Dịch vụ mới iWork.com của Apple vừa được hãng giới thiệu nhằm hỗ trợ bộ công cụ văn phòng iWork trong việc giúp người dùng đồng bộ và chia sẻ với người khác khi sử dụng Windows và Microsoft Office. Sau đây là một vài đánh giá về dịch vụ web 2.0 mới nhất này của “quả táo”.

Dịch vụ iWork.com là gì?

Dịch vụ mới nhất của Apple đang được so sánh với Google Docs, nhưng iWork.com hiện giới thiệu những tính năng khác với dịch vụ của Google. Bộ công cụ văn phòng trực tuyến của Google được coi là giải pháp văn phòng trên web, thay cho các ứng dụng trên desktop (nhất là Microsoft Office). Cũng giống như Gmail là một giải pháp thư điện tử thay thế có thể “đọ súng” với Microsoft Outlook vậy. Dịch vụ của Google vẫn còn khá nhiều giới hạn do xây dựng trên nền web. Có thể người dùng sẽ không chọn Google Docs khi có một ứng dụng văn phòng đủ mạnh trên desktop. Tuy nhiên, ứng dụng web lại có thể giúp người dùng truy cập tài liệu và thư từ bất kì hệ thống và nền tảng nào, thậm chí là các máy công cộng.

Dịch vụ Docs của Google mang đến một ứng dụng văn phòng luôn luôn có sẵn giống như webmail, và gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm cũng đang nỗ lực để biến trình duyệt trở thành một môi trường tốt hơn để chạy các ứng dụng web tinh vi. Trình duyệt web ngày càng được cải tiến về tốc độ. Các công cụ phát triển để xây dựng ứng dụng web cũng đang được cải thiện, nhằm biến các ứng dụng trực tuyến có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng, giống như trên desktop. Chrome dựa trên Webkit của Google và bộ máy V8 JavaScript cũng là một phần của chiến lược này.

Trong khi Apple cũng đang phát triển theo hướng tương tự, với những nỗ lực cải thiện bộ Javascript riêng trong SquirreFish Extreme và Safari, Webkit. Nhưng hãng lại không hẳn là đối thủ của Google với tư cách một công ty lấy web làm trung tâm. Apple bán các ứng dụng và OS trên desktop của hãng, do đó họ xây dựng web giống như Microsoft đã làm để phát triển nột nền tảng bổ sung, chứ không phải là giải pháp chính yếu. Đó là lí do giải thích vì sao hiện iWork.com không phải là dịch vụ ra đời nhằm thay thế Google Docs. Apple không yêu cầu người dùng đăng kí dịch vụ web mà “quả táo” sẽ bán các ứng dụng desktop nhờ vào chính iWork.

Với Apple, các dịch vụ trực tuyến là cách thức bổ sung cho ứng dụng trên desktop hơn là thay thế chúng. MobileMe tăng cường cho Mail, Contacts và Address Book của Mac OS X bằng cách trực tuyến hóa dữ liệu và có thể cung cấp cho các thiết bị di động, ít nhất là iPhone và iPod touch. Tương tự, iWork.com sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho Keynote, Pages và Numbers. Dịch vụ này giúp quá trình đồng bộ tài liệu trên “đám mây” để có thể truy cập từ iPhone cũng như trở thành công cụ giới thiệu tài liệu một cách đơn giản đối với người dùng Windows quen dùng các trình Office, mà không cần phải có công cụ “bắc cầu”.

Ngoài ra, người dùng có thể tập hợp và chia sẻ, bổ sung ghi chú cho các tài liệu của bạn bè khi liên kết với nhau, thậm chí tải tài liệu về theo các định dạng của iWork, có thể là PDF hoặc các định dạng Office. Tuy nhiên, một điều quan trọng iWork có thể gây thất vọng với người dùng khi so sánh với Google Docs là dịch vụ mới này của Apple chưa  hỗ trợ biên tập, chỉnh sửa tài liệu. Nhìn chung, đây chưa hẳn là một công cụ biên tập tài liệu trực tuyến đúng nghĩa mà chỉ là một hệ thống dùng vào việc duyệt tài liệu.

Bài học từ MobileMe

Dĩ nhiên, việc cải tiến iWork.com để bổ sung nhiều tính năng cao cấp hơn là việc nằm trong tầm tay của Apple. Chẳng hạn, Apple có thể sẽ bổ sung tính năng biên tập văn bản cho dịch vụ trực tuyến này để cạnh tranh với Google Docs và các dịch vụ văn phòng trực tuyến khác. Giống như MobileMe, iWork.com được xây dựng trên SproutCore, một framework JavaScript có thể phát triển đầy đủ cả các tính năng tinh vi của một ứng dụng web, chứ không chỉ là “chải chuốt” trang web với một vài tính năng đơn thuần...

Với MobileMe, Apple đã mắc hai sai lầm chính. Thứ nhất, MobileMe quá tham lam trong việc xuất bản nội dung. Nhiều phần không đáp ứng được mong đợi của người dùng. Các tính năng quảng cáo khác cũng chệch choạc hoàn toàn. Trong khi đó, iWork.com có thể sẽ không theo vết xe đổ của MobleMe khi chỉ tập trung vào một mục tiêu: giới thiệu tính năng chia sẻ tài liệu với khả năng truy cập và bổ sung chú thích dễ dàng. Sai lầm chính thứ hai của MobileMe là Apple đã tính phí với người dùng. Bài học từ Google đã khiến Apple “nghĩ lại” và với một dịch vụ mới dán mác “beta”, những tín đồ của “quả táo” đã có thể thử nghiệm dịch vụ mới này trước khi cảm thấy hài lòng và trả phí sử dụng lâu dài.

Google cung cấp miễn phí dịch vụ Docs trực tuyến cho khách hàng, nhưng vẫn có thêm gói dịch vụ có tính phí dành cho người dùng thương mại. Nhìn chung, phần mềm trực tuyến không có được một phương thức kinh doanh “ăn chắc mặc bền”, khi các trang web thường luôn phải nỗ lực bằng cách riêng để tìm ra phương án thu lợi được từ chính nội dung mang đến cho người dùng. Trong khi MobileMe được xem là một thất bại lớn dưới con mắt của các chuyên gia, đây vẫn là một trong số những dịch vụ web đầu tiên kiếm được lợi nhuận đáng kể từ một vài triệu người dùng.

Nếu Apple có thể cải tiến iWork.com với nhiều chức năng hấp dẫn hơn, có thể thuyết phục được người dùng, thì đây sẽ được coi là “con bài” bổ sung cho chiến lược kinh doanh mới theo hướng dịch vụ phần mềm trực tuyến của công ty, cùng với hàng loạt vụ đầu tư ở nhiều lĩnh vực gần đây từ smartphone tới phần mềm điện thoại và các dịch vụ từ cửa háng bán lẻ vv...

Hoạt động của iWork.com

Để sử dụng iWork.com, người dùng cần tải về bộ công cụ iWork 09 mới. Bản demo, với thời gian sử dụng miễn phí 30 ngày. Có thể cài hoặc mua dùng lâu dài mà không ảnh hưởng tới phiên bản iWork đã có trên hệ thống.

Để khởi động dịch vụ trực tuyến mới, người dùng có thể sử dụng tài khoản Apple trước đây (chẳng hạn từ iTunes hoặc MobileMe) hoặc tạo tài khoản mới.

Sau đó, ngay khi người dùng đã có thể tải tài liệu đầu liên lên từ toolbar, hệ thống sẽ tự động gợi ý người dùng tạo thư mời tới người dùng khác. Trường “To” giống như của Mail, nhập danh sách thành viên được mời từ Address Book. Trường From cho phép người dùng gửi thư mời từ bất kì email nào đã cài đặt từ dịch vụ Mail.

Nhấp Share, ứng dụng iWork sẽ tạo một bản thông báo quá trình tải tập tin. Tập tin được lưu trên máy chủ của Apple, cho phép bất kì người dùng, kết nối ở bất kì nơi nào cũng có thể truy cập tài liệu qua trình duyệt web. Tài liệu sẽ được lưu trong thời gian 3 tháng.

Người được mời sẽ nhận một email đơn giản cho phép họ xem các tài liệu trực tuyến bằng cách nhấp vào liên kết có trong thư. Hiện tại, vẫn chưa có biện pháp an ninh nào trong khu vực dành cho người dùng được mời, họ sẽ được xem tài liệu trong một vùng hiển thị trực tuyến và đăng nhập vào phiên làm việc cho phép để lại lời nhận xét cùng với địa chỉ email. Hệ thống cho phép nhiều người dùng có thể được mời xem tài liệu và để lại nhận xét trên cùng một tài liệu trực tuyến mà không cần phải thực hiện thao tác nào khác ngoài việc nhấp vào liên kết trong thư mời, nhưng điều đó cũng có nghĩa bất kì tài liệu nào đã được tải lên mọi người đều có thể dễ dàng truy cập, miễn là họ có địa chỉ URL (xuất hiện trong email). Tuy nhiên, người dùng được mời không thể truy cập những tài liệu khác đã được tải lên bởi cùng một tài khoản.

Không giống như người dùng được mời, chủ nhân của tài khoản, người đã tải tài liệu lên phải đăng nhập vào dịch vụ để truy cập chúng. Hệ thống cũng cung cấp một cách thức truy cập dễ dàng hơn thông qua ứng dụng publish.iwork.com

Một khi đã đăng nhập, người xuất bản có thể theo dõi, bổ sung và gỡ quyền truy cập đối với người dùng được mời. Một khi đã bỏ quyền truy cập, những người dùng được mời không thể tiếp tục sử dụng tài liệu thông qua địa chỉ URL có trong thư mời. Người xuất bản còn có thể bổ sung hoặc xóa các nhận xét trên tài liệu và tải tài liệu từ website trong iWork với định dạnh PDF hoặc Office thông thường.

Nhấp vào liên kết Shared Documents trong trang web xuất bản, ứng dụng sẽ giúp người xuất bản truy cập tới tất cả các tập tin đã tải lên. Người dùng có thể tải về, xem hoặc xóa. Người dùng được mời không thể truy cập liên kết này, vì vậy họ cũng không thể xóa tài liệu hoặc xem các tập tin đã được tải lên khác khi không được mời.

Thay vào đó, người dùng được mời có thể có một giao diện người dùng khác đôi chút thông qua ứng dụng web view.iwork.com, chỉ cho phép họ xem tài liệu, thêm ghi chú và theo dõi những người dùng khác. Họ không thể gửi thư mời của chính họ, mặc dù có thể chia sẻ địa chỉ URL đã được mời và cấp quyền truy cập cho người khác bằng chính tên mình. Bất kì ai đã để lại nhận xét sau khi truy cập tài liệu bằng URL này cũng được coi là người sử dụng được mời đầu tiên.

Trên iPhone

Mã nguồn của ứng dụng web này có hai điểm lưu ý: đầu tiên là việc sử dụng SproutCore để thiết kế giao diện, nhưng điểm thứ hai thú vị hơn đó là dịch vụ mang đến cho người dùng Mobile Safari (trên iPhone hoặc iPod touch) một phiên bản truy cập riêng.

Người dùng có thể truy cập tài liệu trên iPhone bằng cách đăng nhập, mặc dù phiên bản di động hiện chưa có chức năng quản lí các nhận xét và gửi thư mời duyệt tài liệu. Phiên bản di động cho phép người dùng xem bất kì tài liệu nào khác đã tải lên trên iWork.com bằng tài khoản của chính họ. Những người dùng được mời trên di động khác sẽ chỉ có quyền xem tài liệu, nhưng họ cũng không phải đăng nhập bằng tài khoản để duyệt mà chỉ cần có URL mời.

Dịch vụ mới của "quả táo" cho thấy có rất nhiều tiềm năng. Đây là một cách thức tuyệt vời để chia sẻ quyền truy cập các tập tin văn phòng, ngay trên cả iPhone với nhiều ưu việt trong việc tiết kiệm tài nguyên hệ thống. Apple có thể cải thiện dịch vụ này thêm bằng cách bổ sung công cụ biên tập, quyền biên tập tài liệu dành cho người được mời. Ở thời điểm này, đây vẫn chỉ là một dịch vụ chia sẻ tài liệu thuần túy chứ chưa phải là một bộ công cụ văn phòng trực tuyến. Và dĩ nhiên, so sánh với Google Docs là một sự “khập khiễng”!

Ấn tượng đầu tiên có thể lớn hơn so với MobileMe nhưng ở thời điểm này, có vẻ như Apple vẫn chưa lộ diện “con át” chủ bài. iWork hiện vẫn cần tiếp tục phát triển, bổ sung để hoàn thiện, sớm trở thành một bộ công cụ thực sự có thể thay thế các ứng dụng desktop kèm theo khả năng đồng bộ và chia sẻ vốn là ưu điểm duy nhất hiện nay.

Chi tiết http://www.apple.com/iwork

Văn Vượng (theo Appleinsider)



Bình luận

  • TTCN (0)