Trong một bài phát biểu mới đây tại Bắc Kinh (Trung Quốc), chủ tịch Microsoft Bill Gates đã giới thiệu về một gói phần mềm Office và Windows giá rẻ mới dành riêng cho ngành giáo dục.

Sản phẩm mới này là một trong những sáng kiến mới của Microsoft nhằm mục tiêu đưa máy tính đến tay ngày càng nhiều người tại các nước đang phát triển hơn. Hãng phần mềm số 1 thế giới sẽ cung cấp gói phần mềm 3 USD Student Innovation Suite cho bất kỳ cho các nước đồng ý mua và cấp PC trực tiếp cho học sinh sinh viên sử dụng tại trường và gia đình.

Gói phần mềm giá rẻ sẽ bao gồm hệ điều hành Windows XP Starter Edition, Office Home and Student 2007, Windows Live Mail Desktop và một vài sản phẩm giáo dục khác. Giá bán 3 USD đã bao gồm cả phí mua bản quyền phần mềm. Nếu khách hàng có nhu cầu mua thêm đĩa dự phòng (backup disc) và tài liệu hướng dẫn sử dụng thì phải trả thêm phí.

Một trong những điều kiện bắt buộc để được mua gói phần mềm giá rẻ là chính phủ các nước phải sử dụng gói phần mềm này cho các PC mới. Tuy nhiên, Microsoft cũng có điều kiện cho phép gói phần mềm được chạy trên PC cũ.

"Mục tiêu 5 tỉ"

Microsoft hi vọng sáng kiến mới này cùng với một số chương trình khác sẽ giúp công ty đưa được PC tới tay khoảng 5 tỉ người dùng trên thế giới. Mang những lợi ích từ cuộc cách mạng PC đến cuộc sống của những con người đó.

"Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ đưa PC tới tay khoảng 1 triệu người dùng đầu tiên. Mục tiêu 5 tỉ sẽ được cân nhắc thực hiện tiếp theo," ông Will Poole - Phó chủ tịch doanh nghiệp kiêm trưởng nhóm phát triển thị trường của Microsoft - cho biết. Ông Poole cho biết tại các quốc gia phát triển Microsoft đã được mục tiêu đưa PC đến mọi gia đình. Nhưng nếu tính chung trên thế giới thì hiện vẫn còn tới 5/6 người chưa được tiếp cận với máy tính.

Mặc dù hiện vẫn còn có các quốc gia nghèo chưa đủ sức mua PC trang bị cho học sinh sinh viên nhưng họ cũng rất quan tâm đến sáng kiến mới của Microsoft, ông Poole cho biết. Lấy ví dụ Mexico cũng đã giới thiệu chương trình đưa PC đến tay từng sinh viên.

"Đây là một xu hướng mới và chúng tôi đang cố nắm bắt theo đuổi. Chúng tôi hi vọng trong khoảng 1 năm nữa sẽ có khoảng hàng chục hoặc hàng trăm nghìn PC được mua và trang bị cho sinh viên theo chương trình mới của Microsoft," ông Poole cho biết.

Mặc dù đặt mục tiêu là học sinh sinh viên nhưng Microsoft cũng cho biết hãng có thể mở rộng chương trình sang các đối tượng khác trong gia đình. "Chúng tôi không hề nói là người cha hay người mẹ của học sinh không được phép sử dụng PC được cấp. PC được sử dụng thoải mái miễn là nó được sử dụng trong phạm vi gia đình và học tập của sinh viên học sinh," ông Poole khẳng định. Chương trình không chỉ giới hạn ở các nước đang phát triển, ở Mĩ, nếu thu nhập của cả gia đình dưới 15 000 USD/năm họ có quyền mua bộ phần mềm này.

Bên cạnh việc ra mắt gói phần mềm Windows và Office giá rẻ, Microsoft cũng công bố một vài dự án khác. Ví dụ Microsoft đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng các trung tâm sáng kiến địa phương trong khoảng 2 năm nữa. Con số hiện có là 200.

Ngoài ra còn có chương trình đưa kiến thức máy tính và kỹ năng nghề nghiệp đến cho các cộng đồng kém phát triển trên toàn thế giới. Ông Poole cho biết Microsoft hiện đang phối hợp với các hãng công nghệ, chính phủ và các tổ chức quốc tế để thực hiện chương trình này.

(theo TTO) 




Bình luận

  • TTCN (0)