Sol Trujillo, Telstra CEO

Telstra, nhà khai thác vô tuyến lớn nhất tại Úc vừa nâng cấp mạng 3G với tốc độ dữ liệu đỉnh là 21 Mb/giây. Tất nhiên, 21 Mb/giây là tốc độ đỉnh trong lý thuyết. Tốc độ tải dữ liệu thật đạt được trong khoảng từ 4 Mb/giây đến 6.6 Mb/giây. 

Nhưng dẫu sao đây là tốc độ nhanh nhất so với các mạng 3G hiện có trên toàn cầu. Ở Mỹ, hầu hết các điện thoại 3G tải dữ liệu với tốc độ từ 400 - 700 Kp/giây. Telstra vừa nâng cấp mạng 3G sử dụng công nghệ HSPA (High Speed Packet Access) dựa trên nền tảng UMTS. Việc nâng cấp công nghệ này sẽ làm tăng đáng kể tốc độ tải dữ liệu, cho phép các thuê bao di động băng rộng có thể sử dụng thêm các dịch vụ, như truyền hình di động (mobile TV)(.Hãng viễn thông AT&T ở Mỹ cũng sử dụng công nghệ HSPA để xây dựng mạng 3G. Giống như Telstra, AT&T dự định tăng dung lượng mạng bằng cách nâng cấp mạng hiện có và dự định mạng lưới sẽ đạt tốc độ tải 20 Mbgiây vào 2009.Dưới đây là những chia sẻ của ông Sol Trujillo - CEO Telstra - về mạng không dây tốc độ cao cùng tương lai của ngành công nghiệp vô tuyến.

Hỏi: Telstra tuyên bố có mạng di động nhanh nhất với tốc độ truyền dữ liệu đường xuống lên tới 21 Mb/giây. Vậy mạng lưới 3G của Telstra có gì khác với mạng lưới đang sử dụng tại Mỹ?

Đáp: Trên giấy thì ai cũng nói được. Nhiều công ty nói rằng họ đã ứng dụng HSPA vào mạng lưới. Nhưng nếu bạn đến Úc và sử dụng dịch vụ, bạn sẽ truy cập với tốc độ cao hơn bất cứ đâu, cho dù bạn ở trong thành phố hay ở bên những bụi cây ngoài hoang mạc Úc.

Vậy các ông đã làm thế nào để được như vậy?

Việc xây dựng một mạng lưới không chỉ đòi hỏi đảm bảo việc kết nối giữa thiết bị với trạm gốc. Đường truyền (Backhaul) là cả vấn đề. Thiết bị cũng phải đáp ứng được chức năng một nút bấm, một nhấp chuột là truy cập đến nơi cần đến. Trải nghiệm của người dùng chỉ có vậy. Sự khác nhau giữa 14 Mb/giây và 21 Mb/giây  là gì? 21 Mb/giây là thời gian thực hơn. Đó chính là trải nghiệm.

Vậy trải nghiệm người dùng mạng 3G mà ông tạo ra ở Úc có gì khác với ở Mỹ?

Chúng tôi đã đặt cược lớn để triển khai mạng 3G trên cả nước với diện tích hơn 2 triệu km2 trong vòng 10 tháng. Chúng tôi lên mạng lưới trong 1 ngày. Tôi đã từng bị chỉ trích khi chúng tôi tuyên bố sẽ làm điều này.

NTT đã triển khai mạng 3G và họ khá là uể oải với nó. Chênh lệch doanh thu trung bình tính theo đầu thuê bao (ARPU)  giữa mạng 2G và 3G ở châu Âu chỉ khoảng từ 1- 2 Euro. Vì thế các công ty không chi tiền để xây dựng mạng mới. Và họ chất vấn tôi “Việc gì ông phải chi tiền để xây dựng mạng thế hệ mới?”

Còn tôi trả lời “Hãy xem, chúng tôi sẽ tạo ra trải nghiệm mới cho người dùng” (Trujillo quan tâm đến việc tạo ra trải nghiệm mới cho người dùng hơn là vấn đề tài chính - ND).

Hiện tại doanh thu trên đầu thuê bao 3G của chúng tôi cao hơn 2G là 20 USD/tháng. Hơn 50% thuê bao của chúng tôi sử dụng mạng 3G.

Ở Mỹ, 3G mới được dùng rải rác. Ở một vài điểm thì chất lượng mạng tốt. Nhưng khi di động bằng ô tô thì dễ bị rớt mạng. Điều này là không thể chấp nhận được khi bạn lướt web bằng điện thoại. Rớt mạng sẽ khiến bạn phải truy cập lại từ đầu. Điều đó quả không dễ chịu chút nào. Người dùng sẽ không trả tiền cho dịch vụ họ thấy không xứng đáng về chất lượng.

Ở Úc, người dùng sẽ trả tiền nếu họ có dịch vụ chất lượng tốt. Gói dịch vụ dữ liệu dùng cho laptop của chúng tôi có doanh thu lên tới 90 USD/tháng. Đó chính là trải nghiệm và đảm bảo dịch vụ có ở mọi nơi bạn đến. Nếu người dùng tin tưởng vào dịch vụ, họ sẽ sử dụng nó. Nếu không chắc chắn, nếu nghĩ rằng có thể rớt mạng, mạng chậm… người ta sẽ chỉ dùng ở nơi họ tin chắc là có chất lượng dịch vụ đảm bảo.

Theo ông mạng 3G này sẽ có thể nhanh hơn đến mức nào?

Chúng tôi sẽ có thể dùng công nghệ HSPA + có tốc độ đến 100 Mb/giây vào khoảng  năm 2010 đến 2011. Nhưng cái chính là người dùng sẽ thực cần bao nhiêu băng thông mới là yếu tố quyết định. LTE có vẻ như sẽ là bước tiếp theo của công nghệ 4G, nhưng chúng tôi chưa muốn nói gì, 4G là con đường dài phía trước, có lẽ là cho đến 2015.

Ông có thể cho biết kế hoạch triển khai dịch vụ 21 Mb/giây ?

Chúng tôi đạt tốc độ 21 Mb/giây vào cuối năm vừa rồi. Quý 1 này, chúng tôi cung cấp dịch vụ thẻ dữ liệu vô tuyến cho laptop.

Vậy trọng tâm hay chiến lược của Telstra là gì?

Chúng tôi muốn thông tin được kết nối dễ dàng, chỉ với một lần nhấp chuột hay một bấm nút. Có nhiều điện  thoại và dịch vụ hiện không được người dùng sử dụng chỉ vì phải bấm quá nhiều mới dùng được.

Ông có cho rằng Apple đã làm rất tốt đối với việc sử dụng và lướt web dễ dàng bằng iPhone?

Đúng, họ đã làm tốt. Nhưng Telstra đem đến cho người dùng nhiều hơn một lựa chọn. Apple có quan điểm của mình. Microsoft có quan điểm của họ. Research in Motion có quan điểm của họ. Nhiệm vụ của chúng tôi là đem các lựa chọn đến cho người dùng, nhưng đồng thời cũng mang lại cho họ sự đơn giản và tiện lợi của một nút bấm, một lần nhấp chuột. Và chúng tôi cung cấp sự giản tiện này không chỉ ở 1 loại  điện thoại mà ở tất cả các loại điện thoại của chúng tôi, từ điện thoại lật đến loại điện thoại trượt. Nút bấm với tên gọi Big Pond hoặc Foxtel để xem truyền hình cáp nằm ngay trên bàn phím, và người dùng có thể xem TV hoặc truy cập mạng băng rộng ngay từ điện thoại di động.

Điều ông nói dẫn đến một chủ đề thú vị khác: Mobile TV. Foxtel là dịch vụ truyền hình cáp của Telsra, ông có thấy nhiều thuê bao thích xem truyền hình trên điện thoại không?

Mọi người thích xem lướt nhanh trên truyền hình di động. Họ muốn xem tin tức hoặc những tin đáng chú ý. Họ muốn biết nhanh xem điều gì đang xảy ra, những tin tức mới nhất, hoặc tỷ số trận đấu, tỷ giá thị trường…

Ở Mỹ, truyền hình di động chưa khởi sắc, ông nghĩ ở Úc sẽ như thế nào?

Hiện nay thì nó mới ở giai đoạn xây dựng. Điện thoại màn hình phân giải tốt hơn và thiết bị nhạy hơn sắp được đưa ra thị trường. Một trong những điều đáng kể mà Apple đã làm là tối ưu hóa phần mềm, làm giảm độ trễ của thiết bị khiến cho họ có thể tiếp tục làm được nhiều hơn với điện thoại dùng cho video.

Theo Dân trí (CNet)



Bình luận

  • TTCN (0)