsimile công cộng phạm vi liên lạc nội tỉnh thu theo cước liên lạc nội hạt hiện hành, là 1.091 đồng/A4.

Cùng với đó, công tác lập trình lại toàn bộ hệ thống tính cước cũng đã được VNPT triển khai và hoàn thành.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định nội hạt khác cũng cho biết, mọi viêc chuẩn bị từ khâu kỹ thuật, tính toán của họ đều đã sẵn sàng cho việc áp dụng mức cước nội hạt mới từ hôm nay, 1/1/2009.

(Theo Vnmedia)



Bình luận

  • TTCN (1)
Lê Quang Trung  4

Chà, các bác ở Bộ làm việc tích cực nhỉ! Vừa mới đổi mấy lần xong lại chuẩn bị đổi tiếp...