Intel vừa trình làng công nghệ truyền dữ liệu thế hệ mới USB 3.0 tại Triển lãm hàng điện tử (CES), Las Vegas hồi tuần trước. Sau đây là lí do tại sao công nghệ này có thể khiến cho eSATA hay FireWire trở nên lỗi thời.

Một khi USB 3.0 ra đời theo dự định vào năm 2010 thì chuẩn USB 2.0 hiện tại đã 'sống' được mười năm (được giới thiệu đầu tiên vào tháng 4/2000). Chuẩn này có tốc độ đọc lý thuyết tối đa là 480 Mbps, và có khả năng cung cấp nguồn cho thiết bị thông qua nó.

Theo như diễn đàn USB Implementers, đã có hơn 2 tỉ thiết bị với cổng USB 2.0 được tiêu thụ tính đến năm 2006 (tỉ lệ là 1 trên 3 người sở hữu một thiết bị), Tháng mười một 2007 diễn đàn này công bố chuẩn USB 3.0, và Intel đã chính thức trình diễn công nghệ này tại CES 2009.

Chuẩn USB 3.0 hứa hẹn một tốc độ theo lý thuyết thật ấn tượng là 5 Gbps, tức gấp 10 lần nhanh hơn chuẩn 2.0 hiện tại. Ngoài ra, nó còn có khả năng ghi và đọc hai chiều một cách đồng thời (xử lí đa luồng).

So sánh giữa USB 3.0 và eSATA hay FireWire 800, USB 3.0 vượt xa chúng về nhiều mặt. eSATA, chuẩn kết nối cho các thiết bị ngoại vi - cũng như SATA 1.0 nội vi - được thiết kế với tốc độ lý thuyết tối đa 3 Gbps. Như vậy USB 3.0 chạy nhanh hơn eSATA nhiều và nó cũng nhanh hơn gấp 6 lần chuẩn FireWire 800 (ở tốc độ hai chiều đồng thời 800 Mbps).

USB cũng có nhiều ưu thế hơn, trong khi eSATA có thể nhanh hơn FireWire 800, nhưng không giống với FireWire, nó không thể tự cấp nguồn được. USB 3.0 có được cả hai ưu thế về tốc độ cũng như khả năng cấp nguồn cho thiết bị.

Cuối cùng, USB 3.0 có khả năng quản lí nguồn tốt hơn hẳn, có nghĩa là thiết bị hoàn toàn có thể được đưa về trạng thái ngủ hay tạm ngưng hoạt động, hứa hẹn khả năng tiết kiệm điện hơn cho các thiết bị sử dụng pin hỗ trợ cổng USB như máy tính xách tay, máy ảnh hay điện thoại di động.

Khó có thể dự đoán rằng liệu cấu trúc cải tiến mới của USB 3.0 vẫn còn hao tốn CPU hơn FireWire hay không. Nhưng với thời đại của các bộ vi xử lí mạnh mẽ như ngày nay thì vấn đề này cũng không giúp FireWire thêm bao nhiêu điểm so với USB 3.0.

Như vậy phần thắng đang nghiêng hẳn về USB 3.0.

Chúng ta hy vọng các nhà sản xuất phần cứng mau chóng tích hợp khả năng tương thích với chuẩn mới tiên tiến này.

Hoàng Hoan (Theo ZDNet)



Bình luận

  • TTCN (0)