Mozilla Labs, một nhánh nghiên cứu của Mozilla Corp, muốn theo dõi 1% số người sử dụng Firefox để xem cách họ sử dụng các trình duyệt và sử dụng Web nói chung.

"Chúng tôi cần biết người dùng sử dụng sản phẩm của mình như thế nào và cách thức họ lướt web", Aza Raskin, người đứng đầu bộ phận khảo sát người dùng của Mozilla Labs nói, "sắp có thêm một chức năng Test Pilot, cho phép chúng tôi xem người dùng đang thực sự làm gì, trong khi vẫn bảo vệ các thông tin cá nhân của họ."

Vẫn còn trong giai đoạn lập kế hoạch - một lộ trình hoàn thành vẫn chưa được đề xuất - ví dụ Test Pilot liệu có sử dụng chức năng addon của Firefox để thu thập thông tin lướt web của người dùng và cung cấp công cụ cho để người dùng viết các câu hỏi phản hồi.

Dự định ở giai đoạn bắt đầu, người sử dụng chỉ bị giới hạn cung cấp một số lượng thông tin nhân khẩu học, chẳng hạn như trình độ sử dụng công nghệ hay vị trí địa lý của họ, và thực hiện các bài kiểm tra thử nghiệm, nhưng họ có thể chọn mục nào để tham gia.

Chương trình sẽ hoàn toàn không bắt buộc với người dùng Firefox, Raskin nhấn mạnh, và tính riêng tư luôn được đặt lên hàng đâu. "Bảo mật luôn là vấn đề tối quan trọng đôi với chúng tôi, chúng tôi sẽ không bao giờ theo dõi những trang web mà người dùng truy cập, nhưng thay vào đó chúng tôi có thể tham khảo một số thông tin khác ví dụ như người dùng truy cập cùng một trang web bao nhiên lần.

Mọi thông tin đều thu thập về Mozilla đều dưới dạng nặc danh, "một điều quan trọng khác khi bạn sử dụng Firefox và Mozilla là bạn sử dụng chúng không chỉ dựa vào niềm tin", Raskin nói. "Không có bí mật nào với mã nguồn mở, Test Pilot sẽ công bố mã và dư liệu một cách công khai. Đây là một bước cải tiến rất lớn, bởi vì tất cả những gì bạn đã gửi và sẽ gửi sẽ được chuyển tải dưới dạng các định dạng mà mọi người có thể đọc được". Người dùng  rất nhạy cảm về các thông tin trình duyệt và riêng tư của họ, giống như các vu liên quan đến Google thu thập thông tin của người dùng.

Mozilla sẽ chắn chắn đưa Test Pilot tích hợp vào Firefox, "Một sự khác nhau giữa Firefox 2.0 và 3.0 là nút Back to hơn, nhưng tại sao lại có sự thay đổi này. Bời vì chúng tôi nhận thấy người dùng sử dụng nút Back nhiều hơn nút Forward". Nhưng quyết định của Mozilla sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu như chúng tôi có sẵn thông tin khi nào và bao nhiêu lần người dùng ấn nút Back và nút Forward", Raskin nói.

Cuối cùng, Test Pilot sẽ giúp Mozilla hoàn thiện hơn nữa Firefox và phụ giúp thêm cho Mozilla phát triển các sản phẩm khác như phầm mềm emailThunderbird hay sáng tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới. "Test Pilot được thiết lập để nghiên cứu về tính năng và thói quen, và nó mới ở giai đoạn ban đầu. Người dùng thực hiện đa tác nhiệm như thế nào trên tình duyệt? Cái gì làm và không làm? Họ sử dụng tab như thế nào và khi nào họ chat ở background?"

Mozilla Labs đã thiết lập một mục tiêu thuyết phục 1% tất cả các người dùng trình duyệt Firefox để tham gia vào thử nghiệm thí điểm.

Mozilla khi đưa Test Pilot vào sử dụng đông thời cũng hứa hẹn tất cả thông tin thu thập được sẽ hoàn toàn được công bố tự do cho mọi người sử dụng. "Chúng tôi muốn các trường đại học và những người khác có thể tiếp cận và tham gia vào các dữ liệu bằng cách thiết lập những chúng hoàn toàn mở."

Mozilla Labs kế hoạch cho ra mắt phiên bản thử nghiệm đầu tiên trong vài tuần tiếp theo.

Hồng Phúc (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Mozilla phải làm lẹ cái này trước khi Chrome có một thị phần nhất định & Google ra tay Smile