Lễ lý kết thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược giữa tập đoàn Microsoft và Chính phủ Việt Nam ngày 21/5/2007. Ảnh: LA.

"Mặc dù được đài thọ chi phí hoàn toàn, nhưng số lượng cán bộ tham dự không nhiều và chất lượng cán bộ không cao". Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ TT-TT Bùi Như Uyên nhận xét trong Lễ sơ kết chương trình đào tạo cán bộ CNTT cho các cơ quan chính phủ, trong khuôn khổ Chương trình hợp tác Nhà nước - Doanh nghiệp giữa Bộ TT-TT và tập đoàn Microsoft.

Cùng quan điểm với ông Bùi Như Uyên, bà Nguyễn Thị Đào, Vụ phó Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ TT-TT cũng cho rằng, các cơ quan nên chủ động, tích cực hơn trong việc bồi dưỡng đào tạo cho những cán bộ CNTT tại đơn vị của mình.

Kết quả các khóa đào tạo giai đoạn 1 cho thấy, sự tham gia của cán bộ CNTT các bộ, ngành chủ chốt không nhiều; một số bộ không cử cán bộ; tham gia tích cực lại là các cơ quan truyền thông như: Thông tấn xã Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam...

Bà Đào cho rằng, chất lượng của cán bộ CNTT trong các cơ quan Bộ, ngành cũng là điều cần lưu tâm, đặc biệt là kỹ năng tiếng Anh, để có thể đọc, hiểu tài liệu và nghe giảng tại các chương trình đào tạo quốc tế.

Đào tạo nguồn lực CNTT trong các cơ quan nhà nước là một trong những chủ trương ưu tiên hàng đầu của Bộ TT-TT mà Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đã nhiều lần nhấn mạnh: "Đào tạo nguồn nhân lực bậc cao là một nhiệm vụ quan trọng. Bộ TT-TT sẽ tăng cường hợp tác, đàm phán quốc tế cho nhiệm vụ này".

Thỏa thuận hợp tác với Microsoft là chương trình đầu tiên trong lộ trình thực hiện mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực bậc cao mà Bộ trưởng Bộ TT-TT đã đề ra. Theo đàm phán, Microsoft sẽ tài trợ đào tạo cho Việt Nam 600 chứng chỉ MCSE, đạt tiêu chuẩn quốc tế của Microsoft.

Trong số 60 học viên thuộc các cơ quan nhà nước tham gia 3 khóa đào tạo của giai đoạn 1, thì chỉ có 44 học viên lấy được chứng chỉ, trong đó 31 người đạt chứng chỉ quản trị hệ thống MCSA, 27 người đạt chứng chỉ kỹ sư hệ thống MCSE. Toàn bộ kinh phí bao gồm: ăn, ở, đi lại của học viên đều do Microsoft chi trả. Khóa đào tạo do đối tác vàng của Microsoft tại Việt Nam là công ty eDT thực hiện. Mỗi khóa học kéo dài 7 tuần với số lượng không quá 20 học viên /khóa.

Mục đích của các khóa học là giúp học viên có cơ hội nâng cao hiểu biết cả về lý thuyết và thực tiễn cũng như kinh nghiệm trong việc hoạch định, thiết kế, thực hiện các giải pháp và kiến trúc CNTT trong các cơ quan có quy mô vừa và lớn, đáp ứng phần nào những nhu cầu về kiến thức, những khó khăn mà các cán bộ CNTT trong các cơ quan chính phủ, nhà nước gặp phải.

Mức kinh phí cụ thể cho một khóa học không được Microsoft tiết lộ. Ông Christophe Desriac, Trưởng đại diện Microsoft Việt Nam cho biết: "Đây là một hạng mục cam kết được thực hiện trong khuôn khổ Thỏa thuận đối tác chiến lược Nhà nước - Doanh nghiệp giữa Microsoft và Chính phủ Việt Nam, ký kết trong chuyến làm việc của CEO Microsoft Steve Ballmer hồi tháng 5/2007. Chúng tôi đang tích cực thực hiện những cam kết của mình và sắp tới, theo sắp xếp của Bộ TT-TT, chúng tôi sẽ mở rộng đào tạo miễn phí đối với khoảng 300 sinh viên chuyên ngành".

Trả lời VietNamNet về những đối tượng nào được tham gia miễn phí các khóa đào tạo như thế này, ông Bùi Như Uyên, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ TT-TT cho biết: ưu tiên hàng đầu là nguồn lực cho các cơ quan chính phủ, nhà nước. Đợt đào tạo tiếp theo sẽ dành cho cán bộ CNTT tại Sở, ban, ngành của các tỉnh, thành trong cả nước. "Nếu số lượng tham gia của các cơ quan nhà nước không nhiều, chúng tôi sẽ mở rộng đối tượng đào tạo cho các DN".

(Theo Vnmedia)



Bình luận

  • TTCN (0)