Mỗi khi cài một phần mềm, game, bản vá lỗi... bạn đã tạo nên những thay đổi trên chiếc máy tính của mình. Đôi khi, một phần mềm không ổn định có thể ảnh hưởng tới cả hệ thống. Với tiện ích phục hồi hệ thống System Restore được tích hợp sẵn trong Windows, bạn có thể dễ dàng trở lại với thời điểm cũ mà không cần phải tìm một giải pháp để chữa lỗi.

Nếu Windows vẫn có thể khởi động được, bạn sẽ có cơ may khôi phục lại máy tính nhờ vào sử dụng System Restore từ Start > Programs > Accessories > System Tools.

Tuy nhiên, nếu không thể boot vào Windows, bạn có thể thử sử dụng tính năng Last Know Good Configuration (Cấu hình có thể sử dụng tốt gần đây nhất) bằng cách nhấp F8 khi khởi động. Trạng thái này là một cách phục hồi, giúp bạn khởi động máy bằng cách chạy những trạng thái làm việc gần đây nhất. Lưu ý là mỗi lần máy tính của bạn khởi động được, thì bản ghi trạng thái này sẽ thay thế cho bản ghi cũ.

Vậy với trường hợp Windows không thể khởi động bằng cách thông thường hoặc safe mode. Sẽ không có cách nào chạy chương trình khôi phục hệ thống trong DOS vì đó chỉ là một công cụ dựa trên nền GUI. Những gì bạn có thể làm lúc này là sử dụng đĩa CD Microsoft Diagnostics and Recovery Toolset, giúp thực thi System Restore mà không cần boot vào Windows.

Microsoft Diagnostics and Recovery Toolset (MSDaRT) thực sự nổi tiếng giống như Winternals Administrator’s Pak ERD Commander, mang đến cho người dùng một bộ công cụ khôi phục hệ thống trong những trường hợp bị hỏng hóc. Đây là đĩa CD có thể boot với hàng loạt những công cụ hữu ích như Autoruns, Crash Analyzer, Disk Commander, Disk Wipe, File Restore, Hotfix Uninstall, Locksmith, System File Repair và System Restore.

Để thực thi công cụ khôi phục hệ thống ERD Commander:

  1. Tải về và cài đặt với 30 ngày sử dụng thử Microsoft Diagnostics and Recovery Toolset
  2. Tới C:\Program Files\Microsoft Diagnostics and Recovery Toolset\ và ghi tập tin ảnh ISO rd50.iso
  3. Khởi động máy sử dụng đĩa vừa ghi. Bạn có thể phải điều chỉnh BIOS và chọn loại ưu tiên khởi động nếu cần để có thể boot từ CD hoặc DVD.
  4. Khi ERD Commander khởi động, nhấp Start > System Tools và chạy System Restore.Truy cập trình thuật sĩ  System Restore của ERD Commander
    Ảnh
  5. Nhấp Next.
  6. Chọn “Roll back to an existing restore point created by Windows” và nhấp Next.
    Ảnh
  7. Chọn điểm khôi phục và nhấp Next.
    Ảnh
  8. Nhấp Next lần nữa để xác nhận điểm khôi phục đã lựa chọn.
  9. Nhấp Yes để xác nhận thực thi khôi phục
  10. Một khi trình thuật sĩ hướng dẫn khôi phục hoàn tất, khởi động lại máy để kết thúc quá trình trở lui hệ thống tại thời điểm đã thực hiện sao lưu.

Theo thông cáo phát hành cùng MSDaRT, trình thuật sĩ khôi phục hệ thống của ERD chỉ thực hiện khôi phục phân vùng vì những giới hạn của chương trình. Nếu bạn muốn quản lí thông tin boot trong Windows sau khi khôi phục phân vùng, có thể chạy System Restore từ Star>Programs> Accessories> System Tools và thực hiện khôi phục.

Có 2 phiên bản MSDaRT, phiên bản v5 có thể sử dụng trong Windows 2000 và XP, phiên bản v6 dùng cho Vista. Tuy nhiên, hiện chỉ có bản v5 trang trang web hỗ trợ tải về của Microsoft.

Microsoft Diagnostics and Recovery Toolset là một đĩa CD có thể boot đầy sức mạnh có thể khôi phục PC khi bị mất tính ổn định, khả năng phân tích lỗi nhanh và sửa chữa trong các trường hợp hệ thống không thể boot hoặc bị khóa rất hiệu quả, nhanh chóng. Khi cần thiết, bạn còn có thể khôi phục được các tập tin quan trọng bị mất. Tải về bản Download Microsoft Diagnostics and Recovery Toolset v5 tại đây.

Văn Vượng (theo Raymond)



Bình luận

  • TTCN (1)
tranhao  91

1.Microsoft Diagnostics and Recovery Toolset

em khong biết liệu ghi chuong trình này ra đĩa CD thì có thể dùng cho những máy khác(chưa cài Microsoft Diagnostics and Recovery Toolset) hay không,và khi hết hạn sử dụng của chương trình này thì cd có còn tác dụng hay ko? và khi ghi ra cd thì có còn thời hạn sử dụng là 30 ngày nữa không? và có chương trình nào tương tự mà free không? thanks!