Công nghệ femtocell dùng cho các hộ gia đình hiện nay là một trong những chủ đề được quan tâm chú ý trong ngành công nghiệp không dây. Bên cạnh nhiều ưu điểm thì femtocell hộ gia đình vẫn thiếu dung lượng và các tính năng để có thể triển khai ở cấp độ doanh nghiệp. Nhu cầu đó có thể được đáp ứng nhờ công nghệ “siêu femtocell.”

Aditya Kaul, nhà phân tích có thâm niên ở ABI Research đã phát biểu "siêu femtocell kết hợp dung lượng lớn hơn của picocell với chi phí thấp hơn và dễ cài đặt hơn của femtocell hộ gia đình. Theo bản tóm tắt mới của ABI Research, kết quả là thị trường sẽ tăng trưởng ở mức gần bằng 0 hôm nay, lên hơn 500 000 đơn vị vào năm 2013."

Một “siêu femtocell” đơn với 8 hoặc 16 kênh dễ dàng đáp ứng đủ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa với 50 hoặc 100 người cũng như tránh những chuyển giao phức tạp. Tuy nhiên, những thiết bị này khác so với femtocell gia đình không chỉ là việc hơn về dung lượng: Chúng thường bao gồm các tính năng riêng cho doanh nghiệp như là hỗ trợ IP PBX, quay số mã ngắn, nhận thực bảo mật 802.1x, QoS và phục vụ liên tục.

Phần lớn những nhà cung cấp femtocell đang bận phát triển các sản phẩm “siêu femtocell” và mới chỉ có duy nhất Huawei đang đưa ra thị trường sản phẩm femtocell 16 kênh. Trong khi đó, các thử nghiệm đang thực hiện ở vài nước bởi các nhà khai thác di động như Vodafone ở Tây Ban Nha, Orange ở Pháp và Mobilkom của Áo.

Có những ý kiến khác nhau về việc femtocell sẽ tự động cấu hình hoặc có cấu hình bán tự động. Một số nhà khai thác và đội ngũ tiếp thị trong các nhà khai thác vẫn thích một số sự điều khiển và bố trí theo lối picocell trong khi đội ngũ kỹ thuật muốn tránh điều đó.

“Cuối cùng, sức mạnh của thị trường sẽ dẫn dắt khả năng cấu hình và các tập tính năng của siêu femtocell”, Kaul nói. “ Các nhà cung cấp femtocell sẽ thật ngu ngốc nếu bỏ qua thị trường doanh nghiệp. Mặc dù nó nhỏ so với thị trường gia đình nhưng nó vẫn khá lớn về mặt lợi nhuận và thậm chí sẽ có thể vượt trên cả thị trường femtocell hộ gia đình.”

Huyền Nga (theo eetindia)



Bình luận

  • TTCN (0)