Trước tháng 4 tới, toàn bộ các ca khúc trong thư viện nhạc số của iTunes sẽ được "tháo cũi sổ lồng" khỏi phần mềm bảo vệ bản quyền. Điều này có nghĩa bạn sẽ có thể thoải mái sao chép chúng sang máy tính và các thiết bị nghe nhạc khác ngoài iPod, nếu muốn.

Không DRM

Thông báo này được đưa ra trong bài thuyết trình tại Macworld 2009 của Apple, khi Phó Chủ tịch marketing Phil Schiller trình làng một phiên bản laptop MacBook Pro mới toanh.

"Chúng tôi đã thảo luận với tất cả các hãng nhạc lớn, và kể từ hôm nay, iTunes sẽ bày bán 8 triệu ca khúc "không có phần mềm bảo vệ bản quyền DRM".

Đến hết quý này, toàn bộ 10 triệu ca khúc trong thư viện nhạc số của chúng tôi sẽ được gỡ bỏ DRM", ông Schiller tuyên bố.

Suốt bao lâu nay, các hãng đĩa luôn một mực đòi hỏi các quầy nhạc số phải ứng dụng phần mềm bảo vệ bản quyền số (DRM) để ngăn không cho sản phẩm của họ bị sao chép.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, họ buộc phải thể hiện thiện chí trước người dùng để kích thích sức cầu.

Bên cạnh đó, Apple cũng sẽ phá vỡ "truyền thống" kéo dài suốt 6 năm qua của mình là áp giá bán 99 cent cho mỗi ca khúc.

Kể từ tháng 4 tới, mỗi ca khúc sẽ có giá 66 cent, 99 cent hoặc 1,29 USD với quyền quyết định về giá thuộc về các hãng đĩa, ông Schiller cho biết.

Nên biết rằng đại đa số các hãng đĩa đều đã vận động hành lang để Apple tăng giá bán nhạc trên iTunes từ lâu.

Nhưng như để trấn an cử tọa, ông Schiller nói rằng "Theo như chúng tôi được biết, số lượng ca khúc có giá 69 cent sẽ nhiều hơn số ca khúc 1,29 USD".

Do hiện tại, "con dế bom tấn" iPhone 3G đã truy cập trực tiếp được vào iTunes nên người dùng sẽ có thể tải các ca khúc "không DRM" ngay từ điện thoại của mình, không cần thông qua iPod như trước đây nữa.

Cũng theo ông Schiller, iTunes đã bán được hơn 6 tỷ ca khúc kể từ khi bắt đầu chào giá 99 cent/bài cách đây 6 năm.

Các phần mềm mới

Ngoài ra, ông Schiller cũng tranh thủ công bố các phiên bản nâng cấp của iLife, Garage Band và iWork, bộ ba phần mềm dành cho máy tính Macintosh.

Phiên bản iLife mới sẽ cho phép người dùng sắp xếp ảnh số theo khuôn mặt, địa điểm hoặc sự kiện. Nó cũng cho phép kết nối ảnh với mạng xã hội ảo Facebook và website chia sẻ ảnh số Flickr.

"Nhiều người ở phương Bắc tưởng rằng họ đang sở hữu một sản phẩm tốt lắm rồi, nhưng chẳng có gì so được với iLife cả", ông Schiller nói.

Cử tọa không thể không hiểu rằng ông Schiller đang muốn ám chỉ đến đối thủ Microsoft, vốn có đại bản doanh đặt tại bang Washington.

Trong khi đó, iMovies lại cho phép người dùng chỉnh sửa, biên tập các video clip chuyên nghiệp chỉ bằng những thao tác hết sức đơn giản như kéo, thả và click chuột.

Tính năng mới của Garage Band bao gồm "Học cách chơi", cung cấp các bài học nhạc với giảng viên là một nhân vật hoạt hình hoặc thậm chí là những nghệ sĩ thực thụ như Sting, John Fogarty hay nữ ca sĩ Norah Jones.

Trong một nỗ lực để chinh phục thêm nhiều khách hàng doanh nghiệp, phần mềm iWork mới đã có nhiều cải tiến về các chương trình bảng biểu, kiểm toán và thuyết trình.

Ông Schiller đã mời các doanh nghiệp tham gia dùng thử website iwork.com, nơi người dùng có thể hợp tác soạn thảo nội dung của các tài liệu qua mạng.

"Hiện tại nó mới là bản beta miễn phí thôi, nhưng cuối cùng, nó sẽ là một dịch vụ thu phí hoàn thiện", ông Schiller tiết lộ.

Thất vọng

Khác với các bài thuyết trình của Steve Jobs trước đây, người ta đã bắt gặp những chỗ ngồi bỏ trống bên dưới sân khấu Macworld.

Quầy lễ tân cũng vắng vẻ hơn bình thường. Cũng dễ hiểu thôi, khó ai có thể thay thế được sức hút của Jobs chỉ trong một sớm một chiều.

Nhận thức rõ điều này, đôi lúc Schiller tỏ ra căng thẳng. Ông cũng đã cố ý diện một chiếc sơmi màu xanh để phân biệt với kiểu áo sợi cổ lọ màu đen mà Jobs luôn mặc.

Nhìn từ góc độ của báo giới, bài thuyết trình của Apple năm nay quá "tẻ nhạt và đáng thất vọng", bởi Quả táo chẳng khoe ra được sản phẩm bom tấn nào mới.

Không có một MacBook Air hay iPhone như những năm trước, cộng với sự vắng mặt của thầy phù thủy Steve Jobs, sự trình diễn lần cuối của Apple tại Macworld đã khiến phố Wall buồn lòng.

Bằng chứng là giá cổ phiếu Apple đã giảm ngay 0,7%, bất chấp đà tăng 1,7% của chỉ số Nasdaq.

"Cũng có vài sản phẩm mới hay hay, nhưng không có quả bom tấn đích thực nào cả", ông Robert Franceloo, Giám đốc quỹ đầu tư Apex Capital tại San Francisco bình luận.

"Người dùng hào hứng và lạc quan đến nghe, nhưng giờ thì họ muốn rút tiền về lắm rồi".

Về phần mình, Apple cho biết họ quyết định sẽ không sử dụng Macworld để trình làng bất cứ sản phẩm mới nào quan trọng nữa.

Như thông lệ của các năm trước, Apple luôn công bố những sản phẩm làm thay đổi cả một thị trường như iPhone hay iPod.

Những sản phẩm này thu hút sự chú ý của giới truyền thông tới mức chúng làm lu mờ cả Triển lãm có quy mô lớn hơn Macworld nhiều là CES. Năm nay, CES 2009 sẽ khai mạc vào thứ 5.

(Theo Vietnamnet/AP, CNET)



Bình luận

  • TTCN (3)
bibica  51

Tin này vui nè Big Grin

Minh Đạt  823

là sao vậy bác? Tóm lại là giờ có thể dùng itune để copy nhạc từ ipod sang máy tính được không?

Hải Nam  30903

Theo trong bài là không. DRM gắn với bài hát, bạn tải về có DRM thì mãi mãi có DRM, chỉ những bài mua trong thời gian tới mới không có DRM.

Còn chuyện iTunes không cho chép từ iPod vào máy tính thì đâu phải do vấn đề bản quyền.