Cho dù cuộc chiến giữa LCD và Plasma đã bắt đầu cách đây vài năm, nhưng chỉ mới cách đây hai năm, LCD mới thực sự trở thành đối thủ nặng kí của Plasma khi các nhà sản xuất đã bắt đầu cho ra đời những màn hình LCD kích thước lớn. Sau quãng thời gian đó, chúng ta đã có thể đúc kết lại một vài điểm trong xu hướng công nghệ màn hình phẳng hiện nay.

Một thực tế phũ phàng, rằng LCD đã thành công trong việc đánh bại Plasma trong thị phần trước đây được coi là thế mạnh của Plasma - thị phần màn hình 42 inch.

Ngoài ra, trong thời gian gần đây, số lượng các hãng sản xuất màn hình Plasma đã giảm đi đáng kể. Đầu tiên phải kể đến Pioneer khi họ công bố từ bỏ quy trình sản xuất màn hình Plasma của riêng mình và sẽ nhập màn hình của Panasonic. Sau đó là Hitachi và Phillips cũng có kế hoạch tương tự, trong khi Fujitsu sẽ hoàn toàn rời bỏ thị trường màn hình hiển thị.

Những sự rút lui của các nhà sản xuất trên, cộng với những phản kháng của các nhà đấu tranh vì môi trường trong thời gian gần đây, phải chăng đã đến lúc suy tàn của màn hình Plasma? Cũng không hẳn như vậy.

Màn hình Plasma vẫn cho chất lượng hình ảnh tốt nhất ở các kích thước từ 50 inch trở lên, đặc biệt là chất lượng màu sắc và độ tương phản, so với thế mạnh về độ sáng của các màn hình LCD.

Và hiện nay, màn hình Plasma cũng không hẳn đang lâm vào khủng hoảng, khi mà hầu hết các nhà sản xuất lớn vẫn còn bán sản phẩm Plasma, trong đó có Panasonic, Samsung, LG, Hitachi, Pioneer, và Vizio. Thậm chí, công nghệ màn hình Plasma còn tiếp tục tiến được những bước đáng kể, trong đó phải kể đến sự kiện Panasonic, LG, Hitachi, và Pioneer đều đạt tiêu chuẩn năng lượng của Energy Star với 208 Watt khi hoạt động và nhỏ hơn 1 Watt khi ở chế độ standby.

Không chỉ có thế, thị trường màn hình phẳng cũng đang dần quay trở lại với Plasma. Trong bản báo cáo gần đây nhất của DisplaySearch, doanh thu của Plasma tăng 37% hồi quý 3 năm 2008 so với cùng kì năm 2007 - thời điểm mà nền kinh tế đang lâm vào tình trạng khó khăn bậc nhất.

Nói cho cùng, không một công nghệ nào trường tồn mãi mãi, tương lai của Plasma chắc sẽ còn kéo dài chỉ trong vài năm nữa, nhưng các chuyên gia phân tích đều không tin rằng LCD sẽ xoá sổ Plasma. Công nghệ duy nhất có khả năng thay thế Plasma là OLED.

Vì vậy, để có thể kéo dài sự ưu ái của người dùng càng lâu trước LCD, công nghệ Plasma phải không ngừng phát triển cả về kích thước màn hình, chất lượng hình ảnh và về cả giá thành. 

Tương lai của nền công nghiệp màn hình phẳng sẽ còn diễn biến phức tạp. Với những sản phẩm LCD nền LED cho phép cải thiện vượt trội về màu sắc và độ tương phản, và những sản phẩm TV Laser bắt đầu xuất hiện trên thị trường, chúng ta khó có thể đoán được những gì sẽ diễn ra sau 18 hay 24 tháng nữa.

Quang Trung (theo Engadget)



Bình luận

  • TTCN (0)