Như bạn đã biết, taskbar của Windows 7 là sự thay đổi quan trọng nhất trong giao diện Windows kể từ Windows 95, nó sẽ làm bạn phải đột ngột thay đổi cách sử dụng Windows và theo đánh giá của Gizmodo thì nó tốt hơn thanh dock của Mac.

Đó là lí do tại sao mọi người lại gọi nó là "superbar". Taskbar của Windows 7 bây giờ không chỉ để quản lý các cửa sổ đang mở mà còn kiêm luôn việc mở chương trình. Điều này làm gợi nhớ đến cách dock của Mac OS X hiển thị như nhau các chương trình nào đang chạy, còn chương trình nào không chạy. Với taskbar của Windows 7, Microsoft đã khắc phục gần như hoàn toàn điều đó.

Quản lý chương trình và cửa sổ đang mở

Như đã giới thiệu, dock và superbar có cùng "ý tưởng" với nhau, nhưng superbar đã tiến một bước xa hơn: bạn có thể thấy những biểu tượng của chương trình đang chạy có hiệu ứng chiếu sáng ở góc trái phía trên và những đường viền nhẹ làm cho biểu tượng "nổi lên" so với biểu tượng khác.

Những hiệu ứng nhấp nháy xuất hiện khi một chương trình nào đó muốn gây sự chú ý cho bạn. Nếu bạn chỉnh taskbar của bạn ở trạng thái ẩn (auto-hide), thì khi đó sẽ xuất hiện các đường màu ở phía dưới màn hình. Tuy vậy, trong trường hợp này thì hiệu ứng của dock vẫn làm việc tốt hơn!

Một trong những điều làm cho superbar thật sự tốt hơn dock đó là việc quản lý cửa sổ. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm, xem hoặc đóng bất cứ cửa sổ nào bạn muốn từ superbar gần như ngay lập tức nhờ vào sự kết hợp của các ảnh đại diện "sống" và tính năng Aero Peek. Khi bạn di chuyển chuột đến một biểu tượng trên superbar, thì nó sẽ hiện ra một hình thu nhỏ tất cả các cửa sổ của chương trình đó. Nếu việc đó không đáp ứng được những gì bạn muốn thấy, bạn chỉ việc đưa chuột đến cửa sổ nào bạn muốn xem, thì nó sẽ được đưa lên đầu, và các cửa sổ khác trở nên trong suốt. Đây đúng là một tính năng rất có ích.

Trong trường hợp khác, khi mà số cửa sổ của chương trình bạn muốn xem quá nhiều, không thể hiển thị hình ảnh thu nhỏ trong màn hình của bạn được, thì bạn sẽ thấy một danh sách của các cửa sổ đó.

 

"Sức mạnh" của pop-up menu

Click phải hoặc click vào biểu tượng rồi kéo lên, bạn sẽ thấy một pop-up menu mà trong Windows 7, chúng ta gọi là "jump list". Ctrl+click trên dock của Mac OS X cũng hoạt động giống như vậy, nghĩa là đưa ra cho bạn một danh sách các cửa sổ đang mở. Nhưng nó không giống như những gì mà superbar của Windows 7 và tính năng Aero Peek mang đến cho bạn. Các chương trình vẫn cần được lập trình để tận dụng các lợi ích mà tính năng jump list mang lại. Nếu một chương trình được lập trình để sử dụng jump list thì nó sẽ xóa bỏ một chút lợi thế mà dock đang nắm giữ.

Khuyết điểm lớn nhất của superbar đó là bạn chỉ có thể gán một thư mục xuống đó. Sau đó, mỗi thư mục khác mà bạn gán xuống đều bị đẩy vào Windows Explorer. Ví dụ như bạn muốn gán một vài thư mục khác xuống superbar thì bạn kéo nó xuống. Nó sẽ có biểu tượng giống như biểu tượng đầu tiên bạn đã gán. Khi bạn click vào biểu tượng đó, nó sẽ mở ra cửa sổ Libraries. Vậy thì thư mục bạn mới gán ở đâu? Đơn giản, bạn chỉ cần click phải vào biểu tượng đó, jump list hiện ra và thư mục bạn mới gán sẽ nằm trong đó! Còn về tài liệu, bạn cũng gán giống như vậy, chỉ có điều chúng sẽ ẩn trong jump list của chương trình mà mở chúng. Có lẽ bạn nên thực hành qua vài lần để sử dụng nó thành thạo.

Lời kết

Superbar sẽ giúp cho Windows chạy được cả tấn chương trình, vì bạn thật sự có thể tìm thấy chính xác chương trình mà bạn muốn trong tích tắc. Superbar là một ứng dụng quản lý tốt hơn dock của Mac OS X - nơi bạn không thể làm gì hơn việc "nhảy qua nhảy lại" giữa các ứng dụng hoặc đóng chúng. Có thể nói superbar là một thành phần giao diện đa nhiệm nhất mà chưa có thành phần giao diện Windows nào có trước đó.

Hoàng Tú (theo Gizmodo)



Bình luận

  • TTCN (0)