Các thiết bị thu phát HDTV của VTC. Ảnh: Phạm Yên (VTC.

Ngày 6/1, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC chính thức đưa lên sóng tám kênh truyền độ nét cao nhất (full HD). Những gia đình sở hữu tivi LCD hoặc Plasma sẽ được xem hình ảnh sắc nét, khuôn hình vừa với màn hình 16:9 thay thế cho hình ảnh bị kéo giãn, nhòe hiện nay.

Theo ông Lê Đoàn Quân – Giám đốc VTC Mobile, đơn vị thực hiện dự án truyền hình full HD của VTC, thiết bị thu sóng truyền hình full HD sẽ được đồng loạt bán trên toàn quốc từ ngày 6/1, ngày chính thức phát sóng truyền hình HD (HDTV).

Trước mắt, VTC sẽ phát tám kênh truyền hình HDTV, trong đó có ba kênh do VTC sản xuất là VTC HD1, VTC HD2, VTC HD3. Ông Quân cho biết ngoài kênh phim truyện với những bộ phim nước ngoài đặc sắc phát 24/24, VTC sẽ tự sản xuất các chương trình bằng tiếng Việt, trước mắt là phim về những vùng đất, phong cảnh đẹp. VTC cũng lên kế hoạch sản xuất phim dạng ký sự quay ở nước ngoài.

Ông Ngô Thế Trị, đại diện VTV:

Chậm nhất là năm năm nữa, truyền hình HDTV sẽ thay thế hoàn toàn chuẩn SDTV truyền thống hiện nay.

“Với HDTV, những bộ phim phong cảnh đẹp sẽ làm nổi bật hiệu quả hình ảnh. Chúng tôi cũng đã mua bản quyền hàng nghìn phim nước ngoài ăn khách chất lượng đẹp hiện nay để chiếu trên VTC HD.

Những gia đình có tivi LCD hoặc Plasma full HD màn hình lớn sẽ có thể thưởng thức phim chất lượng đẹp gần như phim nhựa chiếu ở rạp” – Ông Lê Đoàn Quân khẳng định.

Năm kênh HDTV nước ngoài bên cạnh ba kênh tiếng Việt phát trên sóng VTC gồm kênh thể thao ESPN HD, kênh địa lý quốc gia National Geographic HD, Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV-HD, kênh thời trang Fashion TV HD, kênh Luxe TVHD.

Ông Quân cho hay, VTC sẽ phát sóng các kênh truyền hình HDTV qua vệ tinh. Với dung lượng yêu cầu để phát sóng HDTV rất lớn nên VTC đã phải mua tới hai bộ phát đáp trong tổng dung lượng 20 bộ phát đáp (bộ thu – nhận tín hiệu) của vệ tinh VINASAT-1.

Để xem được truyền hình HDTV, người sở hữu tivi LCD hoặc Plasma phải mua bộ thu tích hợp giải mã truyền hình số vệ tinh độ nét cao chuẩn HD bao gồm chảo thu có đường kính 60 – 80 cm và đầu giải mã tín hiệu.

Theo công bố của VTC, bộ thu có giá 3.530.000 đồng này ngoài thu được tám kênh truyền hình HDTV còn thu được 30 kênh truyền hình chuẩn SDTV thông thường mà các đài truyền hình đang phát hiện nay.

Nhà nào cũng được xem HDTV

Công nghệ HDTV

HDTV là một công nghệ truyền hình ảnh với độ nét cao. Hình ảnh phát từ đài truyền hình được chia làm các ô nhỏ (hay có thể gọi là điểm ảnh) rồi truyền đến tivi của người xem. Số lượng điểm ảnh trong HDTV cao hơn đến năm lần trong truyền hình tiêu chuẩn SDTV hiện nay mà VTV các đài truyền hình địa phương đang phát sóng.

Đài truyền hình Việt Nam - VTV cũng đang triển khai thực hiện hai dự án phát truyền hình HDTV, một dự án phát mặt đất (tín hiệu thu qua antena bình thường rồi được giải mã qua đầu thu trước khi hình ảnh phát qua tivi) và một phát qua cáp quang.

Ông Ngô Thế Trị - Giám đốc Trung tâm Tin học và Đo lường VTV, đơn vị thực hiện dự án phát HDTV mặt đất - cho biết ngoài mua các kênh truyền hình HDTV của nước ngoài, VTV sẽ tự sản xuất các chương trình truyền hình độ phân giải cao.

Ông Trị nhận định, HDTV sẽ thay thế hoàn toàn truyền hình truyền thống hiện nay. “Chậm nhất là năm năm nữa, truyền hình HDTV sẽ thay thế hoàn toàn chuẩn SDTV truyền thống hiện nay” – Ông Trị khẳng định.

Giám đốc VTC Mobile Lê Đoàn Quân cũng cho rằng xu thế HDTV là tất yếu trong thời gian rất ngắn và nhà nhà sẽ xem truyền hình HDTV. Theo ông Quân, có hai lý do cho thấy truyền hình HDTV sẽ phổ biến.

Trước hết là tivi LCD và Plasma ngày càng rẻ. Hiện đã có thể mua tivi LCD 32 inch với giá năm triệu đồng. Các hãng sản xuất đang chuyển hướng sang sản xuất tivi bóng hình CRT thông thường sang tivi LCD với kích cỡ nhỏ nhất là 32 inch.

Sony mới đây đã tuyên bố ngừng sản xuất tivi bóng hình CRT kích cỡ 4:3. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ khuôn hình 16:9 của HDTV phù hợp hơn cho mắt của người xem và cũng mang lại nhiều thông tin hơn so với khuôn hình 4:3 của SDTV.

Bên cạnh đó, các đài truyền hình lớn đang vào cuộc ráo riết để phát truyền hình HDTV nên thiết bị thu ngày càng rẻ, nội dung chương trình phong phú hơn.

“Với công nghệ được cập nhật liên tục hiện nay, vấn đề dung lượng quá lớn của HDTV sẽ được giải quyết triệt để. Vấn đề hiện nay đầu tư mua máy thu hình HDTV từ phía người xem” - Ông Ngô Thế Trị nói. Theo ông Trị, VTV sẽ phát sóng theo chuẩn HDTV ở cả truyền hình quảng bá (không mất tiền) và truyền hình trả tiền (cáp, mặt đất).

(theo Tiền Phong Online)




Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

HDTV có 2 chuẩn phổ biến 720p và 1080i. Ko biết có phải VTC phát theo chuẩn 1080i hay không mà gọi là Full HD??

ESPN HD là kênh HD theo chuẩn 720p, do vậy nên đoán hệ thống của VTC là 720p.

Mà cũng chẳng ai dùng từ Full HD để gọi HDTV cả, Full HD chỉ để nói về độ phân giải của TV, LCD mà thôi.