Laptop, tương lai của điện toán cá nhân?

Thời đại của máy tính để bàn dường như sắp chấm dứt khi người anh em “xách tay” laptop đột ngột tăng tốc, đặc biệt trong năm 2008. Người dùng đang từ bỏ dần hệ thống cồng kềnh tại nhà để đến với “văn phòng di động” nhỏ gọn và sành điệu.

Trên cổng thương mại điện tử Amazon, không một mẫu desktop nào xuất hiện trong danh sách 10 món hàng điện tử bán chạy nhất dịp giáng sinh. Ngược lại, laptop đóng góp tới 7/10 vị trí danh sách này. Đây chỉ là một trong vô số tín hiệu cho thấy PC đang đánh mất dần ngôi vị thống trị của mình, trong khi laptop tiếp cận được với ngày càng nhiều người hơn nhờ wifi trở nên phổ biến, cũng như giá máy hạ.

Nhà phân tích Peter Lin của hãng iSuppli cho biết “Cả về giá lẫn hiệu năng, MTXT ngày nay hoàn toàn có thể cạnh tranh được với máy để bàn. Một khi đã cạnh tranh được về giá lẫn hiệu năng, lợi thế của MTXT cho phép chủ sở hữu lướt web tại nơi công cộng, làm việc ở mọi nơi càng khiến PC trở nên lép vế.” Quí 3 năm 2008, báo cáo của iSuppli cho thấy laptop lần đầu tiên trong lịch sử vượt doanh số bán ra của PC. Với giá rẻ “giật mình” chỉ 300 đô cho vài mẫu laptop giá rẻ, MTXT chắc chắn sẽ còn vươn xa hơn nữa trong năm 2009 này. IDC, một hãng nghiên cứu thị trường có uy tín khác cho rằng laptop sẽ chiếm 55% tổng lượng máy tính bán ra trong năm tới.

Acer và Asus, hai hãng sản xuất máy tính xách tay hàng đầu liên tiếp tung ra sản phẩm mới, trong khi HP cùng Dell chứng kiến thị phần của mình cứ “teo nhỏ” dần. Thậm chí những hãng chuyên sản xuất linh kiện như bo mạch chủ cho PC nay cũng chuyển dần sang cung cấp linh kiện cho sản phẩm di động, ví dụ như iPhone.

Công nghệ phát triển cho phép giảm giá thành laptop đến mức đáng ngạc nhiên. Xưa kia, linh kiện MTXT thường đắt ít nhất gấp đôi linh kiện PC cùng loại, nhưng ngày nay giá hai loại chỉ còn chênh lệch không đáng kể, đặc biệt với các dòng MTXT dùng cho văn phòng, như Tracy Tsai taị hãng Gartner phát biểu: “Đây là bước tiến đáng kinh ngạc. Công nghệ đã phát triển đến mức chênh lệch giá không còn khiến người dùng đắn đo suy nghĩ như trước, và người dùng thông thường hẳn sẽ chọn sản phẩm xách tay”.

Acer và Asus đang mở rộng thị trường bằng mọi giá, nhắm đến mọi đối tượng người dùng. Năm 2008 có thể nói là năm của netbook, hay laptop mini. Vốn bị nhiều người “coi thường”, netbook nay trở thành phân khúc thị trường MTXT phát triển mạnh nhất, dự báo bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa của laptop nói chung trong thời gian tới. Không còn là chiếc “cặp hồ sơ” nặng vài cân như trước, laptop nay được chế tạo với đủ loại thiết kế khác nhau và nhẹ đến không ngờ, như MacBook Air của Apple, laptop “vỏ tre” của Asus hay laptop gợi nhớ túi xách của chị em do HP phối hợp với nhà thiết kế thời trang Vivenne Tam sản xuất. Về phương diện kĩ thuật, pin đủ chạy hàng chục tiếng đồng hồ, màn hình cảm ứng, khởi động “cấp tốc” là các chức năng “thời thượng” sẽ xuất hiện trên  laptop trong thời gian tới.

Vậy desktop PC sẽ đi về đâu khi “xách tay” trở thành tiêu chuẩn? Có lẽ vẫn còn, nhưng không nhiều. Các game thủ chơi game trên PC sẽ là đối tượng hiếm hoi tiếp tục trung thành với PC, do họ cần sức mạnh xử lý hơn là tính năng xách tay và tiết kiệm điện. Nhưng ngoài ra, như một nhân viên bán hàng ở thành phố Đài Bắc - Đài Loan bình luận: “Có lẽ chẳng ai muốn mua PC chính hãng nữa. Người có trình độ kĩ thuật nhất định để tận dụng tối đa sức mạnh desktop thường đủ khả năng lắp ráp máy cho chính mình từ linh kiện rời, vừa tiện dụng lại vừa giảm chi phí.”. Lillian Tay, nhà phân tích của Gartner bổ sung thêm: “Mặc dù giá hạ đến kinh ngạc, laptop vẫn khó cạnh tranh với desktop ở các thị trường đang phát triển, nơi người dùng chỉ có nhu cầu mua desktop cấu hình tối thiểu”.

(Theo Dân trí/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)