Nhóm kỹ sư thuộc phân hiệu trường Đại học Illinois của Mỹ mới đây đã nghiên cứu ra một loại pin tế bào nhiên liệu nhỏ nhất thế giới. Kích cỡ của viên pin này chỉ bằng 9 mm3. Như vậy sự xuất hiện của loại pin này sẽ làm cho thể tích của các thiết bị điện tử sẽ được thu nhỏ hơn nữa.

Trong loại pin siêu nhỏ này được sử dụng những thiết bị thường dùng như cảm ứng áp lực, điều khiển điện tử... Nó được cấu tạo bởi 4 bộ phận bao gồm: bộ phận chứa nước trên đỉnh, hợp chất metal hydride, màng trao đổi (dùng để phân ly nước và hợp chất metal hydride) và điện cực.

Nước thẩm thấu qua các lỗ nhỏ của màng trao đổi đi vào nơi chứa hợp chất metal hydride, cùng với phản ứng hóa học Hydride tạo ra khí hidrô làm cho màng trao đổi di chuyển lên phía trên, cản trở hơi nước đi vào. Khi khí Hiđrô dần dần hao kiệt, hơi nước lại tiếp tục đi vào khiến cho phản ứng hóa học được duy trì liên tục. Quá trình phản ứng hóa học này làm cho tấm điện cực phía dưới tạo ra dòng điện.

Loại pin tế bào nhiên liệu này có thể tạo ra điện thế 0,7 Volt, dòng điện 0,1mA và có thể duy trì trong 30 giờ đồng hồ. Nhưng những kỹ sư này cho biết, thiết kế mới nhất của họ trong điều kiện điện thế duy trì không đổi có thể đưa dòng điện lên đến khoảng 1 mA.

Thanh Quang (Theo MyDrivers)



Bình luận

  • TTCN (0)