Hệ thống siêu máy tính khủng sắp ra mắt của IBM

IBM luôn đi đầu trong sản xuất siêu máy tính và mới đây, IBM tuyên bố sẽ cho ra mắt một siêu máy tính mới có tốc độ nhanh nhất trong lịch sử với tốc độ xử lý lên đến 20 petaflop (20 triệu tỷ phép tính/giây).  

Khả năng xử lý này vượt mặt tất cả các siêu máy tính đang có trên thế giới và "sức mạnh" của nó bằng 2 triệu chiếc laptop cộng lại. IBM hiện đang xúc tiến nhanh chóng phát triển hoàn thiện những khâu cuối cùng cho siêu máy tính thế hệ mới có tên Sequoia với sự hỗ trợ rất lớn từ chính phủ Mỹ, hệ thống hiện được đắt tại trung tâm nghiên cứu Lawrence Berkeley National Laboratory (Mỹ). Dự kiến siêu máy tính hàng “khủng” Sequoia sẽ chính thức đi vào hoạt động vào khoảng 2012. 

Theo tiết lộ từ phía IBM cho biết Sequoia sẽ “ngốn” khoảng 1,6 tỷ bộ vi xử lý, nhiều cổng RAM với mỗi cổng có dung lượng lên đến 1,6 Terabyte. Tuy nhiên, IBM không tiết lộ mỗi bộ vi xử lý sẽ có bao nhiêu nhân và chi phí phát triển.

Sequoia chính thức đi vào hoạt động sẽ là một bước tiến mới trong lịch sử các siêu máy tính trên thế giới với vị trí đứng đầu trong gần 500 siêu máy tính có mặt ở khắp thế giới.

Theo đánh giá từ phía các chuyên gia, sự kiện Sequoia không chỉ có ý nghĩa về mặt công nghệ mà còn vô cùng hữu ích trong công tác dự báo biến đổi khí hậu toàn cầu như hiệu ứng nhà kính hay dự báo động đất sẽ chính xác hơn 40 - 50 lần so với hiện tại.

Trên thực tế, IBM cũng có khá nhiều đối thủ cạnh tranh trong công nghệ sản xuất siêu máy tính trong đó nổi bật là hãng NEC với loại chip VCSEL (Vertical-Cavity Surface Emitting Laser) có thể chuyển đổi dòng điện thành xung ánh sáng và truyền qua sợi cáp quang giúp hạn chế sự chậm trễ thường xảy ra trong kết nối dây đồng. Siêu máy tính của NEC đứng đầu thế giới từ 2002 -2004 nhưng từ sau đó IBM đã chiếm lại vị trí độc tôn của mình và với Sequoia, IBM đang khẳng định vị trí “bá chủ” của mình.

Theo Dân trí/VnuNet



Bình luận

  • TTCN (0)