Ảnh: Engadget.

Các nhà nghiên cứu Scotland đã đầu tư gần nửa triệu bảng Anh để cải thiện công nghệ ảnh số. Dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại Đại học Glasgow, nhóm nghiên cứu này đang phát triển các cấu trúc nano dùng cho cảm biến của máy ảnh số.

Những con chip công nghệ mới này sẽ được sử dụng trong camera số, cho phép thu được những bức ảnh nét hơn và màu sắc thực hơn.

Dự án được đầu tư gần nửa triệu bảng Anh từ Engineering & Physical Sciences Research Council, nhằm ứng dụng một hiện tượng gọi là "hiệu ứng cộng hưởng plasmon bề mặt". Hiệu ứng bộc lộ bởi một số kim loại khi được chiếu sáng.

Trong máy ảnh số, hình ảnh được thu bởi một cảm biến với các màng kim loại mỏng - gọi là CMOS (Complementary Metal-Oxide Semiconductor) - và chuyển đổi tín hiệu thu được sang tín hiệu số.

Các nhà khoa học Scotland hi vọng tạo ra được các thể nano trên màng kim loại của cảm biến CMOS. Điều này sẽ giúp tăng độ nhạy sáng của cảm biến và cho ảnh có chất lượng tốt hơn.

Giáo sư David Cumming của Đại học Glasgow, người dẫn đầu dự án, cho biết "Chúng tôi sử dụng công nghệ nano để điều khiển các hạt, và dùng các đặc tính của electron để tạo hiệu ứng quang học mới."

"Công nghệ ảnh số đã tiến được một bước dài trong những năm gần đây, và dự án này nhẳm cải thiện hơn nữa khả năng cho ảnh chất lượng cao của thiết bị." Ông nói thêm.

Dự án này dự kiến sẽ kết thúc vào giữa năm 2012, hi vọng từ giờ đến khi đó chúng ta sẽ được chứng kiến những bước đi mới của công nghệ ảnh số.

Quang Trung (theo BBC)



Bình luận

  • TTCN (0)