Ảnh: Getty Imag.

Giá chip nhớ DRAM đã đột ngột tăng mạnh từ cuối tuần trước, do thị trường lo ngại nguồn cung sẽ khủng hoảng sau khi hãng Qimonda đệ đơn bảo hộ phá sản tại Đức.

Theo dự đoán của hãng nghiên cứu Gartner, giá DRAM sẽ còn tiếp tục nóng thêm một thời gian nữa. Hiện tại, giá chip DRAM dòng phổ thông nhất (1 Gb) đã tăng tới 16% so với cách đây một tuần.

Còn trung bình, giá DRAM ở mọi dung lượng đã tăng khoảng 8,7% so với trung tuần tháng 1. 

Chuyên gia Andrew Norwood của Gartner cảnh báo giá sẽ còn bị đẩy lên cao hơn nữa trong tuần này, khi thị trường châu Á phản ứng với tin xấu.

"Chỉ khi đó, người ta mới biết hết ảnh hưởng của vụ việc Qimonda đối với thị trường DRAM toàn cầu".

Trước đây, Qimonda là một bộ phận của tập đoàn công nghệ Infineon. Vào năm 2006, Qimonda tách ra khỏi Infineon, nhưng Infineon vẫn nắm giữ 77,5% cổ phần của Qimonda.

Qimonda hiện có hơn 12.000 nhân viên, trong đó có khoảng 3.500 người ở vùng Saxony (Đức), 1.500 người ở Munich và 1.800 nhân viên ở Bồ Đào Nha.

Ngoài ra, hãng còn có hoạt động ở Malaysia, Mỹ và Đài Loan. Qimonda từng là hãng sản xuất DRAM lớn thứ 4 thế giới theo bảng xếp hạng của Gartner.

Thị trường tiêu thụ DRAM lớn nhất hiện nay chính là Trung Quốc, nơi chịu trách nhiệm lắp ráp đại bộ phận desktop và laptop cho toàn thế giới.

Nhưng tuần trước là Tết Âm lịch của người dân Trung Quốc và nhiều nước châu Á khác.

Vẫn khủng hoảng thừa

"Khi giới đầu tư trở lại làm việc bình thường vào thứ 2, giá DRAM sẽ bị đẩy lên cao nữa", Norwood nhận định.

Chip nhớ DRAM hiện đã được sản xuất với số lượng đủ lớn để dân giao dịch có thể mua bán chúng như kiểu vàng hay dầu mỏ.

Cũng giống như việc đường ống dẫn dầu bị hỏng hay chiến sự nổ ra ở các khu vực nhạy cảm có thể tác động đến giá dầu, việc Qimonda đệ đơn bảo hộ phá sản cũng có thể gây chấn động thị trường DRAM.

Tất nhiên, về lâu dài, giá DRAM sẽ giảm thấp trở lại, do tình trạng cung vượt quá cầu.

Kể cả khi Qimonda có ngừng sản xuất ngay lúc này (dù điều đó không xảy ra trên thực tế), số lượng DRAM sẵn có trên thị trường vẫn đủ để đáp ứng mọi nhu cầu.

"Tình trạng khủng hoảng thừa của thị trường DRAM là do các hãng đã chạy đua thái quá về sản lượng trong cả năm 2007 và đầu năm 2008", hãng nghiên cứu IDC cho biết.

Trong khi đó, sức cầu dành cho máy tính cá nhân và các thiết bị điện tử lại đang èo uột, dưới tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Hệ quả là sức cầu dành cho DRAM đã yếu lại càng yếu thêm.

IDC dự đoán thị trường DRAM thế giới sẽ giảm tới 12,1% về quy mô trong năm nay, khóa sổ ở mức 22,84 tỷ USD. Năm ngoái, doanh thu cũng đã giảm 17% xuống còn 25,98 tỷ USD.

Thị trường DRAM khó lòng hồi phục trước nửa cuối năm 2010, khi sức cầu dành cho thiết bị điện tử tăng trở lại, IDC dự đoán.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)