Steve Jobs của năm 1981. Ảnh: New York Magazine.

Chúng ta đã từng biết đến lời tuyên bố từ bỏ Macworld bắt đầu từ năm sau của Apple. Vậy đâu thực sự là nguyên nhân chính của động thái này, khi mà Macworld là sân chơi dành riêng cho các sản phẩm của hãng quả táo? Suy thoái kinh tế, sức khoẻ của Steve Jobs, hay Apple đã không còn nghĩ ra sản phẩm nào mang tính cách mạng? Thực ra rất đơn giản, đó là một diễn đàn rộng lớn hơn - triển lãm CES 2010. 

AppleInsider công bố rằng, họ có nguồn tin đáng tin cậy về việc Apple sẽ tiếp cận triển lãm Consumer Electronics Show ở Las Vegas vào năm 2010. Sự thay đổi có vẻ như hợp lí khi mà CES lớn hơn nhiều về quy mô. Nhưng đây lại là sân chơi luôn bị đối thủ trực tiếp của Apple là Microsoft thống trị. Theo truyền thống, CES luôn được mở màn bằng một bài diễn văn của Bill Gates, và giờ đây, vai trò này thuộc về giám đốc điều hành Microsoft là Steve Ballmer.

Ảnh
Triển lãm MacWorld sẽ sớm đi vào quá khứ?

Sự thay đổi này sẽ tạm đóng lại một kỉ nguyên cho Macworld, với những sản phẩm của Apple đã đi vào lịch sử như iPod, iPhone, và MacBook Air. Năm nay, Apple cũng không tạo được sản phẩm nào có tiếng vang rõ rệt. Trong khi đó, mọi con mắt của thế giới công nghệ đang đổ dồn về CES để theo dõi những bước tiến mới của hệ điều hành Windows 7 của Microsoft.

Vì vậy, mặt lợi cho Apple là một bước đi mới, một sân chơi mới rộng mở hơn và nhiều thử thách hơn, ở đó, các sản phẩm của họ có thể được đối đầu trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, mặt hại cũng luôn tiềm ẩn cho Apple, họ có thể bị phai nhạt nếu không có được những sản phẩm tạo tiếng vang như trước đây. Như đầu năm 2009 này, Apple bị Microsoft đánh bại trong việc tạo tiếng vang cho sản phẩm mới.

Cho người tiêu dùng, đây sẽ là một điều lợi thế, khi mà họ có thể so sánh trực tiếp những sản phẩm hàng đầu hiện nay. OS X Leopard sẽ đối đầu với Windows 7, iPhone sẽ đọ sức cùng BlackBerry Storm, Palm Pre và nhiều sản phẩm khác. Trừ thị trường nhạc số và MP3 player, thật thú vị khi được xem các sản phẩm của Apple đối đầu trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh. 

Nếu đây thực sự là điều mà Apple hướng tới, CES sẽ trở thành triển lãm hàng đầu, dành cho những công bố chấn động nhất của thế giới công nghệ. Tuy nhiên, có thể CES sẽ là một bước chuyển mới giúp Apple tiến xa, thì triển lãm Macworld sẽ bị bỏ mặc lại phía sau với một tương lai ảm đạm, đặc biệt là với nền kinh tế đi xuống như hiện nay.

Quang Trung (theo DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (0)