Trong khi mọi người tin rằng Scott Fahlman là người đầu tiên giới thiệu việc sử dụng biểu tượng :-) đại diện cho mặt cười, Thời báo New York cho rằng biểu tường này đã được sử dụng trong một bài phát biểu của Abraham Lincoln - tổng thống Hoa ký thứ 16. Trong bài phát biểu có một cụm ký tự trông giống như các biểu tượng mà chúng ta sử dụng hiện nay.

Như bạn thấy trên hình, bản ghi lời phát biểu năm 1862 của Lincoln chứa ký tự “;)”, đặc biệt là biểu tượng này xuất hiện ngay sau chữ cười - laughter.

Nếu thật sự đây là biểu tượng đại diện cho mặt cười thì nó sẽ rời ngày khai sinh ra mặt cười xuống hơn 100 năm từ năm 1982 xuống 1862.

Nguyễn Hồng Phúc (theo Digital Inspiration)



Bình luận

  • TTCN (3)
ATK  1019

Rõ ràng là không phải!
+Đó là dấu ";" chứ không phải dấu ":" và dấu ")" là để đóng dấu "(" ;Nếu như là Emoticon thì thêm 1 dấu ")" mới hợp lí.
+Hình như Lincoln thích sử dụng "dấu câu" đối với những lời chú thích trong dấu ngoặc kép!chú ý:"...against.(Renewed aplaanse.)" cho nên cuối từ laughter ông sử dụng dấu ";" rồi đóng ngoặc kép là bình thường.

Hải Nam  30903

Mình không biết rõ hay không, nhưng có nhiều lí do để giải thích lắm. Bài viết gốc là ở NY Times đã có tổng hợp ý kiến của rất nhiều chuyên gia, và kết luận cũng chỉ là một dấu chấm hỏi.

Hãy nhìn hai cái chú thích "vỗ tay" ở trên và dưới được đặt trong dấu ngoặc vuông [] chứ không phải ngoặc đơn (), do đó chưa kết luận được ")" trong ";)" là dấu ngoặc.

Một ý kiến khác là 18 năm sau năm 1862 thì máy đánh chữ Linotype (đang dùng hiện nay) mới được phát minh, các máy đánh chữ trước đó phải xếp hàng loạt chữ chứ không phải gõ từng phím như bây giờ, nên việc để xảy ra lỗi như vậy là khó xảy ra.

Còn nhiều ý kiến nữa, nhưng lười đọc quá. Hơn nữa, cho dù đó là smiley, thì chưa biết chắc Lincoln hay cô thư kí của ông phát minh ra Smile

Quang Trung  22192

Phát hiện của AKT cũng khá hợp lí. Phía trước đã có dấu mở ngoặc rồi, sau đó có lẽ chỉ là đóng ngoặc thôi.