Dịch vụ microblog ra đời đơn giản chỉ để trả lời câu hỏi "Bạn đang làm gì?" bằng những thông tin vụn vặt không quá 140 ký tự như "Vừa làm lành với 2 con khỉ" hay "Thôi xong, cháy nồi thịt rồi"... nhưng cũng đủ gây nghiện cho hàng triệu người.

"Khi bắt đầu vào trang tiểu blog Twitter, tôi nghĩ nó chỉ là một site phục vụ chuyện cập nhật thông tin như bao trang khác... Nhưng tôi mừng vì đã chọn nó", blogger Point_chevalier cho hay. Cảm giác khi mới nghe đến Twitter giống như cách đây vài năm người ta nhận xét về Yahoo 360 hay MySpace: trò vớ vẩn, tốn thời gian... Nhưng một khi dùng thử, họ sẽ nhận thấy nó thực sự là bước tiến hóa của dịch vụ chat (IM).

Twitter và sức hấp dẫn của mô hình tiểu blog

Twitter ra đời vào tháng 7/2006 và chỉ sau một năm, đã có hơn 100 website bắt chước phong cách của nó. Twitter mở ra một khái niệm mới trên Internet: tiểu blog (microblog) là một biến thể của blog, trong đó người tham gia gửi những cập nhật về bản thân gồm ảnh, clip hoặc text giới hạn trong 140 ký tự từ điện thoại, máy tính...

Sau khi đăng ký tài khoản, người sử dụng có thể truy cập vào trang của những ai họ quan tâm, như của Barack Obama và bấm nút "follow" để theo dõi những diễn biến mà tổng thống Mỹ đưa lên từ BlackBerry. Ngược lại, người "follow" bạn, hay còn gọi là "follower", sẽ lập tức đọc được mọi cập nhật của bạn, tương tự kiểu gửi tin cho cả nhóm (Send Group) của dịch vụ chat Yahoo Messenger, Windows Live Messenger...

Ảnh
Nhấn nút follow để nhận thông điệp từ Obama. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, Twitter được coi là bước tiến của tin nhắn nhanh IM bởi nó không làm phiền người dùng bằng những cửa sổ chat nhảy liên tiếp trên màn hình với các nội dung "thượng vàng hạ cám", từ hài hước đến khó chịu. Nhờ các ứng dụng hỗ trợ như TwitterFox, Twhirl, TwitBox... thông điệp sẽ gói gọn trong một cửa sổ trên màn hình và các thành viên không mấy khi cần vào lại trang của họ tại Twitter (trừ khi để follow hay chặn một ai đó). Ngoài ra, họ có thể chọn nhận update bằng SMS, e-mail, RSS...

Ảnh
Giao diện TwitterFox và Twhirl chứa update của bạn bè. Người dùng có thể đăng thông tin hoặc trả lời bạn bè vào ô What are you doing? (không quá 140 ký tự) mà không cần mất thời gian mở trang web của mình trên Twitter.com.

Pierre Omidyar, nhà sáng lập eBay, cũng nằm trong số những người mê dịch vụ tiểu blog. Mỗi khi chứng kiến chuyện lạ khi đi du lịch, ông lại gửi ngay lên Twitter những đoạn tin như "Vừa chứng kiến một con bò kéo thùng xăng ngay giữa phố" hay "Chúa ơi, tôi vừa nói 'Bố là người tạo ra nguyên tắc trong cái nhà này' với đứa con mới 6 tuổi"...

"Có một máy bay trên sông Hudson. Tôi đang trên phà đi cứu họ", những câu chữ gấp gáp soạn từ iPhone của blogger Janis Krums trở thành mốc quan trọng trong sự phát triển của tiểu blog vì đây là thông tin đầu tiên được đưa lên Internet về tai nạn của chiếc Airbus 320 hôm 16/1 trước khi báo chí kịp biết đến.

Ảnh
Thông tin về máy bay lao xuống sông xuất hiện sớm nhất trên Twitpic.

"Thế giới không còn như trước nữa. Cách chúng ta đi du lịch, cách chúng ta giao tiếp đã thay đổi và tiếp tục thay đổi", Joel Comm, tác giả cuốn Twitter Power, nhận xét. Một sinh viên Mỹ bị bắt ở nước ngoài tháng 4/2008 nhưng kịp gõ đúng một từ "arrested" (bị bắt) trước khi điện thoại di động bị khống chế. Bạn bè của anh này đã liên lạc với đại sứ quán Mỹ và hôm sau anh đã được tự do.

Twitter hiện thu hút 5.000 đến 10.000 thành viên mới mỗi ngày, 5 triệu thành viên thường xuyên và đạt tốc độ tăng trưởng 600%. Nhiều người thừa nhận họ không thể kìm lại được việc liên tục đọc và gửi tin nhắn. Nhóm tổ chức lễ nhậm chức của Obama đã gửi tin để thông báo tình hình thời tiết ở Washington cho các "follower". Các kênh truyền thông tức lớn ở Mỹ như CNN, Wall Street Journal hay New York Times luôn duy trì bản tin Twitter.

Cơn sốt mới của cộng đồng Internet Việt?

Bức tranh của loại hình blog truyền thống tại Việt Nam ngày một ảm đạm khi nền tảng được yêu thích nhất Yahoo 360 bị Yahoo bỏ hoang và "lỗi tùm lum", các dịch vụ nội với đủ những tính năng hấp dẫn cũng không đủ sức tống tiễn Y360 vào bảo tàng. Với những ai mệt mỏi vì sự xập xệ của Y360 nhưng nghiện trò chat trên blog (trả lời vào hộp Quick Comment) sẽ cảm thấy thích thú với Twitter. Họ không cần mở đi mở lại blog của mọi người mà chỉ cần gõ trực tiếp lên cửa sổ TwitterFox và nhận phản hồi cũng ở ngay trên đó (như một cửa sổ chat).

Ảnh
Giao diện một trang Twitter Việt. Ảnh chụp màn hình.

Twitter hiện thu hút được một nhóm nhỏ người dùng trong nước và đang tiếp tục chinh phục những ai lười thử nghiệm các dịch vụ mới. Nó gợi nhớ đến Yahoo 360 những ngày đầu chập chững với nhiều hoài nghi nhưng đã "tạo bão" tại Việt Nam sau đó một năm. Một số công ty cũng đang lên kế hoạch xây dựng Twitter tiếng Việt trước khi dịch vụ này kịp làm mưa làm gió ở thị trường trong nước.

(theo VnExpress)




Bình luận

  • TTCN (5)
Hải Nam  30904

Chà, tiểu blog đến VN rồi mà mình không biết. Vào cái nhangui.com trong bài viết, thấy tin nhắn cũ nhất cách đây 4 tháng rồi. Mới có tổng cộng 800 tin nhắn trong 112 ngày, trong đó 1/4 là trong ngày hôm nay, chắc là nhờ bài viết này Smile

Ngoài nhangui.com còn ai không ta? Dịch vụ này rất hấp dẫn. Có dạo Twitter chết lên chết xuống vì quá tải, mà lượng người dùng vẫn tăng vùn vụt.

Tuấn Phạm  321

Status Update trên Facebook cũng là một dạng tiểu blog.

Hải Nam  30904

Ừ đúng rồi, các MXH như Facebook, MySpace hay LinkedIn đều cung cấp dịch vụ tiểu blog theo dạng đó.

www.SodepCatTuong.com ( S...  38

www.SodepCatTuong.com ( Số Đẹp Cát Tường): Vẫn chỉ là khả năng thôi!

saiH20  1

mình cũng đag dùng twitter này. mình thấy dùng nó rất tiện lợi, nhất là khoản cơ động, có thể log in và tweet bất cứ đâu, rõ ràng là với những ng bận rộn, thích cập nhật thông tin thì lợi hơn hẳn Y!360