Theo “Người đưa tin buổi sáng Sydney” (SMH), bách khoa toàn thư danh giá Britannica dự định sẽ “mở cửa” các bài viết để cho phép người dùng biên tập. Jorge Cauz, người đứng đầu Britannica, cho biết độc giả sẽ sớm có thể chỉnh sửa những bài viết đã có và tạo riêng những nội dung mới. Tuy nhiên, những sự thay đổi và bổ sung này sẽ được đội ngũ ban biên tập của Britannica hiệu đính với mỗi lần dự kiến trong vòng 20 phút.

Britannica đang nỗ lực để tìm kiếm một giải pháp kết hợp giữa vốn kinh nghiệm biên tập tinh thông lâu nay của đội ngũ , với những nguyên tắc rõ ràng và mở của từ điển bách khoa thư mở Wikipedia.

Lí do Wikipedia nổi bật trên Google

Trong cuộc phỏng vấn với SMH, vị chủ tịch Britannica còn tỏ ra tiếc rẻ khi các kết quả tìm kiếm trên Google luôn xếp Wikipedia cao hơn Britannica của ông. Tuy nhiên, lí do lại rất đơn giản: bạn cần phải đăng kí sử dụng để có thể truy cập trọn vẹn nội dung trên Encyclopedia Britannica.

Trong trường hợp này, nếu được lựa chọn, đa phần các tác giả web sẽ liên kết tới bách khoa toàn thư miễn phí Wikipedia thay vì Britannica. Đương nhiên, điều này sẽ giúp vị thế của Wikipedia trong bộ thống kê chỉ mục của Google được cải thiện.

Có nhiều lí do để Wikipedia chiếm được thế thượng phong trước Britannica trên "mặt trận" Internet. Chẳng hạn, phải mất một thời gian dài Britannica mới có mặt trên mạng và đó cũng là lí do Wikipedia được "trao cờ" để trở thành bách khoa thư của mạng internet.

Sự khác biệt nằm ở chất lượng?

Về sự khác nhau thực sự giữa chất lượng của hai bộ bách khoa, câu hỏi này đã được trả lời. Một nghiên cứu công bố năm 2005 kết luận, nội dung trên Wikipeda (tại thời điểm đó) chẳng kém cạnh gì trên Britannica. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng đã bị Britannica kịch liệt bác bỏ.

Britannica không thể mở rộng

Tuy nhiên, điểm cuối cùng đó là, bất kể khi nào người dùng nào đó tìm thấy một lỗi trên Wikipedia, họ có thể biên tập trong vòng một vài giây. Hiện tại, Wikipedia có hơn 150 nghìn lượt biên tập đúng quy định mỗi ngày. Riêng thành viên tích cực nhất của bách khoa thư mở này đã có trên 200.000 lần chỉnh sửa nội dung, hàng chục thành viên đã biên tập hơn 100.000 lần. Sẽ rất khó khăn cho đội ngũ biên tập của Britannica có thể kiểm duyệt được số lượng chỉnh sửa này, quá trình không thể mở rộng đến quy mô như Wikipedia, trừ khi họ thuê dùng một đội ngũ biên tập hùng hậu có trình độ và nhanh nhẹn.

Văn Vượng (theo Readwriteweb)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30904

Việc Britannica “không thể mở rộng” có lẽ đã được tính toán hết rồi. Hiện Britannica có 400 biên tập viên làm việc toàn thời gian. Nếu tất cả 400 người này phụ trách kiểm duyệt, thì cho dù có 150.000 sửa đổi mỗi ngày, mỗi người chỉ cần kiểm duyệt 375 sửa đổi. Đây là công việc không quá nặng nề. Chưa kể, sự “hứng thú” biên tập ở Britannica so với Wikipedia sẽ thấp hơn rất nhiều, nên số sửa đổi thực tế sẽ không lớn lắm.

Cái chính là “mở cửa”. Phải mở thì người ta mới trích dẫn, mới vào đọc. Nhưng khi đó thì doanh thu sẽ giảm đi nhiều lắm. Liệu Britannica liệu có chuyển hướng thương mại hoá Britannica thành công, khi mà nhóm Wikipedia đang do dự trước việc đặt quảng cáo ở đó?