Tạp chí Wired vừa thống kê và giới thiệu những công cụ e-learning được xem là hứa hẹn nhất trong năm 2009, nhằm trợ giúp người dùng trong việc dạy và học. Các công cụ này được chia làm 6 nhóm.

A. Các công cụ trình chiếu

  1. Zoho Show là chương trình hỗ trợ trình chiếu trực tuyến cho phép người dùng tạo các slide trình chiếu, hoặc nhập từ thư viện Microsoft PowerPoint (định dạng .ppt, .pps) hoặc của OpenOffice (định dạng .odp, .sxi). Người dùng có thể chia sẻ, chiếu slideshow, đồng bộ chia sẻ hoặc nhúng vào blog hoặc website.
  2. 280 Slides là ứng dụng trình chiếu trực tuyến thay thế cho các phần mềm trên desktop với đặc điểm xử lí nhanh, đa chức năng và rất trực quan. Với công cụ này, bạn có thể tạo buổi trình chiếu, ghi chủ đề, bổ sung đồ họa và video, trình chiếu và chia sẻ qua Slideshare hoặc tải về theo định dạng của PowerPoint hoặc định dạng PDF.
  3. PowerPoint là một công cụ trình chiếu phổ dụng, nhiều tính năng, rất quen thuộc với đa phần người dùng. Đây là lựa chọn lí tưởng trong việc tạo các slideshow trình chiếu chuyên nghiệp, hỗ trợ hiển thị chữ, biểu đồ, ảnh...
  4. Wondershare PPT2Flash Professional đây là công cụ không yêu cầu người dùng phải có kĩ thuật cao để tạo các trình chiếu ấn tượng bằng Flash, các khóa học eLearning từ Powepoint với nhiều nội dung đa phương tiện, ô chữ... Nội dung xuất từ PPT2Flash có thể chạy trên bất kì máy chủ web, LMS nào. Người dùng còn có thể hệ thống hóa để tạo các nội dung theo khóa học SCORM và AICC, giúp theo dõi kết quả của người học.

B. Các công cụ hỗ trợ mô phỏng

  1. ScreenToaster là một công cụ ghi màn hình trực tuyến miễn phí khá hữu ích. Đây là công cụ hoàn hảo để tìm kiếm các thủ thuật, bài viết hướng dẫn, giới thiệu, các mẫu e-learning... 
  2. CamStudio là công cụ có thể ghi tất cả các hoạt động và âm thanh trên màn hình máy tính của bạn và xuất tập tin video định dạng chuẩn công nghiệp AVI, có thể sử dụng công cụ SWF Producer được tích hợp bên trong để biến các tập tin AVI thành SWF tiện dụng và tiết kiệm băng thông, dung lượng hơn khi sử dụng vào mục đích giảng dạy. 
  3. DemoCreator là công cụ ghi màn hình chuyên nghiệp, có thể tạo các thủ thuật hướng dẫn bằng video, slideshow trình chiếu, và các khóa học thực hành.
  4. Adobe Captive là một công cụ e-learning dành cho Microsoft Windows, có thể được sử dụng để thuyết minh bằng định dạng swf. 

C. Các công cụ đánh giá

  1. Hot Potatoes mang đến mộ bộ công cụ giúp người dùng tạo các hoạt động với mục đích tự đánh giá dựa trên nền web tương tác. Bộ ứng dụng này hoàn toàn miễn phí với người dùng sử dụng vào mục đích giáo dục, phi thương mại, các quĩ phúc lợi công. 
  2. Qedoc Quiz Maker là một công cụ hỗ trợ giảng dạy miễn phí để tạo các bài học và bài tập có tính tương tác cũng như công việc chuẩn bị cho các bài thi. 
  3. Online Quiz-Creator là một công cụ đánh giá đầy sức mạnh giúp người dùng tạo các bài thi, câu đố, bài kiểm tra và bảng lấy ý kiến trực tuyến bằng Flash. Công cụ này kết hợp các nội dung đa phương tiện với những hoạt động được thiết kế có tính tương tác nhằm hỗ trợ người học trong suốt quá trình tìm hiểu tri thức, hỗ trợ khả năng theo dõi kết quả và báo cáo điểm học tập linh hoạt. 
  4. Articulate QuizMaker là một công cụ thương mại giúp tạo các bài tập và bảng thống kê ý kiến dựa trên nền web. 

D. Các công cụ tạo lớp học ảo

  1. WiZiQ mang đến một công cụ e-learning trực tuyến miễn phí. Công cụ hỗ trợ e-learning này giúp tạo các buổi hội thảo qua mạng rất hiệu quả.
  2. Adobe Acrobat Connect Pro là giải pháp hội thoại hoàn toàn qua web, có thể tạo các cuộc học trực tuyến trực tiếp, các lớp học ảo và các nhóm có khả năng đồng bộ, chia sẻ.

E. Hệ thống quản lí khóa học

  1. Moodle là hệ quản trị nội dung (CMS) mã nguồn mở, được rất nhiều người sử dụng để tạo, quản lí các khóa học tuyến.

F. Các công cụ blog

  1. Blogger là nền tảng trứ danh, đơn giản và rất dễ sử dụng để duy trì một trang blog miễn phí. Bạn có thể sử dụng nó để viết nhật kí, xây dựng các khóa học hoặc giúp sinh viên của bạn có thể tiếp cận thường xuyên với nguồn dữ liệu dành cho việc học tập mà bạn cung cấp.
  2. Edublogs được coi là “cộng đồng chuyên về giáo dục lớn nhất trên mạng”. Bạn có thể đăng kí để sở hữu một trang blog chạy WordPress.

Văn Vượng (theo Wired)



Bình luận

  • TTCN (2)
Quang Trung  22192

Cám ơn tác giả đã chia sẻ một bài hết sức hữu ích! Google Docs cũng hỗ trợ tạo bài thuyết trình mà sao không được liệt kê nhỉ? Chắc còn kém xa Zoho?

Hà Thắng

Các công cụ dạy học online

Cảm ơn tác giả đã chia sẻ bài viết rất bổ ích đối với giáo viên. Nếu có công cụ dạy học nào hấp dẫn các bạn hãy giới thiệu với chúng tôi nhé. Cảm ơn!