Ảnh: AFP.

China Mobile, mạng viễn thông lớn nhất Trung Quốc vừa công bố kế hoạch đầu tư khổng lồ trị giá tới 58,8 tỷ NDT, tương đương 8,6 tỷ USD trong năm nay để phát triển mạng 3G.

Mới được cấp giấy phép khai thác chuẩn 3G TD-SCDMA cách đây không lâu, song China Mobile sẽ sử dụng số tiền nói trên để xây dựng khoảng 60.000 trạm thu phát mới, phủ sóng tới 238 thành phố trên cả nước.

TD-SCDMA là chuẩn 3G do Trung Quốc tự phát triển, khác với chuẩn WCDMA của châu Âu hay CDMA 2000 của Bắc Mỹ.

Hiện tại, số lượng trạm phát sóng của China Mobile đã lên tới hơn 20.000 trạm.

Sau khi 60.000 trạm mới đi vào hoạt động, China Mobile sẽ bỏ xa các đối thủ về quy mô cũng như diện tích phủ sóng.

Sau nhiều năm trì hoãn, cuối cùng thì chính phủ Trung Quốc cũng đã bắt đầu cấp giấy phép kinh doanh 3G cho các mạng viễn thông trong nước từ tuần trước.

Nhiệm vụ sống còn

Công nghệ mạng 3G cho phép truyền dữ liệu cực nhanh, từ đó mở đường cho những dịch vụ giá trị gia tăng hấp dẫn như gọi điện thấy hình, lướt Net và xem video di động.

Ngoài China Mobile, hãng China Unicom cũng nhận được giấy phép cung cấp chuẩn WCDMA. Trong khi đó, China Telecom sẽ "đảm nhận" công nghệ CDMA 2000.

Tháng trước, chính phủ Trung Quốc cho biết các mạng viễn thông nước này sẽ đầu tư khoảng 41 tỷ USD cho mạng 3G trong vòng 2 năm tới. Riêng năm 2009 sẽ chứng kiến ít nhất 29 tỷ USD được chi ra.

Số tiền này tuy khổng lồ, song triển khai 3G là một nhiệm vụ quan trọng, sống còn để "chống lại những tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu".

Trung Quốc hiện là thị trường điện thoại di động lớn nhất thế giới với hơn 634 triệu thuê bao tính đến hết tháng 11/2008.

(Theo VietNamNet/Reuters)




Bình luận

  • TTCN (0)