Netbook tiếp tục là chủ đề "nóng" trong năm 2009. Ảnh: Libsyn.

Netbook sẽ tiếp tục phát triển, chuột và bàn phím sẽ trở nên lỗi thời, các công nghệ mới như đầu đĩa Blu-ray, card đồ họa và lưu trữ online xuất hiện trên laptop nhiều hơn trong năm 2009.

Nền kinh tế toàn cầu đang đi xuống, bức tranh năm 2009 vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, chính vì thế tiết kiệm hơn là điều được nhắc tới nhiều nhất. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thế giới công nghệ sẽ dừng lại. Khách hãng cũng sẽ chờ đợi nhưng sản phẩm gây tiếng vang, những thiết kế tốt với các ứng dụng mới.

Dưới đây là 5 xu hướng laptop trong năm 2009 do tạp chí công nghệ Cnet châu Á bình chọn.

1. Netbook trở thành thiết bị cơ bản

Dù thích hay không, máy tính mini giá rẻ vẫn phát triển, mặc dù Apple còn đứng ngoài cuộc. Sự lôi cuốn của netbook là rõ ràng. Chỉ chưa đến 300 USD, người dùng có thể sở hữu một chiếc máy tính với thiết kế nhỏ gọn, trong khi các dòng laptop siêu di động có giá cao hơn tới 3 lần.

Tuy nhiên, các model trong năm mới sẽ không còn bị giới hạn về hiệu năng. Sẽ có thêm các hệ điều hành mới bên cạnh Windows XP và Linux, chipset Atom cũng thay đổi. Mà dẫu cho Intel là người khởi xướng, nhưng sẽ có thêm các tên tuổi khác tham gia phát triển dòng di động tiết kiệm này.

Bên cạnh đó, chipset Nvidia Ion cũng đang trên đường ra mắt với nền tảng là card đồ họa GeForce 9400 tích hợp, hỗ trợ xem phim HD, chơi game. Ngoài ra, những card đồ họa khác như ATI và Intel cũng sẽ đáp lại Ion. Sẽ có nhiều sự chờ đợi từ netbook mới.

Ảnh
Những thiết bị sử dụng hai card đồ họa như MacBook sẽ nhiều và rẻ hơn. Ảnh: Apple.

2. Laptop 2009 sẽ bước vào kỷ nguyên đồ họa mới

Khi Apple giới thiệu dòng MacBook mới nhất, đó là những sản phẩm có thiết kế đẹp. Tuy nhiên, điều gây nhạc nhiêu chính là những model này hỗ trợ tới hai card đồ họa. Những trang bị mới giúp cho máy tính trở nên mạnh mẽ hơn về khả năng xử lý video.

Khái niệm card đồ họa lai, cũng đã được giới thiệu lần đầu tiên trong các nền tảng Centrino 2 của Intel và AMD Puma. Sản phẩm này có thể cũng bắt đầu đến với các model có giá rẻ.

Với việc laptop bán ra hiện nhiều hơn desktop, sẽ có thêm nhiều người dùng chọn thiết bị này cho công việc và giải trí. Điều này sẽ dẫn tới, các nhà cung cấp sẽ giảm giá bán card đồ họa lai, đưa vào nhiều sản phẩm hơn.

Ảnh
Đầu đọc Blu-ray sẽ nhiều hơn trên laptop năm nay. Ảnh: Cnet.

3. Đầu đĩa Blu-ray sẽ phổ biến

Có thể người dùng còn "tiếc thương" ổ đĩa DVD giá rẻ, tuy nhiên một sự thật là năm 2009, Blu-ray sẽ trở nên phổ biến.

Hiện tại, ổ đĩa này chỉ có mặt trong các mẫu laptop cao cấp, giá bán trên dưới 3.000 USD. Trong khi các máy tầm trung cho phép đọc nội dung trên địa Blu-ray nhưng không thể ghi, xem full-HD. Tuy nhiên, nằm 2009 định dạng này sẽ trở nên rẻ hơn. TV LCD đãng trở nên phổ biến trong mỗi gia đỉnh, vì vậy không có lý do gì để laptop không trở thành một thiết bị chạy đĩa có độ phân giải cao.

Ảnh
Chuột và bàn phím sẽ trở nên lỗi thời. Ảnh: Akihabaranews.

4. Bàn phím và chuột đang trở nên lỗi thời

Ngày nay, nếu còn sử dụng các dòng lệnh trên giao diện ms-dos thì chỉ có các hackers hoặc lập trình viên, bởi việc điều khiển này đã trở nên lỗi thời.

Khi Apple lần đầu tiên giới thiệu trackpad cảm ứng đã điểm, nhiều người có thể tự hỏi, làm sao để sử dụng được. Tuy nhiên, điều này mới khỉ bắt đầu cho một cuộc cách mạng về giao diện điều khiển.

Trong năm tới, màn hình cảm ứng và webcam cảm biến hành động sẽ trở thành phương pháp điều khiển máy tính. Chuột, bàn phím sẽ trở nên thừa thải. Hệ điều hành Windows 7 sắp ra mắt của Microsoft được hứa hẹn sẽ làm tốt điều này, còn webcam cảm biến cử chỉ đã xuất hiện trong laptop của Toshiba.

Ảnh
Ổ cứng truyền thống dù không mất nhưng sẽ nhường chỗ cho lưu trữ online. Ảnh: Engadget.

5. Bộ nhớ sẽ lên online

Một trong những đau đầu của người dùng là đồng bộ dữ liệu. Máy tính xách tay, desktop và các thiết bị làm việc ở nhà, PDA rồi netbook. Để luân chuyển dữ liệu, bạn phải luôn cập nhật hay mang theo một chiếc ổ cứng di động.

Những dịch vụ như Windows Live Mesh cho phép người dùng lưu trữ thông tin trên server. Truy cập các file thông qua trình duyệt web hoặc đồng bộ với ổ cứng thông qua một chương trình đơn giản. Điều này cho phép truy cập cùng một dữ liệu trên nhiều hệ thống, thiết bị khác nhau mà không cần một chiếc ổ cứng di động khổng lồ.

Phương thức lưu trữ dữ liệu offline sẽ bị thay đổi. Mặc dù, ổ cứng SSD sẽ trở nên rẻ và bắt kịp ổ cứng truyền thống HDD. Lúc đó, có thể máy tính sẽ sử dụng cả hai, SSD (để chứa hệ điều hành) và HDD để lưu các file giải trí đa phương tiện.

(Theo Số hoá/CNET)



Bình luận

  • TTCN (6)
Nguyễn Tiến Long  32

nhầm...

Hệ điều hành Windows 7 sắp ra mắt của Apple được hứa hẹn sẽ làm tốt điều này..

Nguyễn Tiến Long  32

Window 7 của Microsoft phát triển chứ. Plz check it!

Nguyễn Tiến Long  32

quick comment của drupal giống như của yahoo 360 ghê nhỉ? nó sẽ loại bỏ hoàn toàn text phía sau cụm "

Nguyễn Tiến Long  32

cụm ngoặc đơn nhọn???

Quang Trung  22192

Hic, sao lại có thể có sai lầm như vậy được nhỉ! Cám ơn bạn Long đã phát hiện.

Hải Nam  30903

Cái này là jomcomment bản hơi cũ. Vì hỗ trợ html nên các dấu < > hiểu là thành phần của tag html. Để viết được như mình bạn phải viết như sau: "& lt;" (không có khoảng cách, lt là dấu nhỏ hơn (less than) còn gt là lớn hơn). Hơi bất tiện, nhưng mình không có thời gian sửa, với lại đa số comment chỉ toàn là chữ Wink