Sau khi phiên bản thủ nghiệm của Windows 7 được tung ra cho người dùng thử nghiệm, đã có rất nhiều nhận xét tích cực về hệ điều hành mới này. Nhưng hẳn có nhiều người băn khoăn về hiệu quả của Windows 7 so với Vista và XP. Để giải đáp điều này, biên tập viên Adrian Kingsley-Hughes của ZDNet lại tiếp tục bắt tay vào việc.

Đây thực sự là cuộc đối đầu trực tiếp giữa 3 hệ điều hành của Microsoft. Phiên bản Windows 7 được sử dụng là build 6.1.7000.0.081212-1400 32 bit, với chú ý rằng phiên bản beta thường được chú trọng đến tính ổn định hơn là hiệu quả. Đối đầu với Windows 7 là Windows Vista SP1 32 bit và Windows XP SP3 32 bit.

Phương thức thử nghiệm

Tác giả đã sử dụng 23 thử nghiệm sau đây:

  1. Thời gian cài đặt OS
  2. Thời gian khởi động trung bình
  3. Thời gian tắt máy trung bình
  4. Di chuyển nhiều file với tổng dung lượng 100 MB (các file JPEG tổng cộng 100 MB từ ổ cứng này sang ổ cứng khác)
  5. Di chuyển nhiều file với tổng dung lượng 2,5 GB (nhiều file tổng hợp với dung lượng từng file từ 1 MB đến 100 MB từ ổ cứng này sang ổ cứng khác)
  6. Truyền qua mạng nhiều file với tổng dung lượng 100 MB (các file JPEG từ máy tính thử nghiệm sang một ổ lưu trữ trên mạng NAS - Network Attached Storage)
  7. Truyền qua mạng nhiều file với tổng dung lượng 2,5 GB (nhiều file tổng hợp với dung lượng từng file từ 1 MB đến 100 MB từ máy tính thử nghiệm sang một ổ lưu trữ trên mạng - NAS)
  8. Di chuyển nhiều file với tổng dung lượng 100 MB khi máy đang bận (các file JPEG từ ổ cứng này sang ổ cứng khác trong khi đang rip DVD thành file .ISO)
  9. Di chuyển nhiều file với tổng dung lượng 2,5 GB khi máy đang bận (nhiều file tổng hợp với dung lượng từng file từ 1 MB đến 100 MB từ ổ cứng này sang ổ cứng khác trong khi đang rip DVD thành file .ISO)
  10. Truyền qua mạng nhiều file với tổng dung lượng 100 MB khi máy đang bận (truyền 100 MB các file JPEG từ máy tính thử nghiệm sang một ổ lưu trữ trên mạng trong khi đang rip DVD thành file .ISO)
  11. Truyền qua mạng nhiều file với tổng dung lượng 2,5 GB khi máy đang bận (nhiều file tổng hợp với dung lượng từng file từ 1 MB đến 100 MB từ máy tính thử nghiệm sang một ổ lưu trữ trên mạng trong khi đang rip DVD thành file .ISO)
  12. Nén nhiều file với tổng dung lượng 100 MB (sử dụng công cụ ZIP có sẵn)
  13. Nén nhiều file với tổng dung lượng 1 GB (sử dụng công cụ ZIP có sẵn)
  14. Giải nén với tổng dung lượng 100 MB (sử dụng công cụ ZIP có sẵn)
  15. Giải nén với tổng dung lượng 1 GB (sử dụng công cụ ZIP có sẵn)
  16. Cài đặt Office 2007 Ultimate version từ DVD
  17. Mở văn bản Word 10 trang chỉ có chữ
  18. Mở văn bản Word 100 trang chỉ có chữ và hình ảnh
  19. Mở văn bản Excel với định dạng cơ bản
  20. Mở văn bản Excel với định dạng phức tạp (kèm công thức tính và biểu đồ)
  21. Ghi DVD (file .ISO của Win 7 beta 1 sang đĩa với CDBurnerXP)
  22. Mở văn bản PDF 10 trang chỉ có chữ với Adobe Reader 8
  23. Mở văn bản PDF 100 trang chữ và hình ảnh với Adobe Reader 8

Cách cho điểm rất đơn giản, 1 điểm cho OS nào nhanh nhất, 2 điểm cho vị thứ thứ nhì và 3 cho OS chậm nhất. OS nào có tổng điểm thấp nhất sẽ thắng chung cuộc.

Ba hệ điều hành trên được cài và thử nghiệm trên lần lượt hai máy tính để bàn với:

  • AMD Phenom 9700 2,4 GHz, ATI Radeon 3850 và RAM 4 GB
  • Intel Pentium Dual Core E2200 2,2 GHz, NVIDIA GeForce 8400 GS, và RAM 1 GB

Kết quả

Kết luận

Kết quả trên hoàn toàn nghiên về hệ điều hành Windows 7, đúng như mong đợi của nhiều người. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nghĩ là Windows 7 sẽ giúp chiếc máy tính của mình "bay bổng". Cách đánh giá bằng thang điểm 1, 2 và 3 không nói lên nhiều điều lắm về sự khác biệt giữa các hệ điều hành.

Nhưng dù sao đi nữa, Windows 7 cũng chứng tỏ được tính ưu việt của mình. Cho dù mới chỉ là phiên bản beta, và phiên bản tiếp theo sẽ có nhiều cải tiến. Chúng ta hãy cùng chờ đợi.

Quang Trung (theo ZDNet)



Bình luận

  • TTCN (9)
Nemo Nguyen  21665

Bản beta cũng thường thường chạy chậm hơn bản chính thức nữa ... Nói chung Windows 7 là OS đáng phải chờ đợi.

Quang Trung  22192

Bản beta cũng thường thường chạy chậm hơn bản chính thức?

Có lẽ đúng thế! Bản beta thường chú tâm đến độ ổn định. Tính hiệu quả sẽ được nghiên cứu sau đó. Nhưng nếu đồ hoạ được, tính tương thích phần cứng,... được nâng cấp lên, đặc biệt là bổ sung thêm độ bảo mật thì chắc sẽ cũng bù lại thôi.

Hải Nam  30903

Nhìn một cột toàn số 1 không, điều không xảy ra khi so sánh XP với Vista, là biết rồi. Đang thử tính tương thích của Windows 7, nếu ổn rồi thì thay luôn cái Vista đang dùng. Thời gian từ lúc ra bản chính thức đến lúc bản beta hết hạn chắc cũng kịp kiếm license Big Grin

Quang Trung  22192

Để ý thì thấy rất nhiều mục Xp thua Vista. Chắc là có nhiều người không phục tại điểm này?

Hải Nam  30903

Nhìn tổng điểm thì máy cấu hình thấp Vista = XP, còn cấu hình cao với 4 GB RAM, thì Vista nhanh hơn XP (52 so với 61). Cũng là bình thường mà, Vista chỉ tốn RAM hơn XP chứ không chậm hơn XP. Cái này vào VVN hỏi là rõ nhất Big Grin

Dao Hai Nam  31

Trên các máy tính cũ thì XP sẽ có ưu thế hơn vì lượng tài nguyên khả dụng cho các tác vụ sẽ cao hơn (vì hệ điều hành chiếm ít hơn). Nhưng với các hệ thống mới, mạnh hơn thì Vista tận dụng tốt hơn XP.
Cũng như xe đạp chạy đường ruộng có khi vẫn nhanh hơn ô tô vậy.

vu khanh hoang  1

giai dap gium toi voi ve Windows 7

Tôi đã cài thử W7 nhưng đến gần cuối thì hiện lên dòng chữ"Your System hasnot congfiguration the windows,please reboot must login again ".Máy tôi có cấu hình như sau: P4_2.9Gh,Ram II 1Gb,ổ C để 16G,mainboard MSI G71(945),không có card màn hình,màn hình 15'',định dạng NTFS.Cài thử nhiều lần mà vẫn không được.Giúp tôi với.THANKS

Lê Nho Phong

Giúp so sánh Win 7 với WinVista bản quyền

Em có 1 đĩa WinVista bản quyền. Bình thường em hay cài WinXP. Qua diễn đàn này, em mong chương trình giúp xem nên dùng bản nào hơn? Nếu cài Win 7 có được không? (Máy em cấu hình như sau : Ram 1Gh, chíp Core 1.8, Main ; Gigabyte - 945). Cảm ơn chương trình!

chiu thua ???cac ong ??

ban luon

chịu các ông rùi.chứng tỏ mình là công nghê thông tin giỏi đó ah,,.,..,nói như mọi người Win7 tốt hơn các Win XP & vista  về mọi mặt àh.xem lại đi,các ông đã biết hết tính năng của Win XP chưa mà dám so sánh,các ông nên nhớ rằng Win7 cài nhiều phần mềm ứng dubgj thua xa XP,nhin Win7 toàn 1????,ông thử nghiệm chác bị hỏng hê hê