Sau khi công bố dòng VXL trên nền ARM Cortex  dành cho máy tính netbook với giá 199 USD, Freescale tiếp tục hợp tác với hãng sản xuất MTXT Đài Loan Pegatron giới thiệu các mẫu netbook 199 USD sẽ được thương mại trong thời gian tới.

Ảnh
Ảnh

Các mẫu máy (prototype) giới thiệu có thiết kế khá ấn tượng: nhỏ gọn và siêu mỏng, được trang bị dòng VXL ARM i.MX515 tốc độ 1Ghz của Freescale, bộ nhớ RAM DDR2, ổ cứng SSD và màn hình LCD LEB Backit 8,9".Theo Pegatron, các sản phẩm chính thức cũng sẽ được trang bị màn hình LCD 10".

Điểm nổi bật của dòng chip ARM này không chỉ ở đặc tính siêu tiết kiệm năng lượng thường thấy ở các dòng chip ARM mà còn ở khả năng giải mã phần cứng video độ phân giải cao 720p nhờ lõi xử lý DSP tích hợp  (CPU không tốn tài nguyên xử lý).

Ảnh
Ảnh

VXL i.MX515 của FreeScale tốc độ 1Ghz có khả năng tính toán 2000 DMIPS (chưa tính khả năng của DSP) tức ngang với chip Intel Atom Z500 800 Mhz, nhưng mức tiêu thụ năng lượng trung bình chỉ khoãng 1/10 đến 1/5 nền tảng Intel Atom (CPU+chipset). Do vậy thời gian dùng pin của các dòng netbook này lên đến hơn 8h (với pin tiêu chuẩn).

Ảnh
Ảnh

Freescale và Pegatron cũng giới thiệu khả năng playback video HD 720p mượt mà trên 1 máy mẫu của mình (rất khó khăn với nền tảng Intel Atom + chipset Intel)

  

Được biết ARM và Freescale đang hợp tác chặt chẽ với Ubuntu để ra mắt 1 phiên bản Ubuntu cho các dòng chip ARM Cortex.

Pegatron cho biết các sản phẩm netbook mẫu sẽ được thương mại hoá trong thời gian tới với mức giá từ 199 đến 299 USD tùy vào cấu hình. Thị trường netbook năm 2009 sẽ thật sự sôi động với các dòng netbook giá rẻ hơn và sử dụng pin lâu hơn...

Nemo NGUYEN (Tổng hợp Freescale, Notebooks.com, Engadget)



Bình luận

  • TTCN (3)
Nemo Nguyen  21665

Khi playback video HD 720p thì con chip này tiêu tốn 0,5W, còn Intel Atom 1,6Ghz (phải chạy full load) + chipset tiêu tốn khoãng 2 + 6 = 8W.

Nguyễn Hoàng Hoan  563

chắc mấy bác Đài này khoái con Acer 1 lắm nhỉ!
trông xem xem nhau.

Nemo Nguyen  21665

Ko thấy giống Aspire One chút nào. Cái hình 2 là so sánh với HP Mini 1000 (mỏng nhất trong các loại netbook), máy Pegatron mỏng hơn hẳn.

Pegatron là 1 hãng sản xuất OEM notebook, netbook... được tách ra từ ASUS.