GZ-MG70U có thân hình nhỏ gọn. Ảnh: Cnet.

Chiếc máy này có ổ cứng 30 GB và khả năng quay liên tục trong 7 tiếng. So với chiếc MG30U ra mắt trước đó, GZ-MG70U cho chất lượng video sắc nét hơn.

Everio GZ-MG70U ra mắt từ năm 2005 và JVC nay không còn sản xuất nữa model này. Tuy nhiên, người tiêu dùng trong nước vẫn tìm mua bởi chiếc máy dễ sử dụng, lại được trang bị những tính năng cơ bản nhất và đặc biệt là giá rẻ.

MG70U được trang bị ổ cứng 30 GB và thân hình nhỏ gọn. Chiều rộng của nó tương tự như ở các dòng máy quay khác, nhưng chiều cao và dài lại ngắn hơn. Bạn có thể quay bằng một tay và dễ dàng bỏ vào túi áo khoác. Nếu tính cả pin thì trọng lượng của nó cũng chưa tới nửa kg. Trọng lượng đạt từng ấy căn bản là do vỏ của MG70U dày, do vậy dáng rất chắc chắn.

Do có kích thước nhỏ gọn nên Everio thiếu rất nhiều các nút điều khiển ngoài. Nhìn quanh sẽ chỉ thấy 3 nút bấm: điều khiển chế độ quay - tắt, mở máy, một chỉnh zoom, và nút quay phim. Nếu muốn dùng nhiều nút hơn, có thể mở màn hình LCD ra. Ở đây, bạn sẽ thấy thêm 5 nút chỉnh và một menu lựa chọn trông giống như bộ điều khiển trò chơi. Một trong những nút điều khiển thú vị nhất là Info. Chỉ với một cái chạm nhẹ là có thể biết được tổng thời gian của đoạn phim bạn đã quay hay lượng pin hiện có. Vì những máy Everio đời cũ này thường có thời lượng sử dụng pin ngắn nên công cụ này thực sự hữu ích.

Ảnh
Thân máy có ít nút điều khiển. Ảnh: Cnet.

Hoạt động của Everio GZ-MG70U rất đơn giản cho dù menu lựa chọn lại có cấu tạo phức tạp. Ví dụ, cài đặt đồng hồ lại ở trong menu hiển thị chứ không phải được đặt trong phần cài đặt cơ bản hay cài đặt máy quay dễ nhìn thấy.

Với dòng máy cũ hơn, phải tháo máy quay ra khỏi giá đỡ nếu muốn chuyển sang thẻ nhớ SD, thì với JVC Everio GZ-MG70 phim quay sẽ trực tiếp được lưu vào ổ cứng 30 GB. Với dung lượng này, bạn có thể quay từ 7 tiếng (cho chế độ phim) đến 14 tiếng (cho chất lượng bình thường) với định dạng video MPEG-2 độ phân giải 720 x 480 pixel. Thậm chí nếu để độ phân giải 352 x 240 pixel thì có thể quay trong 37 tiếng. Đây được coi là cải tiến đáng kể so với dòng máy MiniDV (chỉ quay được một tiếng với video chất lượng cao) hay dòng Mini-DVD (với 20 phút).

Định dạng file của máy quay Everio có đuôi khá lạ: MOD. Nhưng trên thực tế định dạng chuẩn của nó là MPEG-2 VOB với âm thanh Dolby Digital và rất dễ chuyển sang các dạng khác khi dùng phần mềm chính sửa. Ảnh chụp có độ rộng là 4:3 hoặc 16:9.

Chỉ mất gần 6 giây để máy quay có thể hoạt động, và một giây để chuyển từ quay sang chụp hình. Các chế độ tự động hoạt động rất tốt. Chế độ lấy nét tự động bù phơi sáng rất nhạy trong điều kiện ánh sáng chói đến tối mờ. Lấy nét chỉnh tay khó có thể chính xác hơn khi phải dùng thông qua màn hình LCD nhỏ và chỉnh bằng các nút điều khiển. Dù ở mọi chế độ zoom khác nhau, công nghệ ổn định hình ảnh vẫn hoạt động tốt.

Các nút tinh chỉnh zoom cũng rất nhạy và dễ dàng nhưng cần điều khiển giúp cân bằng độ zoom lại hơi khó sử dụng. Micro của máy quay chỉ có thể thu được tiếng ở khoảng cách từ 3 mét trở vào.

Ảnh
Mở màn hình ra mới thấy hàng loại nút điều khiển giấu trong. Ảnh: Cnet.

Chiếc máy quay dòng Everio này có một số nhược điểm. Thực tế, rất nhiều tính năng của nó còn kém dòng máy đầu Everio GZ-MG30U. Ống kính chỉ có zoom 10x, nếu so với ống 25x của GZ-MG30U thì sẽ chẳng là gì. Thêm vào đó, hình ảnh thu được còn tối. Bù lại cảm biến CCD có độ phân giải cao hơn (2 Megapixel, hơn hẳn mức 680.000 pixel ở máy đời trước) và có đèn flash hỗ trợ cả khi chụp lẫn quay.

Nhược điểm nữa dễ nhận thấy là thiếu ống ngắm, màn hình gập rộng 2,5 inch là ống ngắm duy nhất khi quay và chụp ảnh. Màn hình này chỉ có ích khi chụp ngoài trời hay trong điều kiện thừa sáng. Tuy nhiên, nhiều khi rất khó chỉnh độ lấy nét. Mầu sắc thu được cũng khá rõ nét nhưng không bằng so chụp ở các máy khác.

Ngoài ra, điểm yếu nhất của máy là thời lượng pin. Mặc dù bộ nhớ lớn cho phép quay liên tục trong 7 tiếng, nhưng pin chỉ có thể chạy trong 50 phút và nếu sử dụng thêm các chức năng khác như zoom hay xem lại thì được 40 phút. Người dùng sẽ luôn phải mang theo pin dự trữ nếu muốn quay hay chụp trong thời gian lâu hơn.

Chất lượng hình ảnh của Everio GZ-MG70U tốt hơn dòng GZ-MG30U do có bộ cảm biến CCD lớn hơn (1/3.6 inch). Tuy chất lượng có tốt hơn các dòng máy MiniDV nhưng ở những hình ảnh yêu cầu nhiều chi tiết như đồng cỏ lại không được sắc nét. Đôi khi còn thiếu cả mầu sắc hay xuất hiện cả các sọc lạ hay hình lạ trong ảnh.

Mặc dù khi sử dụng chế độ cân bằng sáng tự động trong điều kiện thiếu sáng có thể có mầu vàng nhưng xét về tổng thể mầu sắc hiển thị của máy quay Everio GZ-MG70 khá tốt và chính xác.

Ưu điểm

  • Dung lượng lớn
  • Máy nhỏ
  • Tốc độ chuyển file vào PC nhanh

Nhược điểm

  • Pin yếu
  • Microphone kém
  • Chất lượng hình chưa tốt

(Theo Số hoá)



Bình luận

  • TTCN (0)