Tổng thống Barack Obama vẫy chào đám đông sau bài phát biểu.

Số lượng khổng lồ người dùng truy cập xem buổi tường thuật trực tuyến lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tống thống Mỹ Barack Obama đã khiến mạng Internet bị nghẽn và chậm đi khá nhiều.

Đó là khẳng định của Keynote Systems Inc. – một hãng chuyên theo dõi hiệu suất vận hành của các website – đưa ra ngay sau khi buổi lễ kết thúc.

Cụ thể, Keynote Systems cho biết ngay sau khi buổi lễ tuyên thệ nhậm chức chính thức bắt đầu tốc độ truy cập vào khoảng 40 website hàng đầu trên Internet đã bị chậm đi tới gần 60% so với ngày thường.

Tình trạng đặc biệt tồi tệ hơn đối với website của các hãng thông tấn. Trong suốt buổi chiều ngày 20/1 theo giờ Mỹ – tức khoảng sáng sớm ngày hôm qua (21/1) tính theo giờ Việt Nam – người dùng hầu như không thể truy cập được vào website của National Public Radio (www.npr.org).

Akamai Technologies Inc. – một hãng cung cấp dịch vụ truyền hình Internet hàng đầu tại Mỹ - cho biết lúc đỉnh điểm cùng một lúc đã có tới 7,7 triệu người dùng truy cập và xem buổi lễ được tường thuật trực tiếp trên website của hãng.

Đây là một kỷ lục mới trong lịch sử phát triển của hãng này. Những ngày thường hiếm có khi nào số lượng người dùng cùng một lúc xem một video nào đó vượt quá con số 2 triệu.

Akamai cũng là hãng cung cấp video tường thuật trực tuyến buổi lễ nhậm chức của ông Obama cho rất nhiều website thông tấn khác nhau. “Tính ra có những thời điểm trong ngày số lượng người dùng cùng một lúc xem video buổi lễ do Akamai cung cấp đã lên tới con số hàng chục triệu,” Jeff Young – người phát ngôn của Akamai Systems – cho biết.

Limelight Networks Inc. – đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Akamai – cũng cho biết đã có khoảng 2,5 triệu người cùng lúc truy cập xem video buổi lễ trên website của hãng này. Phần lớn người dùng chủ yếu truy cập và theo dõi hết bài phát biểu của ông Obama.

Không phải tất cả mọi website đều có “đủ sức để gánh một lượng truy cập lớn đến như thế”. CNN.com đã phải dùng đến biện pháp buộc người dùng phải xếp hàng truy cập xem video tường thuật trực tuyến buổi lễ nhậm chức.

Ảnh
Vợ chồng Bush lên trực thăng, rời điện Capitol để đến Texas.

AP cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhưng khi buổi lễ diễn ra được khoảng 2 tiếng thì những người dùng “chậm chân” gần như không thể truy cập được vào website video trực tuyến của hãng thông tấn này.

Không chỉ video trực tuyến mà cả những trang cung cấp ảnh chụp ông Obama tại buổi lễ tuyên thệ nhậm chức cũng rất thu hút được người dùng. Số lượng người truy cập cũng khá cao khiến thời gian tải trang về trình duyệt bị kéo dài hơn gấp 15 lần so với mức trung bình hàng ngày.

Người dùng có vẻ quan tâm và hứng thú với video tường thuật trực tuyến buổi lễ nhậm chức hơn là đối với tin tức. Số lượng người dùng truy cập đọc tin không hề cao. Trang tin của Akamai chỉ thu hút khoảng 5,4 triệu lượt truy cập mỗi phút – thấp hơn rất nhiều mức 8,6 triệu lượt truy cập trong kỳ bầu cử vừa qua.

(Theo Tuổi Trẻ Online/AP, ảnh: Thời báo Los Angeles)




Bình luận

  • TTCN (0)