Phiên bản kế tiếp của hệ điều hành Windows gần như đã sẵn sàng để bước ra ánh sáng. Đó là một trong những thông điệp mà Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft muốn gửi gắm tới cử tọa.

Lần đầu tiên

Đứng trên sân khấu của CES 2009, một ngày trước khi Triển lãm này chính thức khai màn, ông Ballmer cũng công bố một loạt thỏa thuận hợp tác mà gã khổng lồ phần mềm vừa mới đạt được.

Theo đó, dịch vụ Live Search của Microsoft sẽ trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của nhiều dòng máy tính cá nhân và ĐTDĐ sắp xuất xưởng.

Đồng thời, Ballmer cùng trình diễn phiên bản mới nhất của công nghệ ô tô Ford Sync, tích hợp dịch vụ tìm đường bằng giọng nói Tellme. Hãng công nghệ Tellme đã được Microsoft mua lại hồi năm 2007.

Suốt nhiều năm qua, bài diễn văn khai màn CES luôn thuộc về Bill Gates, Chủ tịch kiêm người sáng lập ra Microsoft.

Những quan điểm, tầm nhìn và dự đoán của một "kẻ tiên phong về công nghệ" - cách mà giới chuyên gia gọi ông - luôn được lồng một cách khéo léo vào những bài thuyết trình này.

Tuy nhiên, do Gates đã "nghỉ hưu" tại Microsoft từ hồi hè năm ngoái, nên Ballmer phải gánh trách nhiệm nặng nề này lần đầu tiên.

Gần như hoàn thiện

"Có cảm giác như chúng ta đang bước vào một thời kỳ mà mọi sự kỳ vọng đều ở mức thấp. Một thời điểm mà chúng ta phải hạn chế sự lạc quan và hãm lại mọi tham vọng của mình", Ballmer bình luận về cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

"Nhưng dù chuyện gì có xảy ra với nền kinh tế đi chăng nữa, hay cuộc suy thoái này có kéo dài lâu đến chừng nào đi nữa, tôi tin rằng cuộc sống số của chúng ta sẽ chỉ ngày càng phong phú và "giàu có" hơn mà thôi".

Cũng theo lời Ballmer, Microsoft sẽ tiếp tục đầu tư mạnh tay cho hoạt động nghiên cứu và phát triển hơn các hãng đối thủ.

"Một bản beta gần như hoàn thiện của Windows 7 sẽ được phát hành vào thứ 7 tới, để ngay cả người dùng PC bình thường cũng có thể download và dùng thử", ông Ballmer thông báo.

Nếu không có gì thay đổi, Windows 7 sẽ có thể đáp xuống thị trường ngay trong 12 tháng tới.

Sự ra mắt một cách "lanh lẹ" này xuất phát từ thực tế là Microsoft hoàn toàn thất vọng về thái độ hờ hững, ghẻ lạnh mà người dùng dành cho Vista.

Mở rộng hợp tác

Tuy chia sẻ phần lớn công nghệ "nền cốt" với kẻ "tiền nhiệm bất hạnh" Vista, song Windows 7 ra đời chính là để giải quyết nhiều vấn đề mà người dùng ca thán về Vista nhiều nhất.

Lấy thí dụ, Microsoft đã cam kết rằng Windows 7 sẽ cho phép cài đặt các thiết bị ngoại vi dễ dàng hơn, đồng thời hiển thị ít thông báo và cảnh báo quấy nhiễu người dùng hơn.

Ông Ballmer hi vọng trong tương lai, số người dùng công cụ Live Search của Microsoft để tìm kiếm sẽ đông đảo hơn. Hiện thứ hạng của Live Search còn đang thua xa hai đối thủ chính là Google và Yahoo.

Căn cứ để Ballmer lạc quan là vì Microsoft vừa ký được thỏa thuận hợp tác với Dell.

Theo đó, gã khổng lồ PC sẽ đặt một thanh công cụ trình duyệt Live Search đặc biệt, cùng nhiều phần mềm thuộc Windows Live lên những cỗ máy tính Dell sắp xuất xưởng.

Trước đây, Google cũng từng đạt được một thỏa thuận tương tự với Dell.

Một thành công đáng kể khác của Microsoft là bản hợp đồng hợp tác kéo dài 5 năm với mạng di động Verizon Wireless.

Verizon sẽ từ bỏ Google và Yahoo! Mobile để lựa chọn Live Search làm công cụ tìm kiếm mặc định trên mọi mẫu ĐTDĐ của mạng này tại Mỹ.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Live Search là một trong những mục tiêu quan trọng của MS. Nếu không nâng cao chất lượng, thì việc kí hợp đồng với các hãng di động cũng bằng thừa. Vài lần thử tìm bằng Yahoo! và Live Search không thấy kết quả như ý, chuyển sang Google thì thấy ngay.