Với khả năng chặn thư rác tối ưu, ứng dụng đi kèm phong phú, bộ lọc hữu hiệu, gần như không có quảng cáo..., Gmail vượt xa các đối thủ để trở thành dịch vụ email tốt nhất. Tuy nhiên, Gmail không phải là không có khiếm khuyết.

Soát email để quảng cáo

Một số người dùng hẳn sẽ không thoải mái nếu biết Google soát các email riêng để chọn loại quảng cáo thích hợp. Chiến lược chọn loại quảng cáo thích hợp của Google chính là nguyên nhân làm nên thành công rực rỡ của Google và cũng là động lực đưa hãng lên vị trí ngày nay. Tuy nhiên, bạn nghĩ sao nếu nội dung thư tín riêng tư của mình được sử dụng vì mục đích lợi nhuận của một công ty?

Label

Label không còn xa lạ đối với người sử dụng Gmail nhưng tính năng này tương đối phiền phức và thực sự không hữu ích. Với lượng lớn email gửi đến, việc phân loại các email trở nên quan trọng và quyết định sự thoải mái khi sử dụng dịch vụ. Với Gmail, Label dường như không đáp ứng được nhu cầu này.

Thay vì thực sự phân loại các email theo ý người dùng, Gmail đơn thuần chỉ gán cho mỗi email một “nhãn” có tác dụng cho biết email đó thuộc “nhãn” nào. Một sự lựa chọn không tồi. Việc “dán nhãn” cho email cũng phần nào giúp người sắp xếp ngăn nắp chiếc Inbox của mình. Nhưng chắc chắn sử dụng các thư mục (folder) sẽ tiện lợi hơn nhiều và việc sắp xếp, phân loại cũng sẽ dễ dàng hơn.

Tính năng kéo thả

Hai đối thủ của nặng ký của Gmail là Yahoo Mail và AOL Mail đều cho phép kéo thả các email. Nếu so sánh thì dịch vụ của Google rõ ràng phiền phức hơn bởi thay vì kéo thả, người dùng phải click và chọn đọc thư hoặc xóa thư. Không thể kéo - thả email không phải là khuyết điểm lớn nhưng nó khiến sử dụng Gmail mất thời gian và phiền phức hơn.

Xóa thư

Việc xóa thư bằng cách click chuột mà không thế sử dụng phím Delete cũng gây khó chịu không kém. Phím Delete là một trong những phím được sử dụng thường xuyên nhất đối với những người quen dùng bàn phím. Với Gmail, Delete trở nên vô dụng.

Thử click chọn một email bất kỳ hay thậm chí highlight email đó và nhấn Delete. Không có gì xảy ra. Để có thể sử dụng bàn phím, bạn cần phải kích hoạt Keyboard Shortcut từ Setting của Gmail, nhấn phím Shift và 3 phím khác cùng lúc.

Một loại chữ ký duy nhất

Với bất cứ ai sử dụng Gmail có nhiều địa chỉ liên lạc thì một chữ ký duy nhất là chưa đủ. Mỗi khi cần sử dụng chữ ký khác, người dùng bắt buộc phải xóa chữ ký cũ và viết mới hoặc chấp nhận sử dụng loại chữ ký có thể dùng cho mọi email. Nhiều dịch vụ email khác cho phép sử dụng nhiều chữ ký cùng một lúc trong khi Gmail cần add-on Black Canvas Email Signature của Firefox hỗ trợ. 

(Theo Dân trí/CNET)



Bình luận

  • TTCN (5)
Tran Minh Thuan  6

Bài báo có chút ý kiến cá nhân quá!

1. Có ai từng so sánh cái được và mất giữa Label và Folder chưa? Label là 1 dạng mở rộng của Folder. Nếu không thích dùng theo kiểu Label, bạn có thể sử dụng nó giống như Folder cũng OK.
2. Người quảng có đương nhiên có lợi, còn người xem quảng có có lợi hay không? Đương nhiên là đôi bên cùng có lợi rùi.
3. Xoá thư hay kéo thả gì đó, không phải là chức năng chính của 1 hòm thư.

Nói tóm lại, đây là 1 bài báo lá cải :D! Thực sự mình dùng gmail, không thấy điểm gì đó đáng chê trách cho lắm. Ngoài chức năng tuỳ biến về giao diện, nó cho phép hỗ trợ rất tốt các giao thức POP và IMAP, trong khi những chức năng này ở Yahoo mail và Hotmail (hotmail ko có thì phải) lại rất hạn chế, và bắt buộc phải trả tiền. Nếu như đây là 5 điều phiền toái nhất của Gmail, thì tôi có thể kết luận rằng Gmail là hoàn hảo. Big Grin

Mong rằng để có 1 trang báo tốt, các bạn cũng cần chú ý tới những bài báo có ích.

Hải Nam  30903

Ba ý kiến sau thì công nhận có lí, dù có thể archive (một cách xoá theo kiểu Gmail) bằng phím tắt Y. Kéo thả thì có cũng tốt, không có cũng không chết ai. Cái chữ kí duy nhất thì chính xác, hơi phiền. Vì thường thì mỗi địa chỉ mail có một chữ kí khác nhau. Nhưng có lẽ triết lí của Gmail khác: một tài khoản chỉ có một chữ kí, nếu dùng nhiều địa chỉ khác nhau, chẳng qua chỉ là "gửi giùm" (cũng là cách Gmail giải quyết Send/From trong header).

Còn 2 ý kiến đầu đọc xong chỉ muốn nhận xét một từ: thiếu hiểu biết. Vì label mà bất tiện hơn folder chỉ đơn giản vì người dùng không quen dùng. Riêng ý kiến đầu tiên, Google là một công ty chứ đâu phải nhà làm từ thiện, họ cần có tiền để tồn tại, nên cần quảng cáo. Ngoài ra, việc "đọc nội dung mail" chỉ nhằm mục đích duy nhất là chọn qc phù hợp, chứ có ai đọc được, có người nào theo dõi bạn đâu.

Mặc dù tác giả bài viết nói ngay từ đầu là "Gmail vượt xa các đối thủ để trở thành dịch vụ email tốt nhất.", nghĩa là bài viết chỉ với mục đích giải trí hoặc làm cho Gmail tốt hơn, nhưng CNET lại có những suy nghĩ nông cạn quá.

Toan ND  3

Sao không xét những tính năng vượt trội

Nếu xét đến tính năng cho phép sử dụng POP3, SMTP, IMAP, tốc độ duyệt, và nhiều tính năng khác... thì có lẽ Yahoo Mail,...được liệt vào loại cùi bắp so với Gmail. Phiền toái xứng đáng được chấp nhận.

T.Nguyễn  6

Đúng là những phiền toái, tuy nhiên nếu đưa ra lựa chọn sử dụng gmail và yahoo mail thì người dùng nếu không cần các tính năng tích hợp sẵn vốn đã quá quen thuộc với người Việt Nam là chương trình Yahoo Messenger thì có lẽ Gmail sẽ chiếm vị trí ưu tiên, theo mình Gmail xử lý các thông tin để chèn quảng cáo hoàn toàn tự động, dĩ nhiên vì lượng email quá lớn, rất khó mà sử dụng con người cho công việc như thế này, hơn nữa quảng cáo trên Gmail hiện ở mức chấp nhận được (toàn text), bỏ các tính năng rườm rà thì gmail duyệt mail khá nhanh, đặc biệt với internet Việt Nam, mình thử dùng YSlow (một plugin của yahoo viết cho Firefox) để đo tốc độ tải trang giữa Gmail và Yahoo Mail Classic thì Gmail(đạt điểm B với 89 điểm) vẫn ăn đứt Yahoo Mail Classic (điểm C với 73 điểm), hơn nữa với Yahoo bạn vào email thì sẽ chọn thư mục chứa mail cần xem, mỗi trang đều có vài quảng cáo dùng hình động..., còn gmail thì login xong là bạn đã ở Inbox, tiện hơn.

Hải Nam  30903

Nếu Gmail được 90 thì mình chấm Yahoo! Mail chừng 60 thôi. Dùng Yslow không đo được tốc độ tải trang Web đâu Wink vì khi bạn sử dụng mail thì hầu như không bị ảnh hưởng của tốc độ tải toàn bộ trang Web (dùng AJAX mà).