Rất nhiều trang bị liệt vào danh sách độc hại.

Tối thứ bảy vừa rồi, khi tìm kiếm bằng Google, gần như ở mọi kết quả tìm kiếm đều được gán thêm một nhãn “Website này có thể gây hại cho máy tính của bạn”. Ngay cả chính google.com cũng “được” dán mác độc hại này.

Theo giải thích của Google, cảnh báo “Website này có thể gây hại cho máy tính của bạn” sẽ mang đến sự an toàn khi tìm kiếm web. Google không ngừng làm việc để phát hiện những website nguy hiểm và tăng cường bảo vệ người dùng. Thông báo này phát hiện những website chứa phần mềm độc hại, có thể cài các đoạn mã nguy hiểm vào máy tính người dùng.

Ảnh
Ngay cả google.com cũng không nằm ngoài “danh sách đen”

Khi gặp thông báo này, nhiều người dùng sẽ không dám vào website đó nữa. Không ít website, nhất là một số website Việt Nam, bị mất khách vì thông báo này. Bởi vì không phải lúc nào Google cũng chính xác. Điển hình là vào hôm thứ bảy vừa rồi, khi gần như mọi website trên thế giới đều bị báo “độc hại”. Lỗi trên theo ước lượng của Google tồn tại trong khoảng 40 phút.

Marissa Mayer, phó chủ tịch các sản phẩm tìm kiếm của Google đã nhanh chóng có lời giải thích về sự cố này. Theo bà, Google cập nhật danh sách các website độc hại từ nhiều nguồn, trong đó có một nguồn do tổ chức phi lợi nhuận stopbadware.org cung cấp. Ban đầu, Google đổ lỗi là stopbadware đã cung cấp cho họ “dữ liệu xấu”. Tuy nhiên, sau khi gặp phản ứng từ stopbadware, bà Mayer đã phải sửa lại thông báo của mình. Cuối cùng, thì Google đã nhận lỗi thuộc về họ. Dấu “/” lẽ ra nằm trong một địa chỉ web, lại bị tách ra đứng độc lập. Vì mọi URL đều có dấu “/” này, nên tất cả đều bị đánh dấu “độc hại”.

Google đã xin lỗi người dùng và cho biết sẽ điều tra thêm, đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm tra để tránh trường hợp này xảy ra một lần nữa. Sự cố trên cũng gây ảnh hưởng đến stopbadware.org không nhỏ, vì cảnh báo của Google cũng đồng thời hướng người dùng đến trang stopbadware.org, và khi tất cả mọi trang web đều bị cảnh báo, hàng triệu người dùng truy cập stopbadware sẽ gây ra một cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS).

Hải Nam (tham khảo Google blog, stopbadware.org, ảnh: ictnews)




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Hồng Phúc  301

Lúc đầu search google ra lỗi này tửong máy mình dính virus. vì trước nay dùng google, nhất là google search có bao giờ gặp trục trạc đâu. lên yahoo hỏi hoá ra ai cũng bị.
Vụ này làm uy tín google giảm đi nhiều!