Ảnh: CNET.

Hãng chip số 2 thế giới lại tiếp tục sa thải 1100 nhân sự, tương đương 9% nhân lực toàn cầu của hãng trong nỗ lực vẫy vùng, vật lộn với tình hình kinh doanh bết bát và đà suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đây là lần cắt giảm biên chế thứ ba của AMD trong một năm qua, song dường như hãng vẫn chưa thể thoát khỏi bờ vực.

Chưa hết, AMD còn dự định hạ lương tất cả các nhân viên còn lại để tiết kiệm chi phí.

Vùng vẫy

Hiện tại, AMD đang tuyển dụng khoảng 15.000 nhân viên.

Tuy nhiên bộ phận sản xuất đã được tách riêng từ năm ngoái, đồng nghĩa với việc 3000 nhân viên của bộ phận này sẽ không chịu ảnh hưởng của quyết định sa thải mới.

Đầu năm 2008, AMD đã sa thải 1600 nhân viên. Đến tháng trước, hãng lại tiếp tục cho nghỉ việc 600 người khác.

Những người ở lại cũng không cảm thấy sự may mắn trọn vẹn, bởi lương của họ sẽ bị "cắt gọt" khá nhiều.

Lấy thí dụ, Giám đốc điều hành Dirk Meyer và Chủ tịch điều hành Hector Ruiz (cựu CEO) đều chứng kiến mức lương của mình giảm tới 20%.

Các phó Chủ tịch và quan chức lãnh đạo cấp cao khác sẽ bị hạ lương 15%, trong khi nhân viên bình thường chỉ được nhận 90% thu nhập so với trước đây.

Tiền lương trả cho nhân công theo giờ giảm ít nhất - 5%.

AMD cho biết chính sách hạ lương này chỉ mang tính chất tạm thời, song nó kéo dài đến bao giờ và liệu có thể thấp hơn nữa hay không thì chẳng một ai rõ.

Sau thông tin này, giá cổ phiếu AMD đã giảm 0,9% trên sàn chứng khoán, đóng cửa ở mức 2,24 USD.

Mắc kẹt

AMD dường như vẫn đang mắc kẹt trong giai đoạn cải tổ. Hãng này đã thay cả Giám đốc điều hành, bán gần một phần năm công ty đồng thời trải qua 3 đợt sa thải để tiết kiệm chi phí quản lý.

So với đối thủ Intel - AMD có quy mô và tiềm lực tài chính nhỏ hơn nhiều. Do nhiều lần hoãn phát hành sản phẩm, AMD đang bị chậm chân hơn Intel một cách đáng kể.

Rồi do ngân sách hạn chế hơn, AMD không thể "đọ" nổi Intel về khả năng phát triển và đầu tư cho các công nghệ mới như 32 nanomet.

Hãng cũng đang phải è cổ gánh chịu khoản nợ khổng lồ lên tới 5,6 tỉ USD do việc mua lại hãng chip đồ hoạ ATI Technologies.

Mặc dù vậy, Intel cũng không thể thoát khỏi bóng ma suy thoái kinh tế toàn cầu. Cuối tuần trước, hãng này thông báo lợi nhuận quý IV giảm tới 90% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu của hãng cũng giảm tới 23% - một biểu hiện của sức cầu đang giảm sút nghiêm trọng trên thị trường máy tính toàn cầu.

Theo dự kiến, AMD sẽ phải công bố kết quả kinh doanh quý IV vào cuối tuần này. Song tháng trước, hãng đã cảnh báo rằng doanh thu sẽ thấp hơn năm ngoái 33%.

Trong vòng 8 quý gần đây nhất, AMD đã thua lỗ tổng cộng 5,6 tỉ USD và giới phân tích tin rằng hãng khó lòng hồi phục sớm.

(Theo VietNamNet/AP)




Bình luận

  • TTCN (0)