Hãy đánh dấu ngày 15/1 vào lịch làm việc của bạn, nếu bạn đang là nhân viên của Microsoft. Theo tin đồn đang lan rộng trên phố Wall, gã khổng lồ phần mềm sẽ chấm dứt hợp đồng "với một số lượng lớn nhân sự" đúng ngày này.

Trang web mới nhất đưa tin về khả năng này chính là blog Fudzilla. Theo đó, số lượng nhân sự bị sa thải có thể lên tới 15.000 người, xấp xỉ 17% nguồn nhân lực trên phạm vi toàn cầu của Microsoft. Và tại sao lại là ngày 15/1? Bởi chỉ sau đó 1 tuần, Microsoft sẽ phải công bố kết quả kinh doanh quý II của hãng (khóa sổ ngày 22/1).

Nếu không có gì thay đổi, Microsoft sẽ thông báo tóm tắt về tình hình tài chính vào ngày 8/1 tới, trong khuôn khổ Triển lãm CES 2009 diễn ra tại Las Vegas. Người chịu trách nhiệm công bố sẽ là ông Robbie Bach, Chủ tịch bộ phận Giải trí và Thiết bị.

So với thông tin của Fudzilla, các tin đồn trước đây có số nhân sự bị cắt giảm ít hơn. Theo họ, chỉ có khoảng 10% nguồn nhân lực của Microsoft sẽ mất việc mà thôi. Cũng theo dự đoán của Fudzilla, bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nhất của đợt "đại sa thải" lần này sẽ là MSN.

Chủ tịch MSN Yusuf Mehdi đã được chuyển sang làm Giám đốc marketing cách đây ít lâu, và Microsoft vẫn đang loay hoay chưa tìm được ai chèo lái bộ phận Dịch vụ Trực tuyến của hãng.

Hiện chưa rõ khu vực hay bộ phận nào sẽ bị sa thải nhiều nhất. Ngoài MSN (như thông tin từ Fudzilla), nhiều khả năng khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi cũng sẽ phải hứng chịu tin xấu.

Khó xảy ra

Khó có khả năng Microsoft sẽ sa thải nhiều nhân viên ở những bộ phận và khu vực đang làm ăn tốt. Căn cứ vào doanh số tiêu thụ tăng mạnh gần đây, giới chuyên gia dự đoán "hầu hết nhân viên của bộ phận Xbox 360" sẽ được an toàn.

Mặc dù vậy, chuyên gia kỳ cựu Henry Blodget của Wall Street tỏ ra hoài nghi thông tin của Fudzilla. "Việc Microsoft sa thải bớt nhân viên cũng hợp lý thôi, nhưng tôi không cho là số lượng sẽ nhiều đến thế".

Theo ông, trừ phi công việc kinh doanh của Microsoft quá khủng hoảng trong vòng 2 tháng qua, nếu không sẽ chẳng có bất cứ lý do gì để hãng đột ngột cắt giảm chi phí mạnh tay đến mức đó.

Thị phần của Microsoft vẫn ổn, và hầu hết doanh thu của hãng đều có được từ những bản hợp đồng nhiều năm. Chính vì thế, một sự xáo trộn trong kết quả quý là "khó xảy ra".

Tháng 10 vừa qua, mạng Internet cũng rộ lên tin đồn rằng Microsoft sẽ đóng cửa bộ phận MSN Group vào ngày 21/2. Thay thế cho nó sẽ là Windows Live Groups.

Còn theo CNET, Microsoft sẽ chỉ sa thải nhiều nhân viên nếu như họ quyết định xóa sổ toàn bộ một bộ phận nào đó mà thôi. Và nếu như Microsoft quyết định cải tổ bộ máy của mình, hãng sẽ chọn giải pháp bán đi hơn là đóng cửa hoàn toàn.

Trong trường hợp này, MSN hiển nhiên cũng không phải là ngoại lệ. Thay vì kết liễu MSN, Microsoft hoàn toàn có thể "tặng" cho Yahoo để đổi lấy bộ phận tìm kiếm của đối thủ chẳng hạn.

(Theo Vietnamnet/CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)