Những ngày đầu năm 2009 là một tuần khá thê thảm của gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm, khi họ thông báo ngưng hỗ trợ hoặc ngừng cung cấp hàng loạt dịch vụ, dự án cùng với việc sa thải 100 nhân công. Có lẽ, cơn bĩ cực của nền kinh tế đã khiến Google cũng khó nhấc chân khỏi đám sình lầy và những quyết định lần này có vẻ như trái với phong cách lâu nay của hãng.

Theo thông báo của hãng, Google sẽ ngưng phát triển và đóng cửa vào tháng tới các dịch vụ Jaiku, Dogeball, Catalog Search, Google Notebook và Google Video.

Công ty cũng sẽ bắt đầu thực hiện chiến lược giảm tỉ lệ nhân công, trước mắt cho nghỉ 100 người và trung chuyển 70 người trong số đội ngũ kĩ sư của hãng khắp toàn cầu sang nơi khác.

Sẽ không còn Jaiku và Dodgeball

Jaiku, một dịch vụ theo mode Twitter nhưng ít nổi tiếng hơn sẽ trở thành một phần của Google Apps. Trong khi đó, Dodgeball, mạng xã hội dành cho di động sẽ bị ngừng cung cấp. Cả hai dịch vụ này không phải là những "đứa con" xuất sắc của Google.

Trong tương lai, rất may là người dùng Google Apps vẫn còn có thể sử dụng Jaiku, một nền tảng blog siêu mini. Ở một mức độ lớn hơn khi so sánh thì sự cáo chung của Dodgeball hay tình trạng "kém may" của Jaiku khiến Twitter chỉ còn lại một đối thủ duy nhất là FriendFeed, một điều khá hài hước khi đây là dịch vụ do "người xưa" của chính Google sáng lập nên.

Vĩnh biệt Google Catalog Search

Catalog Search, người tiền nhiệm của dịch vụ gây nhiều tranh cãi Book Search, sẽ sớm bị đóng cửa. Đây cũng là một dịch vụ không chiếm được cảm tình của người dùng. Ra đời từ 2001, Catalog Search được xem là nỗ lực đầu tiên của hãng trong việc biến thông tin ngoại tuyến thành trực tuyến bằng cách quét các danh mục sản phẩm.

Ngưng phát triển Google Notebook

Lộ trình phát triển cho Google Notebook sẽ bị ngưng. Đây là thông báo mới nhất trên blog của dịch vụ. Sẽ không có thêm những tính năng mới được bổ sung và cũng không cho phép người dùng mới đăng kí. Tuy nhiên, những thành viên vốn sử dụng lâu nay sẽ vẫn có thể tiếp tục lưu trữ các ghi chú trực tuyến của mình thông qua sử dụng một giao diện web của dịch vụ.

Google Docs sẽ là địa chỉ thay thế cơ bản cho việc ghi chú trực tuyến, trong khi tính năng nhắc việc đã được Gmail hỗ trợ và Google Bookmarks sẽ đảm nhiệm thống kê các trang web ưa thích của người dùng.

Sẽ không thể tải video lên Google Video

Sau khi mua Youtube, dường như Google bỏ quên dịch vụ Video của hãng. Nội dung trên Google Video vẫn còn nhưng người dùng sẽ không thể tiếp tục tải lên. Giờ đây, những tín đồ của Google Video sẽ buộc phải "rời nhà" hoàn toàn sang Youtube và Picasa, dịch vụ chia sẻ ảnh số mới hỗ trợ tính năng tải và chia sẻ video.

Ngoài ra Mashup Editor, một dịch vụ giới hạn người dùng bằng thư mời của Google cũng sẽ ngưng phát triển. Theo thông báo của hãng. App Engine sẽ là lựa chọn thay thế cuối cùng trên con đường trực tuyến hoá. Hỗ trợ cho Mashup sẽ kết thúc trong 6 tháng tới.

Văn Vượng (tổng hợp từ Pcwolrd Searchengineland)



Bình luận

  • TTCN (2)
Minh Đạt  823

hết hồn. nó mà làm mất mấy cái lưu trữ trong Google Note chắc em xỉu..

Hải Nam  30904

Google Notebook mình xài một hai ngày rồi bỏ, vì nó không thực sự tiện lợi, add-on cho Firefox lại xung đột với các bộ soạn thảo. Google Video lẽ ra cũng bị khai tử từ lâu, khi YouTube đã quá phát triển. Catalog cũng chẳng thành công.
Google cùng lúc phát triển hàng trăm dự án, nên bỏ vài cái kém cỏi cũng là bình thường. Gần đây nhất thì họ đã đóng cửa Google Answer. Chỉ có điều lần này hơi "dồn dập" một tí thôi.