Các nhà khoa học IBM hôm qua (30/8) tuyên bố đã tìm được giải pháp công nghệ điều khiển nguyên tử đi theo hướng thiết kế sẵn có thể được ứng dụng để sản xuất nên những thiết bị lưu trữ "siêu nhỏ".


Nếu thành công thì một ngày nào đó chúng ta sẽ có thể lưu trữ được tới 30.000 bộ phim chất lượng cao (HD) trong một thiết bị có kích thước chỉ bằng một chiếc iPod. Sẽ là một kỳ công của công nghệ nano hiện đại.

“Một trong những thuộc tính cơ bản nhất của bất kỳ một loại nguyên tử nào đó là chúng có tính năng giống hệt một chiếc nam châm,” ông Cyrus Hirjibehedin - một nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu Almanden của IBM – cho biết.

“Nếu có thể duy trì ổn định sự vận hành của nguyên tử theo định hướng từ tính thiết kế sẵn chúng hoàn toàn có thể được sử dụng để lưu trữ thông tin. Đây cũng là nguyên lý vận hành cơ bản của ổ đĩa cứng. Hiện chúng ta đang nghiên cứu áp dụng nguyên lý cho riêng từng nguyên tử độc lập”.

Hirjibehedin và người đồng nghiệp Andreas Heinrich tiến hành nghiên cứu ứng dụng nguyên lý đó trên một nguyên tử sắt đơn lập.

“Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu rất kỹ chuyển động của một nguyên tử sắt trên một bề mặt bằng đồng và tìm giải pháp định hướng di chuyển của nó. Hiện trong tay chúng tôi đã có một vài giải pháp, song chúng tôi chưa dám chắc giải pháp nào sẽ có hiệu quả. Có thể bảo đảm về lâu về dài chúng tôi sẽ đẩy được dữ liệu số lên đây”.

Cùng lúc đó các đồng nghiệp khác của Hirjibehedin tại Thuỵ Sĩ đã tìm được cách điều khiển nguyên tử hoạt động theo đúng nguyên tắc cơ bản “tắt - bật” của máy tính. Các nhà khoa học đã phát hiện ra điều này khi nghiên cứu độ rung của một phân tử và nhận thấy mỗi nguyên tử cũng có khả năng “tắt - bật”.

Heinrich nhận định đây là một phát hiện vô cùng quan trọng bởi nguyên lý “tắt - bật” của phân tử vận hành tương tự như nguyên lý trong các con chip vi xử lý máy tính, “tắt - bật” dòng vận hành của các electron tạo. Không những thế chức năng “tắt - bật” không hề ảnh hưởng đến khung vận hành của phân tử.

Công nghệ phân tử mới này có thể sẽ được ứng dụng để lưu trữ thông tin hoặc sản xuất những con siêu chip siêu tốc độ.

(Theo Vietnamnet) 



Bình luận

  • TTCN (0)