Là một trong những tập đoàn sản xuất chip hàng đầu thế giới với doanh thu khổng lồ hàng năm, tuy nhiên, Intel cũng không tránh khỏi "lưỡi hái" của sự sụt giảm kinh tế toàn cầu trong năm 2008. 

Để đối phó tình trạng tồi tệ của suy thoái kinh tế, Intel đã có kế hoạch sẽ đóng cửa 4 nhà máy sản xuất ở các nước trên thế giới và cắt giảm khoảng 5.000 - 6.000 nhân sự từ nay đến cuối năm 2009.

Trước đây, Intel đã từng tuyên bố sẽ không cắt giảm nhân sự dù cho nền kinh tế thế giới đang rơi vào thời kì ảm đạm chưa từng có. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Intel thị trường cũng sẽ chỉ còn 13 USD. Điều tồi tệ chưa từng có của Intel đã xảy ra vào cuối tháng 12/2008 vừa qua. Cho đến lúc này, giá trị cổ phiếu của Intel không vượt nổi ngưỡng đó.

Theo kế hoạch Intel sẽ đóng cửa bốn cơ sở lắp ráp, thử nghiệm sản phẩm mới ở Malaysia, Philippines và Mỹ.

Năm 2006, tổng số nhân viên của Intel là 102.000 người, hiện tại con số này chỉ còn 86.000. Rõ ràng các nhà lãnh đạo của Intel không còn con đường nào khác để bình ổn lại sự phát triển của tập đoàn. Tuy nhiên, Intel khi đưa ra chiến lược cắt giảm nhân sự lớn lần này cũng nhấn mạnh rằng những nhân công ở những nhà máy bị sa thải nếu có năng lực tốt sẽ được nhận lại ở những cơ sở khác trong thời gian tới.

Trước chiến lược cắt giảm nhân sự số lượng lớn trong thời gian tới của Intel, các chuyên gia phân tích thị trường đánh giá nguyên nhân chính dẫn tới đợt cắt giảm nhân sự là do nhu cầu máy tính cá nhân đang sút giảm, doanh số máy tính xách tay tiêu thụ giảm mạnh trong quí 4/2008 do đó có thể thấy quyết định của Intel là hết sức cần thiết trong thời điểm hiện tại để củng cố lại "lực lượng" cho những năm tiếp theo.

(Theo Dân trí/PCworld)


Bình luận

  • TTCN (0)