Theo một báo cáo của Liên đoàn thu âm quốc tế (IFPI - International Federation of the Phonographic Industry), doanh thu thị trường nhạc số đạt 3,7 tỉ USD trong năm 2008. Tuy nhiên, điều đáng buồn là con số này chỉ chiếm 5% trong tổng giá trị thực của thị trường này.

Cho dù đây là con số thống kê khó có thể đạt độ chính xác vào loại bậc nhất. Nhưng theo báo cáo này của IFPI, đây là một trong những tín hiệu đáng buồn của nền âm nhạc thế giới.

Nhìn chung thị phần nhạc số trực tuyến đã đạt mức tăng trưởng đáng kể là 25% trong năm vừa qua, đạt hiện nay khoảng 3,7 tỉ USD, chiếm một phần năm tổng toàn bộ doanh thu nền công nghệ thu âm.

Tuy nhiên, theo IFPI cho biết, doanh thu của thị trường âm nhạc toàn cầu nói chung suy giảm 7% trong năm vừa qua. Đây là hệ quả của thị trường CD đang ngày một đi xuống, và sự tăng trưởng của thị trường nhạc số cũng không đủ để cứu vãn thị trường âm nhạc nói chung.

Liên đoàn IFPI - đại diện cho 1400 công ty trên 72 nước - ước tính có khoảng 40 tỉ file nhạc được chia sẻ một cách hợp pháp trong năm 2008. Trong đó, đứng đầu là bài hát Lollipop của Lil Wayne với 9,1 triệu bản.

Quang Trung (theo BBC)



Bình luận

  • TTCN (0)