Gmail bắt đầu đi vào hoạt động chỉ 4 năm trước, nhưng bây giờ nó là một trong những dịch vụ email phổ biến nhất hiện nay, cùng với Yahoo Mail, AOL Mail và Windows Live Hotmail. Trong năm 2008, dịch vụ email của Google đạt tăng trưởng vượt mức về số người dùng ở Mỹ với tỉ lệ tăng 43%.

Tuy Google không đưa ra số lượng thống kê, nhưng theo comScore ước tính số người truy cập Gmail một lần hằng tháng (chỉ tính ở Mỹ) đã tăng 43% vào năm 2008 lên 29,6 tiệu người. Ngược lại, Yahoo Mail đang dẫn đầu thị trường, tăng 11% lên con số 91,9 triệu người, AOL về đích ở vị trí thứ hai với 46,6 triệu, tăng 7,2 triệu, trong khi Hotmail lại giảm 5% xuống còn 43,5 triệu.

Làm thế nào mà Gmail tăng trưởng với tốc độ cao như vậy?

Nếu như bạn để ý đến một số cổng dịch vụ (web portals) lớn như Yahoo, thì dịch vụ email luôn là một trong những tên miền đứng đầu về số lượng truy cập (Yahoo’s breakdown). Google chưa bao giờ nhận mình là một cổng dịch vụ. Nhưng họ đang ngày càng bổ sung thêm rất nhiều dịch vụ miễn phí với chất lượng tốt, ngoài dịch vụ chính là tìm kiếm, từ đó tạo ra mối liên kết ngày càng sâu đậm với người dùng. Bên cạnh đó Gmail liên tục có những cải tiến đáng giá, phù hợp với nhu cầu người dùng, trong khi các dịch vụ khác có những thay đổi không thực sự hữu ích.    

Nếu nhìn vào biểu đồ dưới, bạn có thể nhận thấy rõ sự tăng thêm số người dùng của Gmail so với AOL Mail và Hotmail trong suốt năm 2008 (ở đây không hiển thị Yahoo Mail bởi vì nó lớn hơn nhiều so với những dịch vụ còn lại). Với tốc độ này Gmail sẽ vượt qua AOL và Hotmail trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, Gmail sẽ rất khó bị đuổi kịp Yahoo, bởi với 11% tăng trưởng vào năm vừa rồi Yahoo đã có thêm 9,4 triệu người dùng, trong khi Gmail chỉ tăng 8,8 triệu.

Tuy nhiên, thông kê trên chủ yếu dựa vào tiêu chí số lượng người sử dụng dịch vụ email đó ít nhất một lần trong tháng, mà chưa thể hiện chất lượng thực sự (tần xuất truy cập trong 1 tháng, số lần gửi và nhận email...).

Điều này cũng giải thích cho việc một số người ngạc nhiên khi thấy Gmail lại thua về số lượng người dùng so với AOL hay Hotmail. Hotmail được hỗ trợ bởi Microsoft với Internet Messenger được cài sẵn trên Windows, và có thể nói vui rằng 70% số lượng người dùng chỉ thử nó chỉ một lần duy nhất. Hay như ở Việt Nam số lượng người dùng Yahoo Mail rất lớn vì nó ăn theo Yahoo Messenger.

Kết luận

Yahoo Mail và Hotmail, AOL Mail vẫn có thể thu hút người dùng mới bằng nhiều hình thức khác nhau và những người dùng với nhu cầu đơn giản (thỉnh thoảng mới gửi/nhận một số email) sẽ vẫn sử dụng dịch vụ của họ. Nhưng về lâu dài, nếu như không có những cải tiến đáng giá, thì sớm hay muộn họ cũng chuyển sang Gmail.

Nguyễn Hồng Phúc (số liệu từ TechCrunch)



Bình luận

  • TTCN (0)